ขั้นตอนการทำ Brand strategy แบบออนไลน์

ขั้นตอนการทำ Brand strategy แบบออนไลน์

Brand strategy

การทำ Brand strategy แบบออนไลน์นั้น มีความแตกต่างกับแบบออฟไลน์พอสมควร หลายคนอาจเข้าใจว่า การสร้างแบรนด์ บนโลกออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ซึ่งไม่จริงเลย เพราะในยุคนี้มีหลายแบรนด์เก่าแก่ที่ไม่ยอมปรับตัว มุ่งทำแต่การตลาดออนไลน์ หรือปรับตัวในการทำการตลาดออนไลน์ช้า พวกเขาอาจจะยังเป็นที่รู้จักของคนรุ่นเก่าอยู่ในระยะเวลาหนึ่ง แต่ในอนาคตอันใกล้พวกเขาจะถูกลืมเลือนอย่างแน่นอน ในเมื่อคนรุ่นใหม่ทุกวันนี้ใช้งานสื่อออนไลน์เป็นหลัก ส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์สินค้าบริการใหญ่ๆในอดีตจึงมีแนวโน้มที่จะค่อยๆถูกแบรนด์ SME หรือ ธุรกิจ Startup แย่งชิงไปเรื่อยๆ

แต่ยังพอมีเวลาสำหรับทุกบริษัทกับการทำ กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ บนโลกออนไลน์ โดยใช้เว็บไซต์และสื่อโซเชี่ยลมีเดียเป็นเครื่องมือการตลาดในการดำเนินธุรกิจ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.วางแผน

ก่อนที่แบรนด์สินค้าบริการของคุณจะกระโจนลงสู่โลกออนไลน์ ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ ปรับปรุงโลโก้ เว็บไซต์ และข้อมูลต่างๆให้มีความทันสมัยมากขึ้น พร้อมทั้งเตรียม

เรื่องราวที่จะนำเสนอให้กับกลุ่มเป้าหมายหลัก ว่าต้องการจะสื่อสารอะไรกับผู้บริโภค แน่นอนว่าควรจะเป็นเรื่องราวใหม่ๆที่ไม่ซํ้ากับการตลาดแบบออฟไลน์ในอดีต โดยพยายามเชื่อโยงแบรีนด์สินค้าบริการกับกลุ่มคนในโลกออนไลน์ให้ได้

2.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายฟังดูเหมือนไม่ใช่เรื่องยาก แต่ในโลกออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายก็มีความซับซ้อนไม่แพ้โลกออฟไลน์ การจะสร้างสรรค์เนื้อหาต่างๆต้องผ่านการวิเคราะห์มาแล้วว่า สามารถตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภคได้ ในส่วนอาจต้องพึ่งพาการใช้ influencer กลุ่มคนเป็นต้นแบบในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มต่างๆคอนติดตามเป็นจำนวนมาก หากเลือก influencer ถูกคนก็เท่ากับว่าได้ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก

3.สิ่งที่ต้องการจะนำเสนอ

ในการทำตลาดออนไลน์นั้น หลายคนมักมุ่งที่จะสร้างความประทับใจของผู้บริโภคให้มีต่อแบรนด์สินค้าบริการ จึงเน้นไปที่การสร้างภาพลักษณ์และแข่งขันในเรื่องราคาเสียส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ควรละเลยในส่วนของการมุ่งพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพสมกับราคา เพื่อการสร้างประสบการณ์ร่วมที่ดีของผู้บริโภค ซึ่งแนวทางนี้ถือว่าเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่ยั่งยืนมากกว่าการลด แลก แจก แถม

4.ช่องทางในการสื่อสาร

การสร้างแรนด์ บนโลกออนไลน์ มีสองแพลตฟอร์มหลักที่แบรนด์สินค้าที่ต้องมี เพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารก็คือ เว็บไซต์ และ แฟนเพจ เพราะสื่อหลักในโลกออนไลน์ยุคนี้ก็คือเสิร์ชเอนจินเบอร์ 1 ของโลกอย่าง Google และ สื่อโซเชี่ยลมีเดียอันดับ 1 อย่าง Facebook โดยอาจเสริมในส่วนของ Youtube , Twitter และ Instagram ได้ ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์สินค้าบริการของคุณสามารถเพิ่มในส่วนไหนได้อีก

5.การวัดผล

สิ่งที่น่าสนใจในการทำแบรนด์ออนไลน์ก็คือมีระบบการวัดผลที่เป็นรูปธรรม ชัดเจน จับต้องได้เสียยิ่งกว่าสื่อออฟไลน์บางประเภทเสียอีก ซึ่งกระบวนการการวัดผลจะเป็นตัวสะท้อนข้อดีหรือข้อบกพร่องของแบรนด์ เพื่อที่คุณจะสามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขได้ คุรสามารถทราบได้หมดว่า มีคนเข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณมากเท่าไหร่ มีปฏิสัมพันธ์กับแฟนเพจของคุณมากแค่ไหน ข้อมูลเหล่านี้คือกุญแจที่อาจนำคุณให้เปิดประตูสู่ความสำเร็จในยุคดิจิตอลได้

IH Digital เป็นบริษัท digital agency และ branding agency ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ สร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์มาหลายปี มีทีมงานจากหลายประเทศในทวีปเอเชียที่พร้อมผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จทั้งในและต่างประเทศ

ถ้าคุณสนใจอยากสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ ติดต่อเรามาได้เลยได้ที่ http://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.