พลังของ Chinese influencer และ บล็อกเกอร์จีน ในการเรียกลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวจีน

พลังของ Chinese influencer และ บล็อกเกอร์จีน ในการเรียกลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวจีน

Chinese influencer

Chinese influencer และ บล็อกเกอร์จีน กำลังเป็นกลุ่มคนที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก เพราะในประเทศจีนที่มีประชากรมากกว่า 1 พันล้านคน ย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดี สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ของปลอม ร้านเลียนแบบ และบริการแย่ๆ ในประเทศจีนจึงมีเยอะกว่าประเทศอื่นๆ ตามสัดส่วนประชากร 

อินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ หรือเน็ตไอดอล ใน china online marketing จึงมีบทบาทในฐานะผู้ที่คัดกรองสินค้าและบริการเบื้องต้น ให้ผู้ติดตามได้สบายใจว่า สินค้า บริการ นั้นๆมีคุณภาพจริงๆ

ทั้งนี้ ต่อมากระแสดังกล่าวได้ลุกลามไปถึงสินค้าและบริการต่างๆในต่างประเทศ เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สินค้าบริการทั่วโลกต่างหมายตาอยากที่จะเข้ามากอบโกยรายได้ จึงเริ่มมี อินฟลูเอนเซอร์จีน บล็อกเกอร์จีน เน็ตไอดอลชาวจีน รับงานรีวิวสินค้าบริการต่างประเทศ หรือแม้แต่ลงทุนบินไปตามประเทศต่างๆเพื่อรีวิวสินค้าก็มีให้เห็นกันบ่อยๆ อย่างเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีร้านอาหารไทยแนวบุฟเฟต์ร้านหนึ่งจ้างบล็อกเกอร์จีนสายอาหารมารีวิวสั้นๆ ผลปรากฏว่ากระแสตอบรับท่วมท้น ไม่กี่วันต่อมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนแห่แหนเดินทางมาทานอาหารไทยที่ร้านนี้กันอย่างคับคั่ง โดยทุกวันนี้มีทัวร์จีนมาลงที่ร้านอาหารแห่งนี้วันละหลายคัน ขายดีชนิดที่ไม่ต้องห่วงตลาดในไทยเลย

ปัจจุบันในประเทศจีน อินฟลูเอนเซอร์จีน บล็อกเกอร์จีน หรือเน็ตไอดอลจีน จึงมีชื่อเสียงมากกว่าดารา นักแสดง นักร้องเสียอีก เพราะการโปรโมทสินค้าหรือบริการผ่าน Influencer Marketing เป็นอีกวิธีการทำการตลาดออนไลน์ที่ทรงพลัง แต่ก็ไม่ใช่ทุกรายที่จะประสบความสำเร็จ เพราะจีนน่าจะเป็นประเทศที่มีบล็อกเกอร์มากที่สุดในโลก ซึ่งผลสำรวจเมื่อปี 2010 พบว่า จำนวนบล็อกเกอร์จีนทะเล 230 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งๆที่บล็อกเกอร์ในจีนแพร่หลายไม่ถึง 10 ปี โดยมีทั้งที่ทำคอนเทนท์ในเว็บไซต์จีน บล็อกจีน ที่สามารถค้นพบใน Baidu เสิร์ชเอนจินอันดับหนึ่งของประเทศจีน และบนโซเชี่ยลมีเดียจีนอย่าง Weibo , Wechat , QQ และ Youku

ความน่าสนใจของบล็อกเกอร์จีนคือการขายประสบการณ์ต่างๆ ผ่านบทความ ข้อความ รูปภาพ และวีดีโอ ที่สามารถเร่งปฏิกิริยาในสังคมออนไลน์จีนได้อย่างดี โดยเฉพาะบล็อกเกอร์ตัวท็อปที่มีชาวเน็ตจีนติดตามเกิน 1 ล้านคน บล็อกเกอร์หลายคนนำเสนอเรื่องราว อธิบาย ย่อยข้อมูลยากๆหรือน่าเบื่อออกมาได้น่าสนใจ บล็อกเกอร์หลายคนสร้างความสนุกสนานได้อย่างยอดเยี่ยม บล็อกเกอร์หลายคนมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ บล็อกเกอร์จีน มีความน่าเชื่อถือ สร้างอิมแพ็คให้กับแบรนด์สินค้าและบริการได้จริงๆ ดังนั้นแม้ว่าจะมีราคาสูงสักแค่ไหน ลูกค้าที่เป็นแบรนด์สินค้าก็พร้อมที่จะจ่ายเงินโปโมตสินค้ากับบล็อกเกอร์จีน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าบริษัทต่างชาติจะไปดีลกับ บล็อกเกอร์จีน ได้ง่ายๆ เพราะนอกจากเรื่องของกำแพงภาษาแล้ว กฏหมายหลายอย่างของประเทศจีนก็มีความเข้มงวดมาก ดังนั้นแบรนด์สินค้าในไทยที่ต้องการลองใช้บริการ บล็อกเกอร์จีน จึงต้องใช้บริการผ่าน เอเจนซี่ตลาดจีน ในการคัดกรองและแนะนำ China blogger ที่มีประสิทธิภาพในการทำการตลาดออนไลน์จีน

IH Digital คือบริษัท Digital agency ในประเทศไทยที่มีประสบการณ์ในการทำตลาดออนไลน์จีนมานาน มีบริการหลากหลายทั้ง การทำเว็บไซต์ภาษาจีนพร้อมจดทะเบียนในประเทศจีน , จ้าง Influencer Marketing จีน และทำ advertising in china โดยล่าสุดเรากำลังมีโครงการที่จะพาบล็อกเกอร์จีนชื่อดัง ซึ่งมีผู้ติดตามหลักล้านมาเที่ยวและโปรโมทการท่องเที่ยวในประเทศไทย

หากคุณสนใจอยากทำ influencer marketing หรือใช้บล็อกเกอร์จีน  สามารถติดต่อเราได้เลยที่ http://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.