การตลาดดิจิทัลจีนการตลาดโซเชียลมีเดีย

วันช้อปปิ้งแห่งชาติจีน 11/11 สุดยอด China online marketing ของ Alibaba

เรื่องราวของวันช้อปปิ้งแห่งชาติจีนที่เกิดขึ้นทุกวันที่ 11 พฤศจิกายน เป็น China online marketing ที่น่าทึ่งมากของ Alibaba สามารถช่วยกระตุ้นธุรกิจ E-commerce จีนให้เติบโตถึงขีดสุด

มียอดเงินสะพัดแค่วันนี้วันเดียวเกินกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้หลายฝ่ายในประเทศจีนก็ต้องใช้ความพยายามพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับสินค้าและร้านค้าที่ไม่ได้คุณภาพของเจ้าหน้าที่ในเว็บไซต์เว็บ E-commerce , การก่อตั้ง Alipay ของ Alibaba เพื่อนำมาใช้เป็นระบบการชำระเงินออนไลน์ที่ปลอดภัย ป้องกันการฉ้อโกงทั้งจากผู้ขายและผู้ซื้อ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับทุกฝ่าย , การพัฒนาระบบการส่งของ โดยไคว่ตี้ สายพานหลักในธุรกิจ E-commerce จีนที่สามารถจัดการกับพัสดุมหาศาลกว่า3หมื่นล้านชิ้นภายในวันเดียว ไปจนถึงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงโดยรัฐบาลจีน ที่หวังให้ครอบคลุมทุกตารางนิ้วในประเทศ

วันช้อปปิ้งแห่งชาติจีนเริ่มต้นมาจากการที่นักศึกษาไร้คู่กลุ่มหนึ่งพยายามเปลี่ยนวันโสดแห่งชาติที่มีเลข 1 เรียงกัน 4 ตัว ให้กลายเป็นวันช้อปปิ้งที่พวกเขาจะซื้อสิ่งของที่ต้องการให้กับตัวเอง ในวันนี้เพื่อแปรเปลี่ยนความเหงา ความเศร้า จากการไม่มีแฟนให้กลายเป็นความสนุกสนานที่เกิดจากการเลือกซื้อสินค้าแทน ต่อมา Alibaba ได้นำแนวคิดนี้ไปต่อยอด ประกาศให้วันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปีเป็นวันช้อปปิ้งแห่งชาติจีนที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้ ไม่จำกัดเฉพาะคนโสดเท่านั้น พร้อมออกโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมสินค้ากระหนํ่าที่สุดในรอบปี (เฉพาะการซื้อสินค้าทางออนไลน์เท่านั้น) ผ่านเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในเครืออย่าง Taobao.com เว็บไซต์ขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในจีน กับ Tmall.com เว็บไซต์ขายของแบรนด์เนมอันดับต้นๆของจีน ที่ต่อมากลายเป็นโมเดลให้เว็บไซต์ E-commerce อื่นๆในจีนแห่ทำตาม

ล่าสุด Alibaba ได้เปิดเผยว่าหลังจาก 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 พย. 2015 ชาวจีนซื้อขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ในเครือ Alibaba สูงถึง 4.4 แสนล้านบาท มากกว่าปี 2014 ที่เคยทำสถิติไว้ราว 2.7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว ซึ่งจำนวนผู้สั่งซื้อสินค้าผ่านทางสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตก็ยังมีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี ซึ่งน่าจะมาจากกำลังซื้อของคนจีนที่มากขึ้น จากเศรษฐกิจที่โตไม่หยุดและความนิยมของสมาร์ทโฟนที่แพร่หลายไปยังผู้สูงวัยทำให้มีนักช้อปหน้าใหม่กระเป๋าหนักเพิ่มขึ้น

ดังนั้นวันช้อปปิ้งแห่งชาติจีนจึงถือเป็นหนึ่งใน China online marketing ที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย จนทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่มีมูลค่าการซื้อของออนไลน์ต่อปีมากที่สุดในโลกแซงหน้าสหรัฐฯ หลายแบรนด์ทั่วโลกจึงอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเข้าร่วมกับวันประวัติศาสตร์ที่กำลังจะมาถึงในปีนี้

สำหรับแบรนด์หรือสินค้าที่ต้องการจะบุกตลาดจีน บริษัท IH Digital เป็น china digital agency ที่มีประสบการณ์มากมายในการทำการตลาดออนไลน์จีนมานานหลายปี สามารถช่วยให้คุณทำ online advertising ผ่านทางสื่อ social media ของจีนอย่าง Baidu, Wechat, Weibo และ Youku ได้อย่างมีคุณภาพ


หากคุณอยากเข้าไปทำ China online marketing สามารถติดต่อเราได้ที่นี่

sales inquiry, China online marketing