Facebookการตลาดโซเชียลมีเดีย

ส่งท้ายปี 2559 กับคาดการณ์อุตสาหกรรมที่มีการใช้ facebook advertising มากที่สุดในไทย

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า facebook advertising ได้กลายมาเป็นหนึ่งในสื่อออนไลน์หลักที่แถบจะทุกอุตสาหกรรมเลือกใช้เป็นเครื่องมือในทำการตลาดอย่างแพร่หลาย ด้วย facebook advertising cost

facebook advertising นั้นมีความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับสื่อหลักในแง่ของ cost per engagement ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ facebook advertising agency ที่ให้บริการ facebook marketing services เต็มรูปแบบมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการใช้จ่ายงบประมาณกับสื่อโฆษณา facebook ในบ้านเรา

โดยข้อมูลในปี 2559 นี้งบโฆษณาในรูปแบบเฟซบุ๊ก(Facebook)  มีมูลค่าคาดการณ์ในตลาดสูงถึง 2,842 ล้านบาท โดยครองส่วนแบ่ง 29% จากงบโฆษณาคาดการ์ณทั้งหมด 9,883ล้านบาท และมียอดการใช้เพิ่มขึ้นถึง49% จากปี 2558

ข้อมูลจากผลสำรวจงบการใช้สื่อโฆษณาดิจิทัลปี 2559 โดยสมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) ร่วมกับ ทีเอ็นเอส บริษัทวิจัยชั้นนำ ซึ่งเก็บข้อมูลจาก 24 เอเยนซี่ชั้นนำ ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่าโฆษณาบน facebook ยังคงเป็นประเภทของการใช้สื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

โดยอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มใช้งบโฆษณาลงกับสื่อดิจิทัลมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ กลุ่มยานยนต์ กลุ่มเครื่องประทินผิว กลุ่มสื่อสาร กลุ่มเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม

ทั้งนี้เพราะการทำ marketing with facebook ไม่ได้เป็นการมุ่งเน้นเพื่อสร้าง brand awareness เท่านั้น แต่ยังช่วยผลักดันให้เกิด brand engagement ในรูปแบบต่างๆผ่านสื่อโฆษณาเอง เช่น การแสดงความคิดเห็น หรือ ความรู้สึกต่อแบรนด์ผ่านการไลค์ คอมเมนต์ หรือ แชร์ ที่เน้นการส่งต่อคอนเทนต์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

ส่งผลดีกับทั้งแบรนด์สินค้าโดยเฉพาะที่เป็น low involvement product เช่น กลุ่มยานยนต์ โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้าง brand preference ให้เป็นที่ชื่นชอบและจดจำต่อผู้บริโภค และสำหรับในกลุ่มเครื่องประทินผิว สื่อสาร เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ และ ผลิตภัณฑ์จากนม ที่จัดเป็นกลุ่ม high involvement product ต่างก็ใช้พื้นที่บน facebook ในการสร้าง engagement กับกลุ่มเป้าหมาย

เพราะการทำ facebook targeted advertising นั้นมีความแม่นยำ สามารถเจาะลึกไปถึงระดับความสนใจ และ พฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ออนไลน์ของผู้บริโภคด้วยซ้ำ ทำให้แบรนด์สามารถเข้าไปมีบทบาทใน consumer decision journey ได้อย่างง่ายดาย

หัวใจสำคัญที่ทำให้โฆษณาบน facebook เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของการทำการตลาดออนไลน์นอกเหนือไปจากการเป็นแพลทฟอร์มที่มีผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 40 ล้านบัญชีรายชื่อ ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับหนึ่ง

โดยมีจำนวนผู้ใช้ที่มีอายุตั้งแต่ 13 ปี ไปจนถึง 60 กว่านั้นทำให้การทำ marketing with facebook นับเป็นสื่อที่ครอบคลุมแทบจะทุกกลุ่มเป้าหมาย นั้นก็คือการมี big data จำนวนมหาศาลที่เป็นข้อมูลส่วนตัวจากผู้ใช้งาน facebook ที่ถูกเก็บ ติดตามผล และถูกนำมาวิเคราะห์ เพื่อให้การทำ targeting มีความแม่นยำและสามารถส่งโฆษณาไปยังผู้บริโภคที่มีความสนใจในแบรนด์สินค้าหรือบริการนั้นๆจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบจากภาวะการเมืองทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงเหตุการณ์สวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่งผลให้ภาพรวมการใช้สื่อโฆษณาลดลง

ทั้งสื่อหลักและสื่อออนไลน์ โดยนักการตลาดหลายท่านคาดการณ์ว่าเม็ดเงินจะถูกเทมาที่สื่อออนไลน์มากขึ้นในช่วงเวลาวิปโยคเช่นนี้ จึงเป็นสิ่งที่เราต้องจับตามองต่อไป สำหรับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในปีหน้า ว่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้ามาทำ marketing with facebook หรือไม่

IH Digital เป็นบริษัทดิจิตอลเอเจนซี่ที่มีประสบการณ์ในการทำการตลาดออนไลน์ในไทยและในเอเชียมาหลายปี มีลูกค้าเป็นแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย


ถ้าคุณกำลังสนใจที่จะใช้ facebook advertising สามารถติดต่อเราได้เลย

ติดต่อเรา