การตลาดดิจิทัลจีนข่าวสาร&กิจกรรมภายในคู่มือการตลาดดิจิทัล

กลยุทธ์เจาะ ตลาดนักท่องเที่ยวจีน ให้อยู่หมัด

shutterstock_403443151-768x512

ตลาดนักท่องเที่ยวจีน ในไทยนั้นยังถือว่าแข็งแกร่งและเติบโดอย่างไม่หยุดยั้ง ในปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย เติบโตขึ้นร้อยละ 6.3 – 8.4% จากในปี 2560 ขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย เติบโตขึ้นร้อยละ 9.3 – 11.4 % จากสถิตินี้ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวในไทยและจีนมีความเข้มข้นอย่างมาก และนี่คือสิ่งที่ควรรู้หากคุณต้องการทำธุรกิจกับนักท่องเที่ยวชาวจีน  

  1. การขยายตัวเทรนการท่องเที่ยว ข้อมูลจาก Alizila บริษัทในเครือ Alibaba Group  ได้ระบุว่า หากเป็นแต่ก่อนการจะไปเที่ยวต่างประเทศนั้นคงเป็นแค่นักธุรกิจหรือคนชนชั้นสูงเท่านั้น แต่ตอนนี้คนทุกระดับชั้นก็สามารถไปเที่ยวต่างประเทศกันได้แล้ว และจากการวิเคราห์หลักการเชิงลึก สิ่งที่ผู้บริโภคชาวจีนใช้จ่ายเงินมากที่สุด สามอันดับแรกคืออาหาร 46% แฟชั่น 37% และการท่องเที่ยว 23%

2. ชาวจีนไม่ชอบที่ยวคนเดียว 77% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น นั้นจะท่องเที่ยวกับคู่รัก  44% ท่องเที่ยวกับครอบครัว 24% นั้นท่องเที่ยวกับเพื่อน มีเพียงแค่ 4% เท่านั้นที่เลือกเดินทางคนเดียว นอกจากนี้ข้อมูลจาก  “Baidu” ยังทำสำรวจพบว่าคนจีนที่เคยมาเที่ยวประเทศไทยแล้ว 74% จะกลับมาเที่ยวอีก แต่จะเป็นการมาเที่ยวแบบ FIT  (Free and Independent Traveler) คือการ เดินทางมาเที่ยวด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่และมีกำลังที่ซื้อสูงมาก

3. ประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ ชาวจีนใช้จ่ายเงินไปกับอาหารที่พักและความบันเทิง เพิ่มขึ้นไปอีก 50 % ใน 3 ปีที่ผ่านมา และปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจที่พักนั้น ส่วนใหญ่ชาวจีนเลือก ดูรีวิวคอมเม้นของผู้ใช้บริการก่อนหน้านั้น การเดินทางที่สะดวก และมีทัศยนียภาพที่สวยงาม เพื่อสามารถถ่ายรูปไปลงในสื่อสังคมออนไลน์ได้อีกด้วย

ตลาดนักท่องเที่ยวจีน

4. บริการทางออนไลน์ ความสะดวกสบายเป็นปัจจัยหลักนั้นในการตัดสินใจในการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านมือถือ จองเที่ยวบิน โรงแรมหรือเช่ารถ ฉะนั้นแล้วหากคุณต้องการทำธุรกิจกับชาวจีนเเล้วนั้น การมีบริการออนไลน์นั้นเป็นสื่งที่สำคัญมากและเป็นวิธีที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด

5. นักท่องเที่ยวชาวจีน Shopping น้อยลง นักท่องเที่ยวชาวจีนมีการใช้จ่ายน้อยลง ซึ่งชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวมีการระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวก็ยังเพิ่มขึ้นทุกปี และร้านค้าที่ยังเป็นที่นิยมสำหรับชาวจีนยังคงเป็น Duty free และเสื้อผ้ากระเป๋าถือ ผลิตภัณฑ์ความงามยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

6. ช่องทางการชำระเงิน เป็นที่รู้กันว่าจีนนั้นได้เข้าสู่สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Socity อย่างเต็มรูปแบบ กล่าวได้ว่า 65% ของชาวจีนนั้นใช้มือถือเป็นกระเป๋าสตางค์ โดยรูปแบบการจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการที่ชาวจีนนิยมมากที่สุด คือ “Alipay” 42% ตามมาด้วย “WeChat Pay 22% และ เงินสด 11% ฉะนั้นกลายมีช่องการชำระเงินที่รองรับการจ่ายเงินผ่านมือถือได้นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำธุรกิจกับนักท่องเที่ยวชาวจีน

7. ถ้าอยากทำธุรกิจกับชาวจีน ต้องทำให้เขารู้จักเราให้ได้ ก่อนที่จะเดินทางมาเที่ยวสถานที่ต่างๆ นั้น นักท่องเที่ยวชาวจีนจะมีการ research ผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ทางออนไลน์ก่อนที่จะมีการตัดสินใจซื้อของเหล่านั้น เป็นที่รู้กันดีว่าจีนแผ่นดินใหญ่ใช้ Weibo Baidu Wechat เป็นแพลตฟอร์มหลัก และนี่ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการตี ตลาดจีน หากคุณทำให้แบรนด์ของคุณเข้าไปอยู่ใน ตลาดออนไลน์จีน หรือขึ้นไปอยู่ในหน้าการค้นหาหลักของ Baidu ได้เเล้วนั้น การทำธุรกิจกับชาวจีนก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

เจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน

หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าบริการที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน การตลาดออนไลน์จีน สามารถติดต่อเรามาได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/contact-us