FacebookInstagramการตลาดโซเชียลมีเดีย

เจาะลึก 5 Social Media Trends 2017

Social Media Trends 2017

แน่นอนว่าทุกช่วงท้ายปีสื่อต่างๆต้องพากันออกมาคาดการณ์กระแสที่คิดว่าจะมาแน่ๆในปีถัดไป ในโลกออนไลน์ก็มีหลายเว็บที่เขียนถึง Social Media Trends 2017 เอาไว้ วันนี้เราเลยลองรวบรวมข้อมูลจากเว็บใหญ่ๆโดยขอหยิบเฉพาะข้อที่หลายเว็บไซต์มีความเห็นตรงกันมา 5 ข้อดังต่อไปนี้

1.Snapchat จะกลายเป็นช่องทางการตลาดมาแรง

การเติบโตแบบก้าวกระโดดของ Snapchat แอพพลิเคชั่นยอดนิยมของชาวอเมริกันที่เริ่มแพร่หลายมาถึงยุโรป ออสเตรเลีย และหลายประเทศแถบเอเชียนั้น แม้ว่าในไทยเองยังไม่ค่อยมีคนรู้จักหรือใช้งาน Snapchat มากนัก แต่เราก็ไม่ควรมองข้ามเทรนด์ระดับโลก เพราะผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อออนไลน์ต่างมองว่าแพลตฟอร์ม Social media สีเหลืองน้องใหม่มาแรงจะได้รับความนิยมในการเป็นเครื่องมือทำการตลาดเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวในปีหน้า เท่ากับว่าเม็ดเงินที่แบรนด์จะใช้จ่ายเพื่อทำโฆษณาหรือการตลาดกับ Snapchat ซึ่งสูงอยู่แล้วก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก ไม่น่าแปลกใจที่ อีวาน สปีเกล ผู้บริหาร Snapchat กล้าปฏิเสธเงินมหาศาลของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กเจ้าของ Facebook ที่ขอซื้อกิจการของเขา เนื่องจากวันนี้ Snapchat ไปไกลจนถึงขั้นสามารถท้าชิงตำแหน่งแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานอันดับหนึ่งในสหรัฐฯกับ Facebook ได้แล้ว โดยในปีที่ผ่านมาแอพพลิเคชั่นคลื่นลูกใหม่อย่าง Snapchat มี Social Media Statistics ในส่วนของจำนานผู้ใช้งานแซงหน้า Instagram แพลตฟอร์มรุ่นพี่แบบทิ้งห่างชนิดไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว

2.Twitter เข้าสู่ขาลงเต็มที่

โลกทุกวันนี้หมุนไปเร็ว เมื่อมีแพลตฟอร์ม Social media ดาวรุ่งอย่าง Snapchat โผล่ขึ้นมา แพลตฟอร์มเก่าๆที่ไม่ปรับตัวก็ย่อมเป็นดาวร่วง นี่เป็น Social Media Facts ที่เกินขึ้นบ่อยๆ อันที่จริง Twitter ผ่านจุดพีคของกระแสในโลกออนไลน์มาแล้ว ครั้งหนึ่ง Twitter เคยได้รับความนิยมสูงในแง่ของการเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว เคยมีบทบาทมากในงานประกาศรางวัลระดับโลกหรือการเลือกตั้งในหลายๆประเทศ แต่มาวันนี้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าทวิตเตอร์มาถึงจุดเสื่อม โดยอาจปิดตัวลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งในปีนี้พวกเขาเพิ่งตัดสินใจประกาศปิด  Vine  แอพพลิเคชั่นที่พวกเขาซื้อกิจการมาได้เพียง 4 ปีลง เพราะสู้ Instagram และ Snapchat ไม่ได้ รวมถึงต้องลดรายจ่ายเกี่ยวกับพื้นที่คลังข้อมูลผู้ใช้ เนื่องจากที่ผ่านมาแม้ Twitter จะมียอดผู้ใช้งานไม่น้อย แต่ในเชิงธุรกิจพวกเขาล้มเหลวในเรื่องของการหารายได้จากโฆษณา

3.Livestream และ Video เป็น Content ที่ถูกให้ความสำคัญมากขึ้น

ปี 2016 อาจเป็นปีแห่งการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำ Livestream และ Video Content ของผู้ใช้งาน กับแพลตฟอร์มผู้ให้บริการอย่าง Facebook , YouTube และ Periscope แต่ในปี 2017 จะเป็นปีแห่งการใช้งาน Livestream กับ Video Content แบบเต็มรูปแบบ ในส่วนของการตลาดออนไลน์ แบรนด์สินค้าจะให้ความสำคัญกับการทำโฆษณาหรือการตลาดผ่านช่องทาง Livestream หรือ Video Content มากขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นงบที่แบ่งมาจากการทำตลาดออนไลน์ส่วนอื่นๆ ขณะที่การใช้ Virtual Reality (VR) เพื่อความบันเทิงน่าจะแพร่หลายกว่าเดิม แต่อาจยังไม่สามารถนำมาใช้ทำการตลาดได้

4.Social Commerce กระแสจากธุรกิจ eCommerce

Social Commerce คือกระแสความเคลื่อนไหวของกลุ่ม eCommerce ในการนำ Social Technology มาสนับสนุนในเรื่องของ Shopping Experience ซึ่งการช้อปปิ้งออนไลน์จะเปลี่ยนมโฉมหน้าธุรกิจค้าขายสินค้าต่างๆ บริการส่งของ และบางอุตสาหกรรมไปตลอดกาล กับการซื้อของออนไลน์ที่สะดวกสบายขึ้นในหลายประเทศ แม้กระทั่งในประเทศไทยเองช่วงปลายปีนี้เกือบทุกเว็บ eCommerce ทำโปรโมชั่นการช้อปปิ้งออนไลน์แข่งขันกันอย่างดุเดือด เชื่อว่าในปี 2017 จะมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาสร้างประสบการณ์ในการใช้จ่ายเงินในโลกออนไลน์อีกมากมาย โดยที่ผ่านมาก็มี การชำระเงินด้วยระบบสแกนหน้าของอาลีบาบา , การแจกคูปองและบาร์โค้ดลดราคาออนไลน์ และ แอพพลิเคชั่นสั่งของกินจากร้านชื่อดังมาส่งถึงบ้าน เป็นต้น

5.Influencer Marketing ยังได้รับความนิยมอยู่

การใช้ Influencer มาทำการตลาดจะยังคงได้รับความนิยมต่อไปอีกปี แม้ที่ผ่านมาในแวดวงนักการตลาดจะถกเถียงกันว่าการตลาดเชิงอิทธิพลเป็นวิธีที่ได้ผลดีจริงหรือไม่ แต่จุดแข็งที่สำคัญก็คือ Influencer เป็นการตลาดไม่กี่รูปแบบที่สามารถจูงใจผู้บริโภคให้ไปซื้อสินค้าได้จริงแบบออนไลน์สู่ออฟไลน์ อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคก็มีการเปลี่ยนแปลงไป พวกเขารู้เท่าทันแบรนด์สินค้า นักการตลาด และ Influencer มากขึ้น มองออกว่าคอนเทนท์ตัวไหนเป็นการรีวิวแบบธรรมชาติ และคอนเทนท์ตัวไหนที่มีการจ่ายเงินเพื่อให้รีวิว จุดนี้เป็นการบ้านของทุกฝ่ายที่ต้องพยายามสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีความเป็นมิตรกับผู้บริโภคมากที่สุด ไม่ควรมุ่งแต่จะขายของจนเกินไป

IH Digital เป็นบริษัทดิจิตอลเอเจนซี่ที่รับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร 360 องศา มีประสบการณ์ทำงานร่วมกับแบรนด์สินค้าบริการใหญ่ๆทั้งในไทยและต่างประเทศมายาวนานหลายปี พร้อมแล้วที่จะช่วยดูแล พัฒนา ปรับปรุง สนับสนุน แบรนด์สินค้าของคุณให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

หากคุณกำลังมองหาดิจิตอลเอเจนซี่เพื่อดูแลการทำตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/