Facebookการตลาดคอนเทนต์การตลาดโซเชียลมีเดีย

แนวโน้มการใช้ Digital Media กับ Traditional Media ในอนาคต

shutterstock_288507776

ยุคนี้ถือเป็นยุคทองของ Digital Media เพราะปัจจุบัน digital media advertising อย่าง facebook ads, google adwords , และ Youtube คือสิ่งที่ทุกแบรนด์สินค้าระดับโลกต้องมี เนื่องจากพื้นที่ใหม่ในโลกของโฆษณาและการตลาดอย่างช่องทางออนไลน์ผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียสอดรับกับวีถีชีวิตผู้คนรุ่นใหม่ ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว เข้าใจง่าย เมื่อรวมกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ง่ายๆกับมือถือสมาร์ทโฟนหลากหลายแบรนด์ในราคาจับต้องได้ ทำให้ตลาดของดิจิตอลมีเดียขยายตัวและเพิ่มมูลค่าอย่างรวดเร็วในช่วง2-3ปีที่ผ่านมา ทำให้ digital media agency หันมาใช้สื่อออนไลน์ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกันมากขึ้น จนหลายคนคาดการณ์กันว่าสื่อดิจิตอลอาจจะกลายเป็นสื่อหลักในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยเงื่อนไขสำคัญคือ ราคาไม่แพง สื่อสารออกไปในวงกว้างด้วยความรวดเร็ว กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ และสามารถวัดผลออกมาเป็นตัวเลขได้

ขณะที่ Traditional Media อย่าง โทรทัศน์ , วิทยุ , บิลบอร์ด และสื่อสิ่งพิมพ์ ในประเทศไทยเริ่มมีรายได้ลดลงเรื่อยๆ เพราะผู้คนหันไปเสพ online media กันหมด โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ประเภท นิตยสารกับหนังสือพิมพ์ซึ่งพากันปิดลงตัวไปหลายหัวในปีนี้ และเชื่อว่าในปี 2017 ก็คงมีอีกหลายหัวที่ทยอยปิดตัวตามไป แต่ก็มีส่วนที่เกิดใหม่ขึ้นมาบ้างกับฟรีก็อปปี้หลายหัว ซึ่งปัญหาก็คือส่วนมากยังกระจุกอยู่แค่ในกรุงเทพฯ ไม่มีการกระจายออกไปในพื้นที่ต่างจังหวัด

ด้านสถานการณ์สื่อโทรทัศน์แม้จะมีรายได้มาก แต่ต้นทุนการผลิตก็มีมากเช่นกัน โดยตั้งแต่มีการเปิดช่องใหม่ๆออกมาเป็นทีวีดิจิตอล20กว่าช่องก็ทำให้ผู้เล่นหน้าเก่าที่ผูกขาดตลาดมาหลายปีออกอาการเป๋ไปเหมือนกัน เพราะถูกแย่งเรตติ้งคนดูในเมืองใหญ่ๆไป น่าคิดว่าหากทีวีดิจิตอลทุกช่องสามารถรับชมได้ทั่วทั้งประเทศจะเกิดอะไรขึ้น

ส่วนสื่อวิทยุที่ค่อนข้างนิ่งมาหลายปีอาการก็น่าเป็นห่วงไม่น้อยไปกว่าสื่อสิ่งพิมพ์ นอกจากที่ผ่านมาคนฟังวิทยุกันน้อยลง เพราะมีช่องทางอื่นๆในการเลือกฟังเพลงแล้ว อาทิ streaming music ที่รวบรวม playlist ที่ถูกลิขสิทธิ์ไว้ให้ฟังกันฟรีๆอย่าง Spotify และ Joox แถมยังถูกซํ้าเติมจาก Podcasts แอพพลิเคชชั่นจาก Apple ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดรายการวิทยุออนไลน์ทางอ่อนไลน์ และล่าสุด Facebook ก็ได้เปิดตัวฟีเจอรืใหม่อย่าง Facebook Live Audio เป็นการถ่ายทอดสดเสียงออนไลน์ เรียกว่าใครๆก็เป็นดีเจหรือจัดรายการวิทยุเองได้ ทำเอาสถานีวิทยุหลายแห่งต่างพากันกุมขมับ

ในกลุ่มสื่อหลักจึงมีเพียง บิลบอร์ดป้ายโฆษณาภาพนิ่งและป้ายโฆษณาดิจิตอล ที่ยังพอมีรายได้ที่เป็นกำไร จากการที่ตลาดยังสามารถโตได้อยู่ น่าสนว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตอนที่ดิจิตอลมีเดียกลายมาเป็นสื่อหลักจะมี Traditional Media ตัวไหนบ้างที่หายออกไปจากวงการโฆษณาและการตลาด

บริษัท IH Digital เป็น digital marketing agency ที่มีประสบการณ์ในการทำการตลาดออนไลน์ทั้งในไทยและต่างประเทศมานานหลายปี มีบริการทำโฆษณาและการตลาดออนไลน์ที่หลากหลายครบวงจร

ถ้าคุณกำลังต้องการจะทำโฆษณาหรือการตลาดออนไลน์ ติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/