11/11 วันช้อปปิ้งแห่งชาติ สุดยอดกลยุทธ์ online advertising china ของ แจ็ค หม่า

11/11 วันช้อปปิ้งแห่งชาติ สุดยอดกลยุทธ์ online advertising china ของ แจ็ค หม่า

online advertising china

เข้าสู่ช่วงปลายปี หลายบริษัทอาจเตรียมตัวปิดยอด วางแผนทำการตลาดปีหน้า แต่กับ online advertising china นี่คือช่วงที่คึกคักที่สุดในรอบปี โดยเฉพาะวันที่ 11 เดือน 11 ที่กลายเป็นช่วงนาทีทองของ ตลาดออนไลน์จีน  

เมื่อ แจ็ค หม่า หรือ หม่ายุ่น มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศจีน เจ้าของอาณาจักรธุรกิจ Alibaba Group ผุดไอเดียต่อยอดทำให้วันคนโสดแห่งชาติของประเทศจีน ตามความเชื่อที่ว่า 11 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันของคนไร้คู่ เพราะมีเลข 1 เรียงกันถึง 4 ตัว โดยนักศึกษากลุ่มหนึ่งได้ทำโปรเจกต์ป่วนๆอย่างการนัดกันจองตั๋วที่นั่งคนเดียวในโรงหนังแบบทุกแถว เพื่อแกล้งคนมีคู่ รวมถึงนำเงินที่มีไปซื้อของ ไปช้อปปิ้งที่อยากได้ให้กับตัวเองในวันนี้ของทุกปี

ปรากฏว่า แจ็ค หม่า มองเห็นโอกาสในวันนั้น เขาจึงสนับสนุนวันคนโสดแห่งชาติจีนด้วยการโฆษณาว่าเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ของ Alibaba อย่าง Tmall.com และ Taobao.com จะลดราคาสินค้ามากที่สุดในรอบปีในวันที่ 11/11 เพื่อเอาใจคนโสดทั้งหลายในการนอนช้อปปิ้งอยู่บ้าน เพราะไม่มีใครชวนออกไปไหน หรือ ไม่อยากออกไปเห็นภาพบาดตาของคู่รัก จากคนเหงา จึงกลายเป็น ขาช้อป แทน

ผลปรากฏว่ากระแสตอบรับดีชนิดถล่มทลาย มีคนโสดเข้าร่วมซื้อของ ใช้จ่ายเงินในมหกรรมลดราคาของเครือ Alibaba ในปีแรกๆหลายร้อยล้านหยวน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จนเว็บไซต์ E-commerce จีนทุกเว็บไซต์ต้องจัดแคมเปญลดราคาสินค้าตาม Alibaba

สำหรับ ช้อปปิ้งแห่งชาติ 11/11 เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2011 ซึ่งพิเศษตรงที่มีเลข 1 ถึง 6 ตัว ก่อนที่จะจัดต่อเนื่องกันมาทุกปี ยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี เงินเยอะขึ้นทุกปี โดย แจ็ค หม่า ก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาต่างๆตลอด ไม่ว่าจะเป็นการโกงเงิน โกงสินค้า ที่ได้ Alipay มาเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาระหว่างร้านค้าออนไลน์กับนัก

ช้อป ด้วยการเก็บเงินไว้ก่อนจนกว่าลูกค้าจะได้สินค้าตรงตามความพอใจ พร้อมกดอนุมัติ จึงจะโอนเงินไปให้ร้านค้า ระบบนี้ Alipay เก็บค่าบริการเล็กน้อย แต่เมื่อรวมจำนวนหลายร้อยล้านครั้งก็ถือว่าเป็นเงินมหาศาล รวมถึงการที่ แจ็ค หม่า เข้าไปสนับสนุนผู้ให้บริการส่งสินค้าอย่าง ไคว่ตี้ ที่ต้องจัดการกับสินค้าหลายร้อยล้านชิ้นภายในวันเดียว หรือการที่ แจ็ค หม่า เข้าไปช่วยรัฐบาลจีน เกี่ยวกับการวางระบบอินเทอร์เน็ตความเว็บสูงให้ครอบคลุมทั้งประเทศ เหล่านี้ส่วนใหญ่ก็ย้อนกลับมาส่งผลดีต่อธุรกิจของเครือ Alibaba เอง

นอกจากนี้ หลังจากผ่านไป 1-2 ปี วันคนโสดก็ถูกลดความสำคัญลง เพราะคนที่เข้าร่วมในการช้อปปิ้งไม่ได้มีแต่คนโสดอย่างเดียวแล้ว กลายเป็นว่าผู้คนทุกเพศทุกวัยในประเทศจีนต่างพากันเก็บเงิน ตั้งหน้าตั้งตารอวันที่ 11 เดือน 11 เพื่อซื้อสินค้าลดราคาบนโลกออนไลน์ จากวันคนโสด จึงกลายเป็น ช้อปปิ้งแห่งชาติจีน ในที่สุด

ทั้งนี้ในปี 2016 ที่ผ่านมา งานช้อปปิ้งแห่งชาติ 11/11 ของเครือ Alibaba จัดอย่างอลังการที่สุด มีการเชิญดารา เซเลปและคนดังจากทั่วโลกมาร่วมงาน นำโดย เดวิด เบ็คแฮม อดีตนักฟุตบอลชื่อดัง ซึ่งในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2016 อาลีบาลาทำสถิติรายได้สูงสุดอีกครั้งและถือเป็นสถิติใหม่ของการช้อปปิ้งออนไลน์บนโลก เพราะหลังจากเริ่มการช้อปปิ้งออนไลน์ในวันคนโสดไปได้เพียง 5 นาที เว็บไซต์ในเครือ Alibaba ก็สามารถทำยอดขายได้มากถึง 1 พันล้านดอลลาร์

และตลอด 24 ชั่วโมงของวันที่ 11 พย. 2016 อาลีบาบาสามารถทำยอดขายได้รวมถึง 120,700 ล้านหยวน หรือ 17,790 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2015 กว่า 32% ( ปี 2015 ยอดขายรวมของเครือ Alibaba อยู่ที่ 14,300 ล้านดอลลาร์ )

ดังนั้น กล่าวได้ว่า วันช้อปปิ้งแห่งชาติ 11/11 คือหนึ่งในวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยมของ แจ็ค หม่า ที่สามารถเปลี่ยนวันที่เงียบเหงาให้กลับมาคึกคักได้ จากวันตัวเลข 1 เยอะวันหนึ่ง จึงกลายมาเป็นเทศกาลช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ประจำชาติจีนได้อย่างน่าอัศจรรย์

IH Digital เป็นบริษัท digital media china ที่มีบริการ Digital Marketing หลายอย่างในประเทศจีน ซึ่งล่าสุดเรากำลังมีโครงการพาบล็อกเกอร์จีนชื่อดังที่มีผู้ติดตามหลักล้านมาท่องเที่ยว ถ่ายคลิปโปรโมทร้านค้าและบริการในประเทศไทย สำหรับแบรนด์สินค้าและบริการที่อยากให้คนจีนรู้จัก ต้องบอกว่านี่เป็นโอกาสดีมากๆในการโปรโมต

ถ้าคุณสนใจอยากร่วมในแคมเปญบล็อกเกอร์จีน หรือสนใจทำการตลาดออนไลน์จีน สามารถติดต่อเราได้ที่ http://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.