5 China digital marketing trends: เทรนด์การตลาดดิจิตอลมาแรงในประเทศจีน

china digital marketing trends

5 China digital marketing trends: เทรนด์การตลาดดิจิตอลมาแรงในประเทศจีน

แนวโน้มตลาดดิจิตอลของประเทศจีนค่อนข้างแตกต่างกับสิ่งที่เราคุ้นเคยในตลาดฝั่งตะวันตก บริษัทต่างชาติที่มีเป้าหมายต้องการขยายสู่ตลาดจีนจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มดิจิตอลในประเทศจีน บริษัทต้องดูการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ในตลาดรวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนด้วย มาดูว่าตอนนี้ 5 China digital marketing trends มีอะไรบ้าง

 

  1. การตลาดออนไลน์ในเมืองชนบทของจีนกำลังเป็นที่นิยม

การเติบโตของการใช้งานอินเทอร์เน็ตในเมืองใหญ่ๆของประเทศจีนกำลังถึงจุดอิ่มตัว แต่เมืองที่น่าจับตามองต่อไปคือเมืองในชนบทของประเทศจีน เช่น Wenzhou, Yantai ในปี 2015 มีสถิติออกมาว่าการตลาดออนไลน์ในเมืองชนบทของจีนเพิ่มเป็นสองเท่า ถึง $51 Billion ด้วยจุดนี้เอง Digital Marketing ในเมืองเหล่านี้สามารถนำมาซึ่งผลตอบแทนมหาศาลได้สำหรับบริษัทที่ต้องการเข้ามาตลาดจีนในรูปแบบ E-Commerce.

 

  1. LIVE-STREAMING เทรนด์ที่ไม่ควรพลาด

China Digital Marketing Trends 2018 ที่น่าจับตามองไม่แพ้กันคือการทำคอนเทนต์ Live Streaming ซึ่งก็คือ การถ่ายทอดสดวิดีโอแบบ Real-time ซึ่งตอนนี้เป็นเทรนด์อันดับต้นๆของจีน Taobao และ คู่แข่ง JD.com ทั้งคู่ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม Live-streaming ที่มีชื่อว่า Taobao Live และ JD Live

china digital marketing trends

  1. เทรนด์สินค้า BRAND NAME จะกลับมาอีกครั้ง

ช่วงปี 2014 – 2015 สินค้าแบรนด์เนมถือว่าอยู่ในช่วงขาลงอย่างมาก แต่ว่าในปัจจุบันนี้ คนจีนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ และคนจีนก็เตรียมตัวจดรายการสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยต่างๆที่ต้องการซื้ออย่างดีก่อนจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ นอกจากนี้ การช็อปปิ้งในสินค้าในประเทศนั้นๆก็เป็นที่นิยม เนื่องจากแบรนด์ระดับ Global ต่างๆใช้กลยุทธ์ด้านราคา และภาษีระหว่างประเทศลดลงอีกด้วย

 

  1. E-COMMERCE ไร้พรมแดน

เนื่องจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และภาษีข้ามพรมแดนที่ลดลง และความต้องการที่สูงขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นของแท้ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ทำให้ E-Commerce ข้ามพรมแดนจะยังคงเติบโตต่อไป

 china digital marketing trends

  1. WeChat เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

WeChat เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน มีผู้ใช้งานประมาณ 809 ล้านบัญชี โดยคนจีนส่วนใหญ่ใช้เวลาเล่น WeChat ประมาณ 35% ของเวลาทั้งหมดที่พวกเล่น Smartphones เลยทีเดียว

การเปิดตัวแอปขนาดเล็กหรือมินิ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับแอปต่างๆภายในแอพพลิเคชั่นในการรับส่งข้อความได้ แบรนด์จะสามารถสร้าง Games, App Store และ Services App ได้จากเครือข่าย WeChat ซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้ติดตามและแบ่งปันเนื้อหาของตน

 

หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าบริการที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้าน Advertising in China สามารถติดต่อเรามาได้ที่ http://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.