การตลาดดิจิทัลจีนอี คอมเมิร์ซ

Alipay หัวใจหลักในการเติบโตของธุรกิจ e-commerce จีน

Alipay e-commerce

Alipay ธนาคารอินเทอร์เน็ตสัญชาติจีนจากเครือ Alibaba แจ๊ค หม่า คือหัวใจหลักในการเติบโตของธุรกิจ e-commerce จีนช่วง4-5ปีที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นสิ่งที่ปฏิวัติการทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์ของแดนมังกรเลยทีเดียว โดยช่วยขจัดปัญหาระหว่าง e-commerce solutions company กับ e-commerce agency อย่าง กรณีร้านค้าโกงเงินลูกค้า และ กรณีลูกค้าโกงเงินร้านค้า ได้อย่างสิ้นเชิง เพราะวิธีการทำงานของ Alipay คือการเป็นตัวกลางในการรับฝากเงิน

ลูกค้าที่สั่งของออนไลน์บนเว็บไซต์ประเทศจีนจะต้องผูกบัญชีธนาคารกับ Alipay จากนั้นตอนที่พวกเขาซื้อของเงินจะถูกหักจากบัญชี แต่จะยังไม่โอนเข้าบัญชีร้านค้า Alipay จะดูแลเงินไว้จนกว่าลูกค้าจะได้รับสินค้า และกดยืนยันความพึงพอใจในสินค้าเสียก่อน เงินจึงจะถูกส่งต่อไปที่ร้านค้าในขั้นตอนสุดท้าย ระบบนี้สร้างความมั่นใจให้กับทั้งสองฝ่าย จึงช่วยให้คนจีนมียอดการซื้อขายสินค้าออนไลน์มากขึ้นแบบก้าวกระโดดในทุกๆปี จนเม็ดเงินของธุรกิจนี้ในจีนเลยแซงหน้าสหรัฐฯและขึ้นเป็นอันดับ1ของโลกในฐานะผู้นำด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

หลายคนคงสงสัยว่าแล้ว Alipay หารายได้จากไหน อย่างแรกเลยคือ Alipay มีการรับนำเงินในบัญชีไปทำกำไรต่อโดยให้ผลตอบแทนสูงจูงใจลูกค้า ก่อนจะนำเงินที่ระดมได้ไปปล่อยกู้และลงทุนในธุรกิจต่างๆต่อ ขณะที่รายได้อีกส่วนคือการเก็บค่าธรรมเนียมจากการ โอน ถอน หรือจ่ายเงินต่างๆ

นอกจากช่วยให้ภาค e-commerce จีนประสบความสำเร็จแล้ว Alipay ยังพัฒนาบทบาทเพิ่มขึ้นจนแทบจะกลายเป็นระบบจ่ายเงินหลักของประเทศจีน App Alipay คือสิ่งที่คนจีนทุกคนต้องมีติดเครื่องมือถือสมาร์ทโฟน เนื่องจากชาวจีนทุกเพศทุกวัยสามารถใช้ Alipay ชำระเงินได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ค่าสินค้า ค่าอาหาร ค่าบริการ ค่านํ้าไฟ ค่าเทอม ฯ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดได้ในเกือบทุกสถานที่ทั้ง ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงเรียน สถานที่ราชการ ร้านค้าข้างทาง และในบางตลาด สร้างความสะดวกสบายจนทุกวันนี้ชาวจีนหลายคนแทบไม่ต้องหยิบจับเงินสดอีกต่อไป ล่าสุดในปี 2015 ที่ผ่านมา แจ๊ค หม่า ได้เปิดตัวระบบการจ่ายเงินอัจฉริยะผ่านการจดจำใบหน้าเจ้าของบัญชีเป็นบริการแรกของโลก ซึ่งถือว่า Alipay นำหน้าคู่แข่งแพลตฟอร์มชำระเงินมือถืออย่าง Samsung Pay , Apple Pay , Looppay และ CurrentC ไปหลายขุมเลย

ปัจจุบันระบบการจ่ายเงินดิจิตอลของ Alipay ได้ขยายเข้าไปในหลายประเทศ ขณะที่ในไทยที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาปริมาณหลายล้านคนต่อปี Alipay ได้ทำการตลาดเปิดบริการร่วมกับ 7-Eleven กว่า 9,000 แห่งในประเทศไทยเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถใช้ Alipay ซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อต่างแดนได้ รวมถึงยังได้เซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์กับ 7 บริษัท ได้แก่ True Money, Counter Service , GHL Thailand บริการจ่ายเงินในเครือบริษัท GHL Group มาเลเซีย , ธนาคารกสิกรไทย , บัตรกรุงไทย  , เพย์สบาย และ พระยาเปย์ พร้อมทั้งยังวางแผนเตรียมพัฒนาการใช้ Alipay ชำระเงินกับบริการเรียกรถโดยสารในประเทศไทยอีกด้วย

IH Digital คือบริษัท marketing agency และ online marketing agency ที่มีบริการตลาดออนไลน์ครบวงจรคุณภาพ รวมถึงมีจุดแข็งอย่างการให้บริการทำตลาดออนไลน์ ในจีนมานานหลายปี ซึ่ง IH Digital ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนการจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Baidu ใน 14 ประเทศ และมีสาขาในหลายประเทศทั่วเอเชีย จึงมีทีมงานคุณภาพหลายชาติที่สามาถผลัดดันแคมเปญของคุณให้ประสบความสำเร็จ

หากคุณกำลังสนใจเข้าไปทำธุรกิจ e-commerce ในประเทศจีน สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/