การตลาดอินฟลูเอนเซอร์โฆษณาดิจิทัล

Blogger และ Influencer มีผลอย่างไรต่อวงการ โฆษณาดิจิตอล ?

โฆษณาดิจิตอล

ในยุคที่ Content Marketing และโฆษณาดิจิตอลกำลังมาแรง แบรนด์ต่างๆ เริ่มหันมาสนใจลงทุนโฆษณาผ่านช่องทางใหม่ๆ บนโลกออนไลน์มากขึ้น ทั้งทางเว็บไซต์ แอปพลิเคชันบนมือถือ หรือแม้แต่ Social Media เอง มักมีโฆษณาให้เห็นอยู่เสมอ และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้วยจำนวนสื่อออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคเริ่มให้ความสนใจน้อยลงกับโฆษณาดิจิตอล และมีการหาข้อมูลด้วยตัวเองผ่านการรีวิวในช่องทางต่างๆ เช่น Pantip, Blogger หรือ Influencer ที่น่าเชื่อถือ เพราะ เป็นข้อมูลจากผู้บริโภคเหมือนกัน โดย Blogger จะผลิต Content และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวสินค้าหรือบริการที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของผู้ติดตามอยู่เสมอ ทำให้แบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะแบรนด์เครื่องสำอาง เริ่มหันมาใช้กลยุทธ์โฆษณาดิจิตอลแบบ Blogger Engagement กันมากขึ้น ด้วยการส่งสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องการโปรโมทให้กับ Beauty Blogger ที่มียอด Follower หรือผู้ติดตามจำนวนมากเพื่อนำไปรีวิว ช่วยให้สินค้าและแบรนด์เป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมาย และเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปากในกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น

การเขียน Blog ส่วนตัวใน Website นั้น เริ่มขึ้นเมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว มักใช้ในการเขียนไดอารี่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของ Blogger ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งมักจะมีกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบ Content ของ Blog นั้นๆ มาคอยติดตามอยู่เสมอ พอเข้าสู่ยุคดิจิตอลที่มีการใช้ Social Media มากขึ้น ทำให้บรรดา Blogger มีช่องทางใหม่ๆ ในการนำเสนอ Content ของตัวเอง กับกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้นเช่นกัน เช่น Facebook Instagram และ YouTube หาก Content ยิ่งน่าสนใจ ยิ่งทำให้มี Follower มากขึ้น นั่นหมายความว่าความคิดเห็นของ Blogger จะมีผลต่อทัศนคติและการตัดสินใจของกลุ่มผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ต่างๆ ได้ดีกว่าการโฆษณาดิจิตอลแบบอื่นๆ

หากคุณมีความสนใจในการใช้สื่อฆษณาดิจิตอล และ Blogger Engagement ทาง IH Digital พร้อมเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์สำหรับแบรนด์ของคุณอย่างแน่นอน

source : www.manager.co.th , www.socialmediatoday.comwww.thismoment.com