3 Digital Media ของจีนที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ต่างประเทศ

Digital media in China

3 Digital Media ของจีนที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ต่างประเทศ

อย่างที่ทราบกันว่า Digital media in China เองก็เต็มไปด้วยนวัตกรรมใหม่ๆมากมาย รวมถึงการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านมือถือได้เป็นส่วนนึงของชีวิตประจำวันไปแล้ว แต่ถึงกระนั้นเองก็ไม่ใช่ว่าใครๆจะก้าวเข้าไปทำโฆษณาออนไลน์ได้ง่ายๆ การทำโฆษณาในประเทศจีนคงหนีไม่พ้น 3 แพลตฟอร์มหลักๆอย่าง Weibo, WeChat และ Baidu

Digital media in China

Weibo marketing เป็นการตลาดที่หลากหลายธุรกิจจากต่างประเทศนำเข้าไปรวมผสมผสานใน Marketing Mix ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น Coca-Cola, Louis Vuitton หรือ Unilever แบรนด์เหล่านี้มองว่า Weibo เป็นเครื่องมือทางดิจิตอลที่ทำให้แบรนด์ได้รับการรับรู้ในประเทศจีน ช่วยให้พวกเขาเติบโตขึ้น ขณะเดียวกันก็รวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคจีนไปด้วย สิ่งที่ต้องเริ่มสำหรับแบรนด์ที่ต้องการใช้ Weibo ในแผนการตลาดคือ ขั้นตอนแรก ต้องสร้างบัญชีพร้อมยืนยันตัวตนก่อน จากนั้นสร้าง Engaging Content ต่างๆไม่ว่าจะเป็น ภาพ วิดีโอ ข่าวสาร และโปรโมชั่น จากนั้นมาเริ่มลงทุนในแคมเปญโฆษณา และพัฒนาบล็อกหรือบทความต่างๆ โดยสามารถใช้ Influencer เข้ามาช่วยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้

 

มาดูทางด้านของ WeChat marketing บ้าง WeChat อนุญาตให้บริษัทหรือบุคคลเปิด Official Account เพื่อโปรโมตธุรกิจ ผู้ใช้งานสามารถ Follow แอคเคาน์เหล่านี้ได้และยังได้รับ Push Notification ข่าวสารต่างๆอีกด้วยอีก โดยแอคเคาน์ของ WeChat มีทั้งหมด 3 แบบ คือ Subscription accounts Service accounts และ Enterprise accounts

สิ่งที่คุณสามารถทำได้บน WeChat มีอะไรบ้าง แน่นอนว่าพื้นฐานเลยเป็นการส่งข้อความ การแชร์บน Timeline นอกจากนี้ยังมี การโอนเงิน เติมเงินมือถือ เรียกแทกซี่ ซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ สั่งอาหาร จองรถไฟ เครื่องบิน รวมไปถึงลงทุนในแผนจัดการความมั่นคง

หากแบรนด์ใดที่ต้องการทำการขายสินค้าบน WeChat ก็สามารถทำได้ หากมีแอคเคาน์แล้วก็สามารถเชื่อมต่อไปที่ Shop เพื่อทำการขายได้ โดยจะมี 2 วิธีคือ สร้าง WeChat เว็บไซต์ หรือ ใช้แพลตฟอร์ม WeChat Shop ซึ่งวิธีนี้จะสะดวกและรวดเร็วกว่า

 

Baidu   เป็นมากกว่าแค่ Search Engine เพราะเป็น Web Service Company ที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น Baidu Search, Baidu Cloud, Baidu Music หรือ Baidu New Feed

นอกจากนี้ Baidu Search ยังเป็นที่นิยมของจีนมากกว่า Google อีกด้วย หน้าการค้นหาของ Baidu จะมีโฆษณาที่ถูกซื้อไว้มากกว่าผลการค้นหาแบบ Organic ดังนั้นสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าตลาดจีน การซื้อโฆษณาในหน้าค้นหาจึงเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะจำให้เข้าถึงคนจีนได้มากกว่าและรวดเร็วกว่า ในเรื่องการคิดค่าบริการก็ไม่แตกต่างจาก Google คือคิดแบบ PPC (Pay Per Click) เช่นเดียวกัน

หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าบริการที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital media in China สามารถติดต่อเรามาได้ที่ http://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/

 

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.