Facebook

เฟสบุ๊คแบบใหม่ สำหรับเพจกับรูปแบบ streamlined 2014

เมื่อเร็ว ๆ นี้แอดมินเพจ Facebook หลายคนคงสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลง layout ของเพจที่ตัวเองดูแลกันบ้างแล้ว โดยก่อนหน้านี้ทาง Facebook ได้ปล่อย layout timeline แบบใหม่ออกมาให้ user ทั่วไปใช้กับ profile ของตัวเอง และในครั้งนั้น Facebook ได้ประกาศว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแสดงผลบนหน้าจอของ Facebook Pages ด้วย โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นโดยพร้อมเพรียงกันสำหรับทุกเพจในวันที่ 13 มิถุนายน ที่จะถึงนี้นั่นเอง

ถึงตอนนี้ user บางคนอาจจะเห็นความเปลี่ยนแปลง layout ของบางเพจกันไปบ้างแล้ว นั่นก็เพราะแอดมินของเพจนั้นกดยอมรับให้ Facebook ทำการเปลี่ยน layout เป็นที่เรียบร้อย ถึงแม้ว่าแอดมินหรือแบรนด์จะอยากใช้ layout แบบเก่ามากซักแค่ไหนก็คงยื้อไว้ได้จนถึงวันที่ 13 มิถุนายน เท่านั้น เพราะภายในวันที่ 13 มิถุนายน Facebook จะทำการเปลี่ยน layout ของทุกเพจโดยอัตโนมัติ

มาดูกันว่าการเปลี่ยน layout ใหม่ของ Facebook รอบนี้มีอะไรที่เหมือนหรือต่างกับแบบเก่าอย่างไรบ้าง

เฟสบุ๊คแบบใหม่ กับรูปแบบของ Page Timeline

แต่ก่อนเราจะคุ้นเคยกับการที่ content ของเราไปปรากฏอยู่ทั้งฝั่งซ้ายและขวาบนหน้า timeline (2 แถว) แต่ layout แบบใหม่จัด content ของเรามาไว้ในแถวเดียวกันหมด และเมื่อมองไปที่ด้านซ้ายสุดของ timeline เราก็สามารถดูยอดไลค์และสามารถใส่ข้อมูลของบริษัทหรือแบรนด์ลงไปในช่อง About ได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้ Pages มีหน้าตาที่เหมือนกับ timeline profile ทำให้นักการตลาดหลายคนกังวลว่า user จะสับสนระหว่าง profile ธรรมดาหรือ Facebook Pages หรือไม่

IH Digital / เฟสบุ๊คแบบใหม่ - timeline
IH Digital / เฟสบุ๊คแบบใหม่ – timeline
IH Digital / เฟสบุ๊คแบบใหม่ - left side
IH Digital / เฟสบุ๊คแบบใหม่ – left side

เฟสบุ๊คแบบใหม่ กับการเข้าถึงเครื่องมือต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าถูกเพิ่มเข้ามาใน layout ใหม่ก็คงจะหนีไม่พ้น tab ทางด้านขวามือ โดย tab นี้จะเก็บข้อมูลของเพจในระยะเวลา 7 วันล่าสุด ข้อมูลที่ปรากฏให้เห็นก็จะมีทั้งยอดไลค์, ยอด reach และ notification นอกจากนั้นหากเพจมีการรัน like ad ข้อมูลของโฆษณาก็จะปรากฏขึ้นมาด้านบนของยอดไลค์

IH Digital / เฟสบุ๊คแบบใหม่ - right side
IH Digital / เฟสบุ๊คแบบใหม่ – right side

ในส่วนของ tab ด้านบนที่ Facebook ได้เพิ่มเข้ามานั้นก็มีเพื่อมาแทนที่ Page Manager โดยหากเป็น layout เวอร์ชั่นเก่าพอแอดมินเปิดเพจมาก็จะเจอกับ Page Manager โดยทันที แต่สำหรับ layout ใหม่ แอดมินสามารถเลือกได้ว่าต้องการที่จะเจาะจงกดเข้าไปดูในส่วนไหน ไม่ว่าจะเป็น activity, insights, หรือ setting

Activity: แอดมินสามารถเข้ามาดูข้อความใน inbox, notifications ต่าง ๆ และ scheduled post ที่ได้ตั้งไว้

Insights: ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ insights ของเพจ

Setting: ข้อมูลการตั้งค่าต่าง ๆ ของเพจ

มีการวิเคราะห์ออกมาว่าการออกแบบ layout ใหม่ของ Facebook มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีก็คือ layout ใหม่จะไม่รกตาเหมือนแต่ก่อนและจะช่วยให้แอดมินเพจหาเครื่องมือในการใช้งานได้ง่ายขึ้น ส่วนข้อเสียที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ tab ต่าง ๆ ที่เคยอยู่ด้านบนเพจจะหายไป โดย tab จะโดนลดความสำคัญลงและ tab ย่อยทุกอันจะถูกนำไปรวมกันใน tab ใหญ่ที่ชื่อ more

IH Digital / เฟสบุ๊คแบบใหม่ - more
IH Digital / เฟสบุ๊คแบบใหม่ – more

ถึงแม้ว่านักการตลาดดิจิตอลจะบ่นกันบ้างเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ แต่ก็ต้องทำใจ เพราะต้องถือว่าเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้จริง ๆ สิ่งสำคัญที่นักการตลาดควรคำนึงถึงก็คือการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์เพื่อให้แบรนด์ของเรานำหน้าคู่แข่งไปได้นั่นเอง

Source: InsideFacebook.

Leave a Comment