FacebookInstagramการตลาดโซเชียลมีเดีย

ข้อควรระวังในการทำ การตลาดดิจิตอล

ข้อควรระวังในการทำ-การตลาดดิจิตอล

การตลาดดิจิตอล มีหลากหลายช่องทางและวิธีในการทำ เพื่อให้สิ่งที่ต้องการสื่อสารไปถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด แต่ขณะเดียวกันการทำ  digital marketing ก็มีข้อควรระวังมากมายที่ควรหลีกเลี่ยงหากไม่อยากให้สิ่งที่คุณตั้งใจทำสร้างผลเสียในภายหลัง

1.การสร้างเนื้อหาที่ไม่ได้ให้ความรู้

แน่นอนว่าคุณย่อมอยากขายสินค้า ขายผลิตภัณฑ์ แต่คุณก็ไม่ควรที่จะละเลยการกับการสร้างคอนเทนท์ที่ดี มีคุณภาพ มีประโยชน์ ให้ความรู้กับผู้อ่านควบคู่ไปด้วย คอนเทนท์แนวให้ความรู้จะสร้างความเป็นมิตรให้กับผู้บริโภค และยังสร้างความรู้สึกที่แตกต่างออกไป คอนเทนท์ของคุณจะดูมีความหมายมากขึ้น ขณะที่การสร้างแต่เนื้อหาที่ไม่ได้ให้ความรู้จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกเบื่อกับ

คอนเทนท์ของแบรนด์สินค้า หัวใจสำคัญของการสร้างเนื้อหาที่มุ่งให้องค์ความรู้คือการสร้างประสบการณ์ร่วมหรือเชื่อมโยงผู้บริโภคให้เข้าถึงแบรนด์สินค้าของคุณให้ได้มากที่สุด

2.การเลือกช่องทางที่ผิด

แม้ว่าสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆจะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงผู้คนนับล้านทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า สื่อสังคมออนไลน์ ทุกแพลตฟอร์มจะเหมาะสมในการนำมาทำการตลาดหรือโฆษณาออนไลน์

เพราะกลุ่มคนที่ใช้งานแต่ละแพลตฟอร์มก็มีพฤติกรรมที่แตกต่างกันไป ซึ่งก่อนที่จะเริ่มทำ การตลาดดิจิตอล ควรเริ่มต้นที่การเลือกช่องทางให้ถูกต้อง เพราะหากเลือกช่องทางที่ผิดแล้ว สิ่งที่ทำต่อไปก็แทบจะสูญเปล่า

3.การซื้อข้อมูลปลอม

การซื้อขายข้อมูลปลอมๆอย่าง ไลค์ Facebook ผี หรือ ผู้ติดตาม Twitter ปลอมๆ เพื่อสร้างทางลัดในการทำธุรกิจเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะวิธีดังกล่าวมีการตรวจสอบได้ง่ายมาก โดยเฉพาะความสัมพันธ์กันของตัวเลขยอดไลค์หรือยอดผู้ติดตาม กับปริมาณการตอบสนองบนหน้าเพจ

ดังนั้นเจ้าของเพจไม่ควรมักง่ายด้วยการด้วยการยอมจ่ายเงินซื้อยูสเซอร์ปลอมๆมาอัพตัวเลขของหน้าเพจเรา ซึ่งก็ทำให้เพจดูดีแค่ในเวลาไม่นาน แต่ในระยะยาวเป็นผลเสียมากกว่า

4.การไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน

การผลิตคอนเทนท์เพื่อทำการตลาดหรือโฆษณาบนโลกออนไลน์ในแต่ละครั้ง ต้องมีการกำหนดเป้าหมายว่าต้องการทำไปเพื่ออะไร อย่าทำไปโดยไร้จุดหมาย อย่าทำไปเพียงเพราะว่าคนอื่นเขาทำกัน เพราะนั่นจะไม่ช่วยให้คุณมีความแตกต่างอะไรในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่แห่งโลกออนไลน์

ไม่ว่าเป้าหมายในการผลิตคอนเทนท์ของคุณจะเป็น การสร้างยอดขาย การสร้างชื่อแบรนด์ การให้องค์ความรู้ผู้บริโภค หรือการสร้างความสนุกสนาน หากคุณทำได้ตามเป้าที่วางไว้ นั่นเท่ากับสำเร็จไปอีกหนึ่งขั้นแล้ว

5.การเริ่มแคมเปญโดยที่ไม่รู้กลุ่มเป้าหมาย

สิ่งที่ผิดพลาดมากที่สุดของหลายแบรนด์สินค้าคือการเปิดตัวแคมเปญโดยที่ยังไม่มีความพร้อม โดยเฉพาะไม่ทราบว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ซึ่งการหว่านทำการตลาดหรือโฆษณาในโลกออนไลน์วงกว้างจะทำให้เสียงบประมาณไปเปล่าๆ ชนิดที่แทบไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายคือข้อมูลที่สำคัญไม่แพ้เรื่องไหนๆ ซึ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมายก่อนทำแคมเปญ ก็ควรทำอย่างละเอียด มีการระบุ เพศ อายุ การศึกษา ภูมิลำเยา และพฤติกรรมส่วนตัวอย่างละเอียดจึงจะได้กลุ่มเป้าหมายแท้จริงที่มีคุณภาพ

IH Digital คือบริษัทดิจิตอล ซึ่งมีบริการเกี่ยวกับการทำสื่อออนไลน์ การตลาดออนไลน์ และโฆษณามานานหลายปี มีลูกค้าเป็นแบรนด์สินค้าระดับโลกมากมาย พร้อมด้วยทีมงานคุณภาพทั่วทั้งเอเชียตะวันออก

ถ้าคุณกำลังสนใจเรื่อง การตลาดดิจิตอล สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/