FacebookInstagramการตลาดโซเชียลมีเดีย

รวมข้อมูล Social Media Facts ปี 2017 ที่น่าสนใจ

Social Media Facts

กำลังจะผ่านครึ่งปีแรกไปแล้วสำหรับคศ. 2017 งานประจำปีอย่าง Zocial Award 2017 ได้เปิดเผยข้อมูล Social Media Facts เด่นๆ สำคัญๆ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ไว้หลายอย่าง 

เราขอรวบรวม social media trends ที่น่าสนใจดังกล่าวมาให้นักการตลาดออนไลน์ได้ใช้ประโยชน์ดังนี้

1. Facebook ยังคงเป็น Social Media อันดับ 1 ประเทศไทย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนเกือบถึงกลางปี Social Media Statistics มีข้อมูลว่าคนไทยมีปริมาณการใช้ Facebook เกิน 47 ล้านคนแล้ว หรือคิดเป็น 70% ของประชากร ทำให้ไทยคว้าตำแหน่งอันดับ 5 ของโลก ประเทศที่มีการใช้งาน Facebook มากที่สุด ดังนั้น Facebook ยังคงเป็นสื่อสังคมออนไลน์หลักในของไทย เพราะทิ้งห่างจาก instagram สื่อ Social Media อันดับสองในไทยหลายเท่าตัว ซึ่งแน่นอนว่าต่อไปการทำการตลาดและโฆษณาจะมีความเข้มข้นมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันจากยูเซอร์และแฟนเพจต่างๆ ที่มีมากขึ้น รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ของทาง Facebook กับฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีอัพเดตกันแทบจะทุกเดือน

2. กรุงเทพมหานครใช้ Instagram มากที่สุด

สำหรับ Instagram สื่อสังคมออนไลน์เบอร์ 2 ของไทย ตัวเลขผู้ใช้ขยับมาเป็น 11 ล้านคน เติบโตขึ้นมาก โดยจังหวัดที่มีผู้ใช้งาน Instagram มากที่สุดยังคงเป็น กรุงเทพมหานคร ตามมาด้วย ชลบุรี , เชียงใหม่ , นครราชสีมา และ สงขลา ตามลำดับ แม้จะถูกทิ้งห่างจาก Facebook อันดับ 1 ในเรื่องของจำนวนผู้ใช้งานค่อนข้างมาก รวมถึงถูกอันดับ 3 หายใจรดต้นคอขึ้นมา แต่แพล็ตฟอร์ม Instagram ก็เป็นทางเลือกในการทำการตลาดและโฆษณาออนไลน์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะร้านค้าหรือแบรนด์สินค้าซึ่งสามารถลงรูปผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ ในรูปแบบของภาพโปรโมตต่างๆ ได้อย่างสวยงาม น่าดึงดูด

3. Twitter มีอัตราการเติบโตสูงสุด อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด Social Media หลายคนลงความเห็นตรงกันว่า Twitter คือสื่อสังคมออนไลน์ที่กำลังเสื่อมความนิยมและจะตายลงในอีกไม่กี่ปี เพราะบริษัท Twitter เองก็ประสบปัญหาการขาดทุน เนื่องจาก Ad โฆษณาไม่ดึงดูดให้น่าใช้งาน แต่ในช่วงที่โลกมีกระแสต่างๆ โดยเฉพาะการเลือกตั้ง การประกาศผลรางวัล หรือข่าวดังๆ Twitter ก็ยังคงมีบทบาทมากอยู่ และในประเทศไทยเองก็มีสถิติที่น่าสนใจคือต้นปี 2017 ที่ผ่านมา Twitter เป็น  Social Media ที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในประเทศไทยไทย มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับการปีก่อน ทำให้มีคนไทยใช้งาน Twitter แตะหลัก 10 ล้านคนแล้ว เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สวนทางกับอีกหลายๆ ประเทศ

นอกจาก 3 แพล็ตฟอร์ม Social Media หลักๆ แล้ว อีกข้อมูลที่หลายคนรอคอยก็คือ ช่วงเวลาที่คนไทยใช้ Social Media มากที่สุด

เริ่มต้นกันที่ Facebook คนไทยใช้งานมากที่สุดช่วงเวลาเลิกงานคือ 18.00 – 23.00 น. โดยคนไทยใช้ Facebook วันหยุดแบบทั้งวัน ใช้วันเสาร์มากกว่าวันอาทิตย์

ส่วน Instagram คนใช้งานมากสุดช่วง 18.00 – 23.00 น. เช่นเดียวกับ facebook พ่อค้าแม่ค้าจะใช้ Instagram เยอะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

แต่ Twitter คนจะใช้งานมากที่สุดช่วง 20.00 – 24.00 น. และใช้งานมากสุดในวัน พฤหัส ศุกร์ เสาร์ ซึ่งต่างจาก Social Media อื่นๆ

IH Digital คือ ออนไลน์เอเจนซี่ ที่มีประสบการณ์ในการทำการตลาด Social Media ทั้งในไทยและต่างประเทศมานานหลายปี มีทีมงานคุณภาพจากทั่วเอเชียที่พร้อมผลักดันแบรนด์สินค้าของคุณให้ประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์

หากคุณกำลังสนใจทำ การตลาดออนไลน์ ผ่าน Social media ติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/