การตลาดคอนเทนต์การตลาดโซเชียลมีเดีย

เทคนิคการเพิ่มความแข็งแกร่งของแบรนด์ด้วย social media strategy

ในยุคปัจจุบันการวาง social media strategy ถือเป็นเรื่องสำคัญมากของแบรนด์สินค้า เนื่องจากการทำ online marketing , online advertising และ social media advertising

มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น แถมยังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ลองมาดูกันดีกว่าว่าเทคนิคการเพิ่มความแข็งแกร่งของแบรนด์ด้วย social media strategyขั้นพื้นฐานควรมีอะไรบ้าง

1.การระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

อย่างแรกเลยแบรนด์สินค้าควรสำรวจตลาดก่อนว่าผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเดิมหรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ของคุณเป็นใคร อยู่ที่ไหน ยิ่งได้ข้อมูลที่แคบและลึกเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้คอนเทนท์ที่คุณส่งออกไปถูกที่ ถูกเวลา ถูกกลุ่ม มีประสิทธิภาพและได้รับผลตอบรับดีมากขึ้น

2.การกำหนดเป้าหมาย

หัวใจของการทำ social media marketing นอกจากเรื่องของกลุ่มเป้าหมายแล้ว เป้าหมายที่แบรนด์สินค้าต้องการจากการทำการตลาดหรือโฆษณาออนไลน์ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันว่า สุดท้ายแล้วแบรนด์สินค้าอยากได้อะไร ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งข่าวโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า การเพิ่มยอดขาย การระบายสินค้า การเพิ่มยอดไลค์ในแฟนเพจ การเพิ่มทราฟฟิคในเว็บไซต์ การโปรโมตแคมเปญหรือกิจกรรม หรือการสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ เหล่านี้หากมีการกำหนดอย่างชัดเจนแต่แรกก็จะทำให้การทำการตลาดหรือโฆษณาออนไลน์ง่ายขึ้น

3.การเลือกแพลตฟอร์ม

เมื่อทราบกลุ่มเป้าหมายกับเป้าหมายแล้ว ต่อมาคือการเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะกับแบรนด์สินค้าของคุณ social media companies ที่ให้บริการฟรีแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, Google , Pinterest, LinkedIn, Snapchat , Tumblr และ YouTube ต่างมีจุดขายที่แตกต่างกัน ซึ่งราคาในการทำการตลาดหรือการโฆษณาในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีความแตกต่างกันไป ปัจจัยที่อาจนำมาช่วยตัดสินใจก็มี กลุ่มเป้าหมาย รูปแบบในการทำการตลาดหรือโฆษณา และงบประมาณ

4.สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

คอนเทนต์ที่จะถูกเผยแพร่ลงในแพลตฟอร์มที่แบรนด์สินค้าเลือก ไม่ว่าจะเป็น บทความ ภาพ วิดีโอฯ ต้องผ่านกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ น่าสนใจ คอนเทนท์ที่ออกมาจะต้องดูดีที่สุด เพื่อให้มีความโดดเด่น สามารถแข่งขันกับแบรนด์สินค้าคู่แข่งหรือแบรนด์สินค้าอื่นๆได้

5.ตรวจสอบและติดตามผลงาน

หลังจากที่ปล่อยคอนเทนท์ออกไปแล้ว แบรนด์สินค้าควรวัดความสำเร็จว่าคอนเทนท์ที่ถูกรันออกไปได้ผลตามที่กำหนดเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งข้อมูลที่ดูต้องวิเคราะห์ลงไปในรายละเอียด ทั้งระหว่างการทำงาน และหลังทำงานเสร็จสิ้นว่าทุกอย่างเรียบร้อยตามแผนหรือไม่


IH Digital เป็น advertising agency ที่มีประสบการณ์มากมายในการวางแผนกลยุทธ social media มานานหลายปี หากคุณอยากได้ social media strategy ที่มีคุณภาพ สามารถติดต่อเราได้ที่นี่

ติดต่อเรา