การตลาดโซเชียลมีเดียคู่มือการตลาดดิจิทัลเรื่องเด่นโฆษณาดิจิทัล

โฆษณา TikTok : มิติใหม่เเห่งการทำคอนเทนต์โฆษณา

โฆษณา-TikTok-มิติใหม่เเห่งการทำคอนเทนต์โฆษณา

ตอนนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักแพลตฟอร์มวิดิโอสั้นยอดฮิตอย่าง TikTok ที่มาเเรงไต่อันดับขึ้นไป เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชั่น ที่มีการดาว์นโหลดสูงสุดของโลก ในปี 2020 เรียบร้อยเเล้ว

ดาวเด่นดวงใหม่ ของวงการโซเชียลมีเดีย ดวงนี้ เข้ามาสร้างเเรงกระเพื่อมอย่างใหญ่หลวง ต่อส่วนแบ่งตลาดดิจิทัล ที่ถูกครอบครองโดย เเพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ต่าง ๆ เช่น WhatsApp, Facebook, และ Instagram

การเติบโตอย่างไม่หยุดหย่อน ของ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย จาก Bytedance บริษัทยักษ์ใหญ่แดนมังกร ตัวนี้ เปิดโอกาสให้ธุรกิจทั่วโลก ได้เข้ามาเดินหน้าทำ การตลาดบน TikTok และ ใช้ โฆษณา TikTok มาช่วยให้พวกเขาเข้าถึง กลุ่มลูกค้าผู้ใช้งาน จำนวนมากของ แอปพลิเคชั่น

โฆษณา จาก Domino pizza ของ Ridhwan Azman อินฟลูเอนเซอร์ TikTok

ทำไมต้อง โฆษณา TikTok

การเติบโตของ TikTok มีอัตราที่สูงมากๆ ถ้าหากมองย้อนกลับไปในช่วง เดือน มกราคม ปี 2020 อันดับยอดทั่วโลก ของ การดาว์นโหลดแอปพลิเคชั่นที่ไม่ใช่เกม แอปพลิเคชั่น TikTok นี่แหละที่รั้ง อันดับที่ 1 อย่างสวยงาม ด้วย ยอดดาว์นโหลด สูงกว่า WhatsApp, Facebook, Youtube, และ Instagram ทั้งบน Apple App Store และ Google Play Store คุณสามารถดูอันดับของ แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ที่ รูปด้านล่าง นี้เลย

อันดับยอดทั่วโลก ของ การดาว์นโหลดแอปพลิเคชั่นที่ไม่ใช่เกม ประจำเดือน มกราคม ปี 2020 | ขอบคุณรูปภาพจาก: SensorTower

สถิติอื่น ๆ ของ TikTok ที่คุณไม่ควรพลาด

ขอบคุณรูปภาพจาก: HootSuite, Social Media Trends 2020

  • TikTok เป็น แอปพลิเคชั่น ที่มี ยอดดาว์นโหลด สูงสุดอันดับ 1 บน Google Play Store และ Apple App Store ประจำ เดือน พฤศจิกายน ปี 2019 ด้วยจำนวนการดาว์นโหลด 1.5 พันล้าน ครั้ง ตามข้อมูลจาก Sensor Tower
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำ จำนวนกว่า 800 ล้าน คน ใช้เวลาเฉลี่ย 46 นาที ต่อ วัน เพื่อดูคลิปวิดีโอสั้น (วิดีโอที่มีความยาวประมาณ 15 วินาที)
  • TikTok เป็น แอปพลิเคชั่น ที่มี ยอดดาว์นโหลดรวม เป็นอันดับที่ 5 ในโซน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • 69% ของผู้ใช้งาน TikTok จากทั่วโลก มีช่วงอายุ อยู่ที่ 16 – 24 ปี
  • 57% ของผู้ใช้งาน TikTok จากโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีช่วงอายุ อยู่ที่ 18 – 35 ปี

TikTok: แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดีย ของ Gen Z

จากข้อมูลด้านบน มันบ่งบอกได้อย่างแท้จริง ว่า แอปพลิเคชั่น TikTok เป็น แพลตฟอร์ม ที่ถูกใจ คนรุ่นใหม่ ที่จัดอยู่ในกลุ่ม Gen Z เป็นอย่างมาก คนกลุ่มนี้ เกิดในช่วงระหว่าง ปี 1997 ถึง ปี 2007 พวกเขาเป็นกลุ่มที่ ใช้โทรศัพท์มือถือ มากที่สุด เมื่อเทียบกับ กลุ่มคนรุ่นอื่น ๆ และ พวกเขากว่า 98% มี สมาร์ทโฟน ส่วนตัวไว้ใช้งาน

ระยะเวลาที่ Gen Z ให้ความสนใจต่อสิ่งต่าง ๆ และ กำลังซื้อของพวกเขา

ถึงสถิติจะระบุว่า Gen Z ใช้เวลาไปกับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ประมาณ 10 ชั่วโมง ต่อ วัน พวกเขากลับมี ระยะเวลาให้ความสนใจต่อสิ่งสิ่งหนึ่ง เเค่เพียง 8 วินาที ซึ่งน้อยกว่า ผู้คนจากยุค Millennials(เกิดตั้งแต่ปี 1981 ถึง 1996) ที่มี ระยะเวลาให้ความสนใจต่อสิ่งสิ่งหนึ่ง 12 วินาที 

Gen Z มีกำลังซื้อ แข็งแกร่ง ทั้งบนช่องทาง ออฟไลน์ และ ออนไลน์ จากผลสำรวจของโซน เอเชีย-เเปซิฟิก ผลปรากฎว่า วัยรุ่น และ คนหนุ่มสาว ชาวเอเชีย มีแนวโน้มจะชอบ การจับจ่ายใช้สอย ผ่าน ช่องทางออนไลน์ มากกว่า บทความของ Al Jazeera ระบุว่า จากทั้งหมด 9 ประเทศ ในภูมิภาค เอเชีย-เเปซิฟิก “พวกเขายิ่งกว่ายินดีที่จะใช้งาน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในการทำสิ่งต่าาง ๆ เพราะ นอกจากจะใช้เพื่อเชื่อมต่อกับผู้อื่นบน สังคมออนไลน์ และ อัพเดตข้อมูลข่าวสาร แล้ว มันยังช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายให้พวกเขาด้วย”

อ้างอิงจาก การสำรวจของ Wunderman Thompson 76% ของ Gen Z ที่อาศัยอยู่ในโซน เอเชีย-เเปซิฟิก ระบุว่าพวกเขา “สบายใจที่จะใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์” เกือบ 73% ใช้ โทรศัพท์มือถือ ซื้อของออนไลน์ และ เมื่อพวกเขาเลือกซื้ออะไรสักอย่าง ประมาณ 1 ใน 4 จะมองหา ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกที่สุด

@wengie

My mom told me to save money so I did

♬ This aint the original sound my bad - 1k.lili._03

Wengie (@wengie) อินฟลูเอนเซอร์  TikTok สาวชื่อดัง ลูกครึ่ง จีน-ออสเตรเลีย จากประเทศสิงคโปร์ เธอมีผู้ติดตามเกือบ 5 ล้าน คน และ เป็นคนดังบน YouTube พ่วงด้วยการเป็นนักร้องเจ้าของเพลงเพราะ ๆ ชื่อ Empire

TikTok กับ ฟีเจอร์วิดีโอสั้น ที่ตอบสนองต่อ ระยะความสนใจ ของ Gen Z ได้อย่างดี

TikTok เข้าใจ ระยะความสนใจ 8 วินาที ของ Gen Z เป็นอย่างดี พวกเขาจึงได้ออกแบบให้ แอปพลิเคชั่น ออกมาในรูปแบบของ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น แต่ TikTok ก็ไม่ได้จำกัดความสร้างสรรค์ของผู้ใช้งาน เพราะ มีการขยายระยะเวลาของคลิปจากสูงสุด 15 วินาที เป็น 60 วินที เพื่อให้ผู้ใช้งานเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่

@linhbarbie

Có Redmi Note 9S rồi thì ảnh siêu xịn xò nha 😍@Xiaomi Vietnam ##MiFanFestival2020, ##Sốngphongcáchsắmthôngminh, ##RedmiNote9S

♬ nhạc nền - ✨ Linh Barbie ✨

Linh Barbie (@linhbarbie) อินฟลูเอนเซอร์  TikTok ชื่อดัง จากประเทศเวียดนาม เธอมีผู้ติดตามเกือบ 8 ล้าน คน ในโพสนี้ เธอกำลังโปรโมตโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ Xiaomi Redmi Note 9S ไปกับอีเว้นท์ Mi Fan Festival 2020 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 9 เมษายน

ไม่ต้องบรรยายเลยว่า Gen Z ตกหลุมรัก ฟีเจอร์ ที่ถูกปรับเปลี่ยนนี้กันขนาดไหน เพราะ มี Gen Z จำนวนมาก สร้างบัญชี เข้ามาใช้งานกันอย่างไม่ขาดสาย จน TikTok กลายเป็น แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดีย อันดับ 1 ในดวงใจของ คนรุ่นใหม่ทั่วโลก ไปแล้ว

โฆษณา TikTok คือ โอกาสทอง สำหรับทำธุรกิจ และ โฆษณาดิจิทัล!

เห็นพลังที่ TikTok มีต่อ คนรุ่นใหม่ กันเเล้วใช่มั้ย ตั้งแต่ โฆษณา TikTok คลอดออกมา บริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มจะเห็นถึง อิทธิพล ของ โลกดิจิทัล และ อี-คอมเมิร์ซ ทำให้บริษัท ระดับโลก และ ระดับภูมิภาค เริ่มมาตีตลาด TikTok อย่างเต็มตัว

บริษัทชื่อดัง เช่น Nike, Grubhub, และ Apple Music หันมาหา TikTok เพื่อทำโฆษณา บน เเพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย นี้

โปรดอย่าลืมว่า Gen Z จะเข้ามามีอิทธิพลต่อตลาดอย่างมากในอนาคต TikTok จึงไม่ใช่เเค่ เเพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพราะว่า TikTok สามารถเป็นช่องทางเด็ด สำหรับสืบหาข้อมูล ความสนใจ และ เทรนด์โซเชียล ของ คนรุ่นใหม่ ได้อีกด้วย หากอยากจะชนะในการทำ การตลาดดิจิทัล คุณก็ไม่ควรที่จะพลาดข้อมูลจาก TikTok

โฆษณา TikTok : รูปแบบ, ความหมาย, และ ตัวอย่าง

1) Brand Takeover
โฆษณานี้จะมาในรูปแบบ ภาพนิ่ง หรือ คลิปวิดีโอไร้เสียง ระยะเวลาประมาณ 3 – 5 วินาที จะถูกแสดงทันทีที่ผู้ใช้งาน เปิดแอปพลิเคชั่น โฆษณา รูปแบบนี้รองรับหน้า Landing Page ของแบรนด์ สามารถวัด จำนวนคลิ๊ก, จำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา, และ การเข้าถึงโฆษณาของผู้พบเห็นที่ต่างกัน ได้

2) Top View
โฆษณานี้จะมาในรูปแบบ คลิปวิดีโอที่มีเสียง ระยะเวลาประมาณ 5 – 60 วินาที เพื่อแสดงแบรนด์ของคุณให้ผู้ใช้งานได้เห็น ตัวโฆษณาจะถูกแสดงทันทีที่ผู้ใช้งาน เปิดแอปพลิเคชั่น นอกจากจะรองรับหน้า Landing Page ของเเบรนด์แล้ว โฆษณาประเภทนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ ทั้ง ไลค์, แชร์, คอมเมนต์, และ กดติดตาม สามารถวัด จำนวนคลิ๊ก, จำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา, จำนวนผู้เข้าชมคลิปวิดีโอ, และ จำนวนการมีส่วนร่วมกับตัวคลิปวิดีโอ

ด้านล่างนี้คือตัวอย่างของ โฆษณา TikTok แบบ Top View:

โฆษณา TikTok แบบ Top View จาก Shopee Malaysia

3) In-Feed Ads
โฆษณานี้จะคล้ายคลึงกับ โฆษณาแบบ Top View แต่ถูกฝังอยู่ในส่วนของ “For You” การวัดผลโฆษณาก็จะเป็นแบบเดียวกับ โฆษณาแบบ Top View

4) Branded Effect
รู้จักกันในนามของ “Filter Lens” โฆษณานี้จะสนับสนุนการแสดงผลในรูปแบบ  2D, 2D Pro, และ 3D

5) #Hashtag Challenge
โฆษณารูปแบบนี้เป็น รูปแบบโฆษณาที่โดดเด่นที่สุดในวงการตลาดดิจิทัลยุคปัจจุบัน โดยนำ อินฟลูเอนเซอร์ TikTok และ คนดัง มารับคำท้า และ อัดวิดีโอ ทำกิจกรรมตามที่ #Hashtag Challenge กำหนดมา เพื่อโปรโมตตัวแบรนด์ หากผู้ใช้งาน TikTok อยากเล่นตาม พวกเขาก็สามารถร่วมสนุกด้วยได้เลย

Shilpa Shetty คนดังของอินเดีย กับ ชาเลนจ์การล้างมือ #LifebuoyKarona บน TikTok

เป็นที่หนึ่งในดวงใจลูกค้าด้วย โฆษณาดิจิทัล บน TikTok

พร้อมจะใช้ โฆษณา TikTok สร้างความปังให้กับแบรนด์คุณแล้วใช่มั้ย? ให้เราจัดการให้คุณเลยสิ

IH Digital ของเราเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับ ByteDance ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราจึงสามารถส่งมอบการเข้าถึง โฆษณาระดับพรีเมี่ยมของ TikTok สำหรับภูมิภาคนี้ได้

อย่ารอช้า ติดต่อเข้ามาทำ โฆษณา TikTok กับเราเลย

ติดต่อเรา

IH Digital เป็น เอเจนซี่การตลาดออนไลน์ ที่มีความรู้รอบด้าน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ ประเทศสิงค์โปร์ และ มีสำนักงานลูกกระจายอยู่ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เเละ ประเทศจีน เราพร้อมให้บริการการตลาดออนไลน์ อย่างครบวงจร รวมไปถึงการ ตลาด เเละ โฆษณา TikTok ลองติดต่อเข้ามาคุยกับผู้เชี่ยวชาญได้เเล้ววันนี้ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการของเรา