blog

หากพูดถึง Pringles เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงนึกถึงมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบที่นอกจากเราจะนำมากินเพื่อประทังความหิวได้แล้วเรายังนำเอาผลิตภัณฑ์มาเล่นได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเอาแผ่นมันฝรั่งสองแผ่นมาประกบกันทำเป็นปากเป็ดไว้ selfie สุดเก๋ หรือจะเอากล่องมาเล่นเป็นกลองขนาดจิ๋วก็สนุกไม่น้อย มาดูกันว่า IH Digital ช่วยพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ให้กับแบรนด์นี้ไงบ้าง จึงทำให้ประสบความสำเร็จติดท็อปห้าแบรนด์ที่มียอดการ engage บน Facebook Page สูงสุดในประเทศเกาหลี อย่างที่ได้พูดไปแล้วว่ามันฝรั่งแบรนด์นี้เค้าเน้นให้ผู้บริโภคกินกับเล่นไปพร้อมกัน ดังนั้นเมื่อเรานำตัวโปรดักส์มาไว้บนโลกออนไลน์ เราก็ยังต้องคงความสนุกของมันเอาไว้ โดยไอเดียใหญ่ในการสร้างปฏิทินเนื้อหาของเดือนพฤษภาคมก็คือ “You don’t just eat em, you XXX em” แปลเป็นไทยก็คือ ไม่ได้ให้กินอย่างเดียวนะ แต่จะทำอะไรกับมันด้วยดีล่ะ...

แอพพลิเคชั่นแชทสุดฮิตในประเทศไทยที่มีผู้ใช้งานกว่า 25 ล้านคนอย่าง LINE เปิดตัว LINE Shop ขยายแพลตฟอร์มการใช้งานที่นอกจากจะแชทกันได้ทั้งวันแล้วยังช้อปกันให้กระจายได้อีกด้วย โดยแอพพลิเคชั่นนี้มุ่งเปิดโอกาสให้เจ้าของธุรกิจ e-commerce เข้ามามีบทบาทในการขายของผ่านแอพ และหวังให้นักช้อปได้ซื้อของกันอย่างจุใจผ่านร้านค้าทั้งเล็กและใหญ่โดยใช้แอพเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น สำหรับเหตุผลในการตัดสินใจเปิดตัว LINE Shop ที่ประเทศไทยนั้นอาจเป็นผลมาจากการเปิดตัว LINE Mall ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดย LINE อาจเพียงแค่ต้องการทำการทดลองเปิดแพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่น e-commerce นอกญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามหาก LINE ต้องการที่จะทำการทดลองนี้จริง ๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรที่ LINE จะเลือกตลาดในประเทศไทย ทั้งนี้ก็เพราะ LINE...

[caption id="attachment_1365" align="aligncenter" width="800"] IH Digital / กำราบ เกรียนคีย์บอร์ด[/caption] ในยุคสมัยที่เราไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนบนโลกออนไลน์ แม้แต่ชื่อจริงก็ยังไม่ต้องใช้ ดังนั้นเราจึงเห็นการโพสต์แบบไม่คิดเกิดขึ้นมากมาย ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะคนโพสต์มักจะคิดว่าตนเองไม่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่โพสต์ขึ้นไป ก็ขนาดชื่อที่ใช้ยังเป็นนามสมมุติเลย (ในบางครั้งรูปโปรไฟล์ก็ยังไปก็อปของใครมาด้วยซ้ำ) พวกเขาคิดว่าคงไม่มีใครตามตัวพวกเขาเจอหรอก ดังนั้นในแง่ของการตลาดจึงไม่แปลกที่จะเห็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งคอยเข้ามาก่อกวนแพลตฟอร์มออนไลน์ของแบรนด์โดยการพิมพ์ข้อความที่หยาบคายหรือพิมพ์ข้อความเพื่อดิสเครดิตแบรนด์คุณทั้ง ๆ ที่เขาเหล่านั้นไม่เคยแม้แต่ที่จะใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์คุณด้วยซ้ำ คำที่เรามักจะใช้เรียกคนกลุ่มนี้ก็คือ เกรียนคีย์บอร์ดหรือนักเลงคีย์บอร์ด นั่นเอง พวกเขาจะคอยก่อกวนแบรนด์หรือธุรกิจแต่เฉพาะบนโลกออนไลน์เท่านั้น เพราะพวกเขาคิดว่ายังไงแบรนด์ก็ไม่มีทางรู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของพวกเขาคือใคร มองง่าย ๆ ก็คือเก่งกันอยู่แต่หลังคีย์บอร์ดเท่านั้นล่ะ หากมาเจอหน้ากันจริงอาจไม่กล้าแม้แต่จะเดินเข้ามาทักด้วยซ้ำ ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถกำจัดเกรียนคีย์บอร์ด ให้หมดไปจากสังคมออนไลน์ได้ แต่เราก็มีวิธีการจัดการกลุ่มเกรียนไม่ให้มายุ่งกับเพจ Facebook ของเรา วันนี้เราจึงขอนำเสนอ...

แฟนบอลอุรุกวัย – อิตาลี คงจำภาพแห่งความทรงจำจากแมทช์เมื่อวันคืนอังคารที่ 24.มิ.ย ภาพนี้ได้เป็นอย่างดี [caption id="attachment_990" align="aligncenter" width="620"] ซัวเรซ กัด[/caption] วินาทีที่ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าความหวังจากทีมชาติอุรุกวัย เฉาะฟันอันแหลมคมหวังจะฝังรากลึกลงไปในหัวไหล่ของ จอร์โจ คิเอลลินิ กองหลังจากทีมชาติอิตาลี ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็มีกระแสจาก social media ออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือกระแสจาก 5 แบรนด์ดังที่โฆษณาสินค้าของตัวเองผ่านพฤติกรรมการ กัด ของ ซัวเรซ ในครั้งนี้ โดยวิธีการโฆษณาแบบนี้เป็นวิธีที่แบรนด์สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในงานโฆษณาออนไลน์ของตัวเองกันได้อย่างเต็มที่ และถึงแม้ว่าผู้บริโภคจะรู้กันอยู่เต็มอกว่ามันเป็นการโฆษณาแต่ถ้าโฆษณานั้นเต็มไปด้วยอารมณ์ขันแถมยังอิงกระแสแบบนี้ ใครบ้างจะไม่อยากกดไลค์ มาดูกันค่ะว่าเหล่าแบรนด์ดังจะสร้างสรรค์โฆษณาพฤติกรรมการ กัด...

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงแทบจะอันดับต้น ๆ ในบรรดาธุรกิจทั้งหมด ไม่ต้องไปดูที่ไหนไกล ยกตัวอย่างในประเทศไทยของเรานี่ก็ได้ เนื่องด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทำเงินให้ประเทศได้ปีละหลายสิบล้าน ดังนั้นผู้ประกอบการที่สามารถหาจุดเด่นของตัวเองเจอก่อนก็ย่อมที่จะนำหน้าคู่แข่งไปก่อนเป็นธรรมดา แต่ผู้ประกอบการรายย่อยอาจมองว่าตัวเองไม่มีกำลังพอที่จะไปสู้กับยักษ์ใหญ่ในวงการท่องเที่ยว เช่น โรงแรมระดับ 5-6 ดาว ได้ ในอดีตการที่ปลาตัวเล็กจะสู้กับปลาตัวใหญ่ในในแม่น้ำที่เชี่ยวกรากอาจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ในปัจจุบันที่ social network เข้ามามีบทบาททางการตลาดมากขึ้น แถมยังช่วยเชื่อมต่อโลกทั้งใบเข้าไว้ด้วยกัน ดังนั้นการที่ผู้ประกอบการรอยย่อยจะผงาดขึ้นมาอยู่แถวหน้าก็คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทั้งนี้หากผู้ประกอบการรายย่อยเรียนรู้ที่จะพัฒนาแคมเปญทางการตลาดโดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มาช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจของตนเอง ก็จะทำให้บรรลุจุดประสงค์ทางธุรกิจที่ตนเองตั้งไว้ได้ไม่ยาก เพราะฉะนัั้นในวันนี้เราจึงนำตัวอย่างแคมเปญออนไลน์ของ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ประสบความสำเร็จบนสามแพลตฟอร์ม social network สุดฮิตอย่าง Facebook, Twitter และ Instagram มาให้ได้อ่านกันค่ะ แคมเปญการท่องเที่ยวจากเมืองเคปทาวน์ [caption...

ต้องยอมรับเลยว่า social network ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคนไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ตื่นนอน เดินทางมาโรงเรียน/มาทำงาน ก่อนนอน เราก็ไม่สามารถตัดขาดจาก social network ได้ เรียกได้ว่าเชื่อมต่อกันตลอดเวลาจริง ๆ วันนี้เรามีข้อมูลจาก Zocial Inc. ซึ่งได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน social network ของคนไทยทั้ง 65 ล้านคนตั้งแต่ตื่นนอน จนเข้านอน ว่าเป็นยังไงกันบ้าง นอกจากนั้นยังมีการสำรวจพฤติกรรมทางการตลาดบน แพลตฟอร์มต่าง ๆ อีกด้วย ก่อนอื่นมาดูกันว่าสัดส่วนผู้ใช้งาน social network ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ...

[caption id="attachment_884" align="aligncenter" width="395"] ไอฮับ ประเทศจีน - George Foo, coo, ihub Media Pte Ltd.[/caption] ข่าวประชาสัมพันธ์ ไป่ตู้ (NASDAQ:BIDU) เสิร์ชเอนจิน และ ดีเวลลอปเปอร์ชื่อดังระดับโลกจากประเทศจีน การันตีด้วยรางวัลจากการพัฒนาพีซี เว็บไซต์ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับมือถือ    ได้แต่งตั้งให้ ไอฮับ ประเทศจีน – ดิจิตอลเอเจนซี่ในเครือไอฮับ มีเดียซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการสำหรับบริการทางการตลาดออนไลน์ใน 14ประเทศทั่วเอเชีย    ประกอบด้วยประเทศในกลุ่มอาเซียน อินเดีย ศรีลังกา...

เปิดฉากไปอย่างสวยงามกับฟุบอลโลกปี 2014 ซึ่งปีนี้มีบราซิลเป็นเจ้าภาพ มั่นใจว่าคอบอลหลาย ๆ คนยอมนอนกันตั้งแต่หัวค่ำ และตั้งปลุกกันตอนตีสองเพื่อไม่ให้พลาดแมทช์สำคัญของทีมโปรดตัวเอง หลาย ๆ คนยอมอดตาหลับ ขับตานอน ดูบอลเสร็จปุ๊ป ก็บึ่งมาทำงานปั๊ป เรียกได้ว่าฟิตกันสุด ๆ ก็แหม ทำยังไงได้ล่ะ บอลโลกนี่สี่ปีมีหนเดียวเองนะ ในส่วนของโซเชี่ยลมีเดียนั้นบอลโลกก็ฮอตไม่แพ้กัน จากรายงานระบุว่ามีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเกี่ยวกับหัวข้อ บอลโลก 2014 บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากกว่าช่วงที่มีการประกาศรางวัลออสการ์ซะอีก ถ้าอย่างนั้นมาดูกันดีกว่าว่าแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียยอดนิยมมีอะไรมาอัพเดทเกี่ยวกับ บอลโลก 2014 บ้าง เริ่มกันที่แพลตฟอร์มยอดฮิตที่สุดในประเทศไทยอย่าง Facebook กันเลย Facebook สาวกลูกหนังทั้งหลายสามารถเข้าไปอัพเดททุกความเคลื่อนไหวแบบ real-time บน Facebook...

Engagement หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญใน การบริหารจัดการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ส่วนกลยุทธ์ที่นักการตลาดออนไลน์ใช้ในการสร้าง engagement กับแต่ละแพลตฟอร์มก็ควรจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงแพลตฟอร์มในเครือ Google อย่าง Google+ กันค่ะ นักการตลาดออนไลน์ในเมืองไทยไทยหลายคนอาจมองว่า Google+ เป็นแพลตฟอร์มที่ยังไม่เป็นที่นิยมนักในประเทศไทย แต่นั่นอาจเป็นเพราะนักการตลาดเหล่านั้นยังไม่สามารถกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการสร้าง engagement บนแพลตฟอร์มนี้ได้ หากนักการตลาดเรียนรู้กันซักนิด ก็จะเห็นว่าการที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าไปมีตัวตนและมี Follower บน Google+ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย ส่วนวิธีการสร้าง engagement บน Google+ จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ ทำให้ข้อความมีความโดดเด่น อย่าลืมว่าผู้บริโภคไม่ชอบที่จะอ่านอะไรยาว ๆ เพราะฉะนั้นหากเราสามารถทำให้ข้อความในหนึ่งประโยคมีความแตกต่างและดูไม่น่าเบื่อมากจนเกินไป ก็อาจจะดึงความสนใจของผู้บริโภคให้หันมาเกาะติดกับประโยคที่เราต้องการจะสื่อสารออกไปได้ โดยเครื่องมือของ...