FacebookInstagramการตลาดคอนเทนต์การตลาดโซเชียลมีเดีย

Influencer marketing strategy ยังคงมีพลังในการทำ การตลาดออนไลน์

Influencer marketing strategy

แม้ว่านักการตลาดหลายคนพยายามจะบอกว่า Influencer marketing strategy เริ่มเสื่อมความนิยมลงแล้ว หลังจากที่แบรนด์สินค้าต่างๆพากันใช้ influencer marketing ในการทำ การตลาดออนไลน์ หรือพูดภาษาชาวบ้านคือจ้าง Influencer , บล็อกเกอร์ และ เน็ทไอดอล รีวิวสินค้าบริการต่างๆกันมากเสียจนแทบจะไม่มีคอนเทนท์รีวิวจริงๆแบบธรรมชาติให้เห็นเลย ซึ่งเมื่อ Influencer , บล็อกเกอร์ หรือ เน็ทไอดอล รับเงินจากแบรนด์สินค้ามาแล้วก็ต้องรีวิวสินค้าและบริการนั้นๆในทางบวก ความน่าเชื่อถือจากการรีวิวสินค้าบน สื่อออนไลน์ จึงลดลง

อย่างไรก็ตาม influencer marketing ก็ยังคงมีความจำเป็นอยู่ในการทำ การตลาดออนไลน์ เพราะ social media influencers ส่วนใหญ่ยังคงสามารถสร้างแรงกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดการซื้อสินค้าได้อยู่ การให้ข้อมูลในช่องทางของพวกเขา มีหลายครั้งสามารถนำไปสู่การซื้อสินค้าได้จริงจากกลุ่มเครือข่ายของพวกเขา ยกตัวอย่างเช่นบิวตี้บล็อกเกอร์ทั้งหลายที่สามารถทำให้สาวๆไปต่อคิวซื้อสินค้าตัวใหม่ในร้านเครื่องสำอางค์ได้ ซึ่งต้องให้เครดิต influencer เหล่านี้มีความน่าเชื่อถือ มีศิลปะในการสื่อสาร จึงสร้างการตลาดแบบปากต่อผ่าน สื่อออนไลน์ ได้อย่างดี

Influencer ยังเป็นอีกช่องทางสำคัญในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ของแบรนด์สินค้าต่างๆ โดยจากการสำรวจของบริษัทเนลสันพบว่า 69% ของผู้บริโภค รู้สึกไว้ใจแบรนด์ที่มีเว็บไซต์ หรือ Facebook Page ของตัวเอง แต่ผู้บริโภคกว่า 84% รู้สึกเชื่อมั่นในข้อมูลและคำแนะนำจากคนที่ตนเองรู้จักมากกว่า ด้านผลสำรวจของ Harris Interactive ระบุว่า ผู้บริโภคในสหรัฐฯที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี และใช้อินเตอร์เน็ต มีแนวโน้มซื้อสินค้า หลังจากเห็นโพสหรือสเตตัสของเพื่อนๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการนั้นๆ

ทั้งนี้ จุดเด่นของ influencer marketing คร่าวๆคือพวกเขามีแฟนๆของตัวเอง ซึ่งผู้ติดตามเหล่านี้ไว้วางใจ influencer ของพวกเขาในระดับหนึ่ง รวมถึงมองเป็นคนรู้จักหรือเพื่อน Influences จึงสามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าได้ดีกว่าแบรนด์

หัวใจสำคัญในการทำ influencer marketing ก็คือการเลือกคนที่น่าเชื่อถือและมีผู้ติดตามมากพอที่จะกระตุ้นยอดขายได้จริง โดยข้อมูลที่สื่อสารออกไปต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง  influencer สามารถพูดเชียร์สินค้าบริการนั้นๆได้พอสมควร แต่อย่าให้มากจนเกินไป เนื่องจากจะส่งผลเสียต่อทั้ง influencer และ แบรนด์สินค้าบริการ

IHdigital คือบริษัทดิจิตอลออนไลน์มืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำ influencer marketing ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ด้วยทีมงานจากหลายประเทศทั่วเอเชีย พร้อมประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับแบรนด์สินค้าบริการระดับประเทศมากมาย

หากคุณกำลังต้องการทำ Influencer Marketing สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/