Facebookการตลาดโซเชียลมีเดียข่าวสาร&กิจกรรมภายใน

เทรนด์ Facebook ปี 2016 ใน Asia เน้น Mobile Users มากยิ่งขึ้น

Mobile Users 002

หลังจากที่เราได้อัพเดทเรื่องราวต่างๆ ในโลกออนไลน์ไปแล้ว IH Digital ยังมีอีกหนึ่ง Trend 2016 ของ Online Marketing ที่อยากอัพเดท ก็คือการเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ Mobile Users มากขึ้นนั่นเองค่ะ

ในปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในการใช้ Social Media บนสมาร์ทโฟนได้เผยแพร่ไปถึงคนทุกกลุ่ม ทุกวัย โดยเฉพาะใน Asia Pacific นั้นมีผู้ใช้งาน Facebook มากที่สุดและเติบโตเร็วที่สุด จึงทำให้เกิด Mobile Users ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก eMarketer รายงานว่ามีผู้ใช้งาน Facebook ใน Asia Pacific สูงถึง 300 ล้านคนต่อวันเลยทีเดียว

ดังนั้นนักการตลาดจึงควรปรับตัวให้ทันเทรนด์ ทันกระแสและเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเน้นไปที่ผู้ใช้บนมือถือมากขึ้นเพื่อให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จ และนี่ก็คือ Trend 2015 ที่เราได้เห็นกัน และยังคงอยู่อย่างต่อเนื่องใน Trend 2016 ค่ะ

Mobile Users 001

1. มือถือยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องใน Asia

โทรศัพท์มือถือในปัจจุบันแทบจะกลายเป็นอวัยวะหนึ่งของผู้คนเลยก็ว่าได้ ดังที่จะเห็นได้ว่าผู้คนส่วนใหญ่นั้นจะใช้งาน Facebook ผ่านโทรศัพท์มือถือแทบตลอดเวลา โดยวัดจากตัวเลขของผู้ใช้งานในประเทศไทยที่มีอยู่กว่า 36 ล้านคน พบว่ามีผู้ใช้บนมือถือที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และใช้งาน Facebook ผ่านทางโทรศัพท์มือถือถึง 94%  และในขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการโฆษณาดิจิตอลบน Facebook ใน Asia Pacific ยังมีส่วนแบ่งที่ใหญ่กว่าภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก นั่นแสดงให้เห็นว่ามือถือนั้นยังคงไปได้ดีในปี 2016 นี้นั่นเอง

2. ความคิดสร้างสรรค์ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

หลังจากที่ Instagram ได้เปิดให้แบรนด์ทำโฆษณาดิจิตอล อีกทั้งจากข้อมูลพบว่ามีผู้ใช้บนมือถือของ Instagram ใช้งานอยู่กว่า 400 ล้านคนทั่วโลก นั่นแสดงให้เห็นว่าหากนักการตลาดทำการสร้างสรรค์แคมเปญหรือคอนเทนท์ได้ตรงใจ และสามารถเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างสร้างสรรค์ นั่นก็ทำให้การโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. Multi-screen คือการสร้างบรรทัดฐานใหม่ใน Asia

ลองสังเกตตนเองหรือบุคคลรอบตัวดูสิคะ เราจะพบได้ว่าคนส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือแทบจะทุกเวลา อย่างเช่นในขณะที่กำลังดูโทรทัศน์ คุณก็สามารถเลื่อนดู News Feed ของเพื่อนๆ หรือพูดคุยกับเพื่อนๆ ได้ ดังนั้นเราจึงเห็นได้ว่าแบรนด์ต่างๆ ก็ได้เริ่มมีการเปิดตัวแคมเปญโฆษณา ที่ใช้ประโยชน์จาก Multi-screen นี้ เพื่อเข้าถึงผู้ใช้บนมือถือมากขึ้นนั่นเองค่ะ

4. รองรับทุกการเชื่อมต่อ

Facebook ยังคงออกแบบและพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นล่าสุดในการออกแบบให้ Mobile Users สามารถเลื่อนชม News Feed ได้แม้สัญญาณอินเตอร์เน็ตของโทรศัพท์มือถือต่ำก็ตาม นั่นทำให้ผู้ใช้งานสามารถคอมเมนท์กับเพื่อนๆ ได้, สามารถชมภาพบน News Feed ในขณะนั้นได้ และระบบจะกลับมาอัพเดท News Feed ล่าสุดให้เมื่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตกลับมาเชื่อมต่ออีกครั้ง

5. ให้ Asia เปิดกว้างมากขึ้นและเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Facebook ในภูมิภาค Asia Pacific ทำให้ผู้ใช้งานนั้นได้เชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น อีกทั้งผลการศึกษาจาก Deloitte ในปี 2014 พบว่าการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในประเทศที่กำลังพัฒนา สามารถสร้างงานให้กับผู้คนมากกว่า 140 ล้านคน และยังช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบการเติบโตอีกด้วย

หากแบรนด์ของคุณต้องการประสบความสำเร็จในการสร้างแคมเปญหรือต้องการโฆษณาดิจิตอลให้ตอบโจทย์และตรงใจผู้บริโภค อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเรา ที่นี่ นะคะ