แม้ว่าผู้บริโภคจะเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน แต่ผู้บริโภคในประเทศจีนแตกต่างกันมากทั้งในด้านวัฒนธรรม ภาษาและพฤติกรรม การทำความเข้าใจสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างกลยุทธ์การตลาดดิจิตอลของจีน (China Digital Marketing Strategy) เราทุ่มเทให้กับการพัฒนากลยุทธ์ การเชื่อมโยงกัน และการหาทางออกแบบ end-to-end สำหรับแบรนด์ต่างๆ การช่วยลูกค้าเริ่มต้นและนำลูกค้าไปสู่แกนหลักของตลาดจีน บริการของเราประกอบด้วย:
จัดทำแผนงานและวิเคราะห์การตลาดและการวิจัยเพื่อหาประโยชน์ในแต่ละแคมเปญการตลาดจีนที่โฟกัส
กลยุทธ์การตลาดจีนเหมาะสำหรับตอบสนองความต้องการของคุณที่จะเน้นหวังผลความสำเร็จในระยาว
IH Digital สามารถช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในตลาดจีน
การบริหารโพสเต็มรูปแบบ และ ช่วยโปรโมท ให้เข้าถึงคนได้มากขึ้น ใน Social Media ของจีนเช่น Weibo, WeChat
Weibo เครือข่ายทางสังคมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับนักการตลาดที่ต้องการมีส่วนร่วมในพื้นที่การตลาดดิจิทัลของจีน
สิ่งที่ต้องเริ่มสำหรับแบรนด์ที่ต้องการใช้ Weibo ในแผนการตลาดคือ ขั้นตอนแรก ต้องสร้างบัญชีพร้อมยืนยันตัวตนก่อน จากนั้นสร้าง Engaging Content ต่างๆไม่ว่าจะเป็น ภาพ วิดีโอ ข่าวสาร และโปรโมชั่น จากนั้นมาเริ่มลงทุนในแคมเปญโฆษณา และพัฒนาบล็อกหรือบทความต่างๆ โดยสามารถใช้ Influencers เข้ามาช่วยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ด้านล่างนี้คือ 4 ประเภทของโฆษณา
Wechat เป็นแอพมือถือที่มีการใช้งานระหว่างผู้ใช้ชาวจีนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด Wechat ได้พัฒนาและเปิดใช้งานให้แก่บริษัท และแบรนด์ต่างๆเพื่อให้wechatช่วยให้ธุรกิจของพวกเขาเติบโตขึ้นอย่างชาญฉลาด นอกจากนี้ยังอนุญาตให้บริษัทหรือบุคคลเปิด Official Account เพื่อโปรโมตธุรกิจ ผู้ใช้งานสามารถ Follow แอคเคาน์เหล่านี้ได้และยังได้รับ Push Notification ข่าวสารต่างๆอีกด้วยอีก โดยแอคเคาน์ของ WeChat มีทั้งหมด 3 แบบ คือ Subscription accounts Service accounts และ Enterprise accounts
WeChat อนุญาตให้บริษัทหรือบุคคลเปิด Official Account เพื่อโปรโมตธุรกิจ ผู้ใช้งานสามารถ Follow แอคเคาน์เหล่านี้ได้และยังได้รับ Push Notification ข่าวสารต่างๆอีกด้วยอีก โดยแอคเคาน์ของ WeChat มีทั้งหมด 3 แบบ คือ Subscription accounts Service accounts และ Enterprise accounts
สิ่งที่คุณสามารถทำได้บน WeChat มีอะไรบ้าง แน่นอนว่าพื้นฐานเลยเป็นการส่งข้อความ การแชร์บน Timeline นอกจากนี้ยังมี นอกจากนี้เรายังช่วยให้แบรนด์ต่างๆสามารถสร้างแอปพลิเคชันขนาดเล็กเช่นเกมหรือ CRM ภายใน WeChat เพื่อเพิ่มระดับการมีส่วนร่วม
Baidu ครอบแชมป์ Search ของจีนมานานเกิน 10 ปีติดต่อกัน และมีความได้เปรียบคือไม่ต้องต่อสู่กับ Seach engine อันดับ 1 ของโลกอย่าง Google
นอกจากนี้ การเติบโตของบิษัทเครือ Alibaba ทำให้ Baidu Ads และ Baidu SEO ได้รับความนิยมมากขึ้น แบรนด์ไทยและต่างประเทศจึงสนใจเข้าไปทำการตลาดและโฆษณาบน Baidu เพื่อแชร์ส่วนแบ่งการตลาดออนไลน์ของจีนที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู
หน้าการค้นหาของ Baidu มีโฆษณามากกว่าผลการค้นหาทั่วไป ดังนั้นสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดจีน การซื้อโฆษณาในหน้าการค้นหามีความสำคัญมากเพราะช่วยให้สามารถเข้าถึงผู้คนจีนได้ง่ายขึ้น ส่วนในเรื่องการคิดค่าบริการก็ไม่แตกต่างจาก Google คือคิดแบบ PPC (Pay Per Click) เช่นเดียวกัน
SEO และ SEM คืออะไร ?
SEO คือการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์เพื่อให้ได้อันดับที่ดี ในหน้าการค้นหาของ Baidu ยังรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาเว็บ คำหลัก ลิงก์ภายนอก ลิงก์ภายใน code รูปภาพ เครื่องมือค้นหา ฯลฯ
Search Engine Marketing SEM เป็นรูปแบบการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาเช่น Baidu Soso หรือ etao เป็นเครื่องมือค้นหาที่ช่วยให้คุณได้รับการจัดอันดับที่ดีในรูปแบบของการโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่าย คุณสามารถเลือกสิ่งที่คุณต้องการใช้ keywords ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของคุณจะปรากฏในผลการค้นหาเมื่อผู้ใช้งานค้นหา
SEO และ SEM คืออะไร ?
SEO คือการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์เพื่อให้ได้อันดับที่ดีในเครื่องมือค้นหาสำคัญ ๆ (เช่น Google, Baidu เป็นต้น)
การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือค้นหา (SEO) ยังรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาเว็บการเพิ่มประสิทธิภาพคำหลักการเพิ่มประสิทธิภาพของลิงก์ภายนอกการเพิ่มประสิทธิภาพลิงก์ภายในการเพิ่มประสิทธิภาพรหัสการเพิ่มประสิทธิภาพภาพการส่งเครื่องมือค้นหา ฯลฯ
SEM เป็นรูปแบบการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาเช่น Baidu Soso หรือ etao เป็นเครื่องมือค้นหาที่ช่วยให้คุณได้รับการจัดอันดับที่ดีในรูปแบบของการโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่าย คุณสามารถเลือกสิ่งที่คุณต้องการใช้ keywords
SEM ไม่ได้มีเพียงแค่ search แต่ยังรวมถึงการโฆษณาแบนเนอร์ซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการขยายการมองเห็นเว็บไซต์
บล็อกเกอร์จีน กำลังเป็นกลุ่มคนที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สินค้าบริการทั่วโลกต่างหมายตาอยากที่จะเข้ามากอบโกยรายได้
Chinese influencer และ บล็อกเกอร์จีน กำลังเป็นกลุ่มคนที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก และได้กลายเป็นที่นิยมมากต่อลูกค้าชาวจีน จึงเริ่มมี อินฟลูเอนเซอร์จีน บล็อกเกอร์จีน เน็ตไอดอลชาวจีน รับงานรีวิวสินค้าบริการต่างประเทศ หรือแม้แต่ลงทุนบินไปตามประเทศต่างๆเพื่อรีวิวสินค้าก็มีให้เห็นกันบ่อยๆ ปัจจุบันในประเทศจีน อินฟลูเอนเซอร์จีน บล็อกเกอร์จีน หรือเน็ตไอดอลจีน จึงมีชื่อเสียงมากกว่าดารา นักแสดง นักร้องเสียอีก เพราะการโปรโมทสินค้าหรือบริการผ่าน Influencer Marketing เป็นอีกวิธีการทำการตลาดออนไลน์ที่ทรงพลัง
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าบริษัทต่างชาติจะไปดีลกับ บล็อกเกอร์จีน ได้ง่ายๆ เพราะนอกจากเรื่องของกำแพงภาษาแล้ว กฏหมายหลายอย่างของประเทศจีนก็มีความเข้มงวดมาก ดังนั้นแบรนด์สินค้าในไทยที่ต้องการลองใช้บริการ บล็อกเกอร์จีน จึงต้องใช้บริการผ่าน เอเจนซี่ตลาดจีน ในการคัดกรองและแนะนำ China blogger ที่มีประสิทธิภาพในการทำการตลาดออนไลน์จีน
เรามีบริการยืนยันตัวตนให้สำหรับ Weibo, Baidu และสมัครเว็บไซต์ ICP
-ข้อดีของการยืนยันตัวตนทาง Weibo คือคุณสามารถลงโฆษณาใน Weibo ได้ และได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้ใช้ชาวจีน
-ข้อดีของการยืยันตัวตนทาง Baidu คือคุณสามารถโฆษณา SEM และซื้อ Keyword ได้ นอกจากนี้ยังได้อันดับที่ดีกว่าในการขึ้นโฆษณาทาง Baidu
-ข้อดีของการสมัคร ICP คือคุณสามารถ Host เว็บไซต์ของคุณใรเซิร์ฟเวอร์ของจีนได้ซึ่งเว็บจะเร็วและเสถียรมากกว่าจากการเข้ารับชมจากผู้ใช้ชาวจีน