การตลาดโซเชียลมีเดีย

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนได้ด้วย social media

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงแทบจะอันดับต้น ๆ ในบรรดาธุรกิจทั้งหมด ไม่ต้องไปดูที่ไหนไกล ยกตัวอย่างในประเทศไทยของเรานี่ก็ได้ เนื่องด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทำเงินให้ประเทศได้ปีละหลายสิบล้าน

ดังนั้นผู้ประกอบการที่สามารถหาจุดเด่นของตัวเองเจอก่อนก็ย่อมที่จะนำหน้าคู่แข่งไปก่อนเป็นธรรมดา แต่ผู้ประกอบการรายย่อยอาจมองว่าตัวเองไม่มีกำลังพอที่จะไปสู้กับยักษ์ใหญ่ในวงการท่องเที่ยว เช่น โรงแรมระดับ 5-6 ดาว ได้ ในอดีตการที่ปลาตัวเล็กจะสู้กับปลาตัวใหญ่ในในแม่น้ำที่เชี่ยวกรากอาจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

แต่ในปัจจุบันที่ social network เข้ามามีบทบาททางการตลาดมากขึ้น แถมยังช่วยเชื่อมต่อโลกทั้งใบเข้าไว้ด้วยกัน ดังนั้นการที่ผู้ประกอบการรอยย่อยจะผงาดขึ้นมาอยู่แถวหน้าก็คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทั้งนี้หากผู้ประกอบการรายย่อยเรียนรู้ที่จะพัฒนาแคมเปญทางการตลาดโดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มาช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจของตนเอง ก็จะทำให้บรรลุจุดประสงค์ทางธุรกิจที่ตนเองตั้งไว้ได้ไม่ยาก

เพราะฉะนัั้นในวันนี้เราจึงนำตัวอย่างแคมเปญออนไลน์ของ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ประสบความสำเร็จบนสามแพลตฟอร์ม social network สุดฮิตอย่าง Facebook, Twitter และ Instagram มาให้ได้อ่านกันค่ะ

แคมเปญการท่องเที่ยวจากเมืองเคปทาวน์

IH Digital / อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว - เคมเปญการท่องเที่ยวแห่งเมืองเคปทาวน์
IH Digital / อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว – เคมเปญการท่องเที่ยวแห่งเมืองเคปทาวน์

การท่องเที่ยวแห่งเมืองเคปทาว์นปล่อยแคมเปญ ส่งรูปถ่ายโปรไฟล์ไปให้เคปทาวน์ โดยจุดเริ่มต้นของแคมเปญนี่เกิดจากการที่การท่องเที่ยวแห่งเมืองเคปทาวน์มองเห็นว่าเวลานักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมเคปทาวน์ พวกเขามักจะแวะไปแต่เฉพาะสถานที่ที่โด่งดังเท่านั้น โดยพวกเขาไม่รู้เลยว่าจริง ๆ แล้วยังมีสถานที่ที่น่าสนใจซ่อนอยู่ในเมืองนี้อีกเพียบ แคมเปญนี้กระตุ้นให้ user ส่งโปรไฟล์ Facebook ของตัวเองไปที่ Application ของการท่องเที่ยวเมืองเคปทาวน์ หลังจากนั้นแอพนี้ก็จะทำการสร้าง status, รูปภาพ, วิดีโอ ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้เป็นข้อมูลต้นฉบับที่ทางทีมงานจัดทำกันขึ้นมาเอง เรียกได้ว่าออริจินัลกันสุด ๆ ทำให้เวลาที่แอพโพสท์เนื้อหาเหล่านี้ขึ้นไปบนหน้าวออล์ของ user ก็จะเหมือนกับว่า user ของโปรไฟล์นั้นได้ไปเที่ยวเคปทาวน์จริง ๆ ถึงขั้นที่ friends ของ user บางคนเชื่อว่า user คนนั้นอยู่ที่เคปทาวน์จริง ๆ นอกจากนั้นแคมเปญนี้ยังแจกรางวัลให้ user บางคนได้ไปเยี่ยมสถานที่เหล่านั้นที่เคปทาวน์แบบฟรี ๆ กันอีกด้วย

ในด้านของการวัดผล แคมเปญนี้ทำให้ยอดการจองโรงแรมที่เมืองเคปทาวน์พุ่งสูงขึ้นถึง 118% ส่วนยอดการท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นมาเป็น 4% และหากมองในแง่ของการมีปฎิสัมพันธ์กับแคมเปญ ก็ต้องบอกได้เลยว่าประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน เพราะยอด engagement นั้นสูงถึง 350,000 ส่วนยอด impressions นั้นก็ได้มากถึง 580,000 เรียกได้ว่าเยอะพอ ๆกันเลยทีเดียว

โรงแรม Twiiter (@Sol Wave House)

IH Digital / อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว - เคมเปญ Twitter Hotel Sol Wave House
IH Digital / อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว – เคมเปญ Twitter Hotel Sol Wave House

Sol Wave House ถือได้ว่าเป็นโรงแรม Twitter แห่งแรกของโลก เมื่อแขกเช็คอินแล้วก็สามารถที่จะเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่สร้างมาให้เฉพาะกับแขกที่มาพักกับโรงแรมผ่านทางระบบ wifi ของโรงแรมเท่านั้น ซึ่งสิ่งสำคัญในการใช้สังคมออนไลน์ของ Sol Wave House ผ่าน Twitter ก็คือการใส่ hashtag #SolWave โดยแขกที่มาพักสามารถ tweet หากันเพื่อทำความรู้จักกัน เป็นวิธีการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ที่น่าจะทำให้แขกหลาย ๆ คนประทับใจ หรือหากอยากรีเควสท์หมอนเพิ่มอีกซักใบ ก็สามารถ Tweet ขอหมอนเพิ่มได้ พร้อมใส่ #SolWave เพียงไม่กี่นาทีก็จะมีพนักงานมาเคาะประตู พร้อมกับหมอนอีกหนึ่งใบที่คุณรีเควสท์ไป ประสบการณ์แปลกใหม่ขนาดนี้ เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนต้องอยากไปเยี่ยมชมโรงแรมนี้กันบ้างแล้วล่ะ

แคมเปญโดยการท่องเที่ยวแห่งแอฟริกาใต้

IH Digital / อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว - เคมเปญแห่งการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้
IH Digital / อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว – เคมเปญแห่งการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้

การท่องเที่ยวแห่งแอฟริกาใต้เชิญชวนบล็อกเกอร์ทั่วโลกจากเครือข่าย iambassadors จำนวน 15 คน ให้มาเข้าร่วมกิจกรรม #MeetSouthAfrica เดินทางไปทั่วทั้ง 9 จังหวัดในแอฟริกาใต้ โดยแผนการเดินทางของบล็อกเกอร์ทั้ง 15 คนนั้นก็แตกต่างกันออกไป ส่วนจุดประสงค์ของแคมเปญนี้ก็เพื่อให้ user รับรู้ถึงการมีตัวตนบนโลก social media ของการท่องเที่ยวแห่งแอฟริกาใต้

ในด้านของการวัดผลนั้น มี user tweet เกี่ยวกับ campaign นี้มากถึง 9000+ ครั้ง 77.8 ล้านครั้งคือตัวเลขของ Twitter impression และมียอด view บน Facebook มากถึง 31,500 ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมงหลังจากที่มีการโพสท์ภาพนี้ลงไป

และหากคุณคือหนึ่งในผู้ประกอบการที่มีธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และคุณกำลังมองหาทีมงานคุณภาพเพื่อมาพัฒนาแคมเปญทางการตลาดบนทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ให้กับคุณ

สามารถติดต่อเข้ามาที่ IH Digital เพื่อมาพูดคุยกับทีมงานมากประสบการณ์ของเราก่อนได้ค่ะ เพราะที่ IH Digital เราคุ้นเคยกับการทำงานกับ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในระดับภูมิภาคเป็นอย่างดี

Source: springnest

 

.

Leave a Comment