การตลาดดิจิทัลจีนการตลาดโซเชียลมีเดีย

มารู้จักประเภทของโฆษณา Weibo โซเชียลมีเดียอันดับ 1 ของจีนกัน!!

โฆษณา weibo

เป็นที่รู้กันดีว่าสัดส่วนของนักท่องที่เข้ามาเที่ยวในไทยสูงสุดก็คือชาวจีน ด้วยจำนวนประชากรที่มหาศาลนั้น นักธุรกิจหลายคนคงอยากเข้าไปทำ Digital Marketing จีน เพื่อให้สินค้าและบริการติดอยู่ในใจของกลุ่มลูกค้าเมื่อมาเที่ยวไทย แต่รู้หรือไม่ว่าคนจีนใช้โซเชียลมีเดียอะไรกันในเมื่อทั้ง Facebook Twitter และ Instagram ใช้ไม่ได้? คำตอบก็คือ Weibo หรือเหว่ยป๋อนั่นเอง หลายคนอาจสงสัยว่า “แล้ว Weibo น่าสนใจอย่างไรกับการทำ การตลาดจีน ?” เราจะบอกให้ฟัง จากสถิติของไตรมาส 3 ปี 2018 นั้น Weibo มีผู้ใช้งานมากถึงวันละ 195 ล้านคน มีผู้ใช้บริการค้นหาภายในเว็บไซต์กว่า 200 ล้านครั้งต่อวัน มีวิดีโอถูกเล่นกว่า 4 พันล้านครั้งต่อวัน พร้อมกับระยะเวลาการดูเฉลี่ยถึง 18 นาที!! ดัวยเหตุฉะนี้การทำ โฆษณา Weibo จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการทำการตลาดจีนนั่นเอง

ข้อดีของ Weibo ต่อการทำโฆษณาของท่าน

ด้วยความที่เป็น Social Media ที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับหนึ่งในจีน พร้อมกับจำนวนการค้นหาและจำนวนครั้งการดูวิดีโอที่สูงลิ่ว และเครื่องมือกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำที่มีพร้อมทั้งฐานข้อมูลของบุคคลประเภทต่าง ๆ พฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ และอีกมากมาย การทำโฆษณาของคุณจึงมีโอกาสไปถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากในจีนได้อย่างแม่นยำ นอกจากนั้นแล้ว Weibo ยังมีรูปแบบโฆษณาที่วัตถุประสงค์ต่างออกไปมากมายเพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจคุณ ส่วนจะมีอะไรบ้าง เรามาดูรายละเอียดด้านล่างเพิ่มเติมกัน

การทำ Weibo Verification

ก่อนที่คุณจะทำ โฆษณา Weibo  คุณจะต้องทำ Weibo Verification ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะ Weibo อนุญาตให้แบรนด์ที่ ผ่านการยืนยันบัญชีแล้วทำโฆษณาเท่านั้น และยังช่วยเสริมความน่าเชื่อถือและเพิ่มความน่าจดจำให้กับแบรนด์ของคุณในสายตาชาวจีนอีกด้วย

ประเภทของ โฆษณา Weibo

 

1.Post Ad

คุณสามารถโพสต์รูปแบบคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าเป็นรูปแบบแคปชั่นพร้อมภาพ บทความ วิดีโอ แบบฟอร์มเพื่อเก็บ Leads พร้อมกับรันโฆษณาให้กับโพสต์คุณเพื่อเพิ่ม Engagement หรือ Impression ได้ตามกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ โดยทาง Weibo จะคิดราคาเป็น CPC และ CPM

2. Banner Ad

Banner Ad คือป้ายโฆษณาที่อยู่ระหว่างโพสต์กับคอมเม้นต์ โดยคุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเองได้ และการคิดราคาจะมีทั้งแบบ CPC และ CPM ซึ่งแตกต่างกันออกไป

3. SEM

 

ด้วยความที่ Weibo เป็นโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ จำนวนการค้นหา Keyword ต่าง ๆ เยอะ ข้อดีของการทำ Weibo Marketing ในรูปแบบนี้คือการได้ลูกค้าที่ค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการโดยตรง ส่วนราคานั้นจะคิดเป็นอาทิตย์ โดยราคาจะอยู่ที่อันดับของ Keyword

4. Road Block

จะดีไหมถ้าคุณได้ครอบครองโฆษณาทั้งหน้าเว็บเพจเพียงแบรนด์เดียว? Road Block คือบริการที่ให้กลุ่มเป้าหมายของคุณได้เห็นโฆษณาของคุณคนเดียวโดยไม่ต้องมีแบรนด์อื่นมาดึงดูดความสนใจ โดย โฆษณา Weibo ชนิดนี้นั้นมีค่าบริการเป็นแบบรายวันหรือ CPD นั่นเอง โดยกลุ่มเป้าหมายของโฆษณานี้จะไม่สามารถเจาะจงได้ ทำได้เพียงแค่กำหนดพื้นที่ ๆ ต้องการจะให้โฆษณาไปปรากฎเท่านั้น อย่างไรก็ตามข้อดีของโฆษณาประเภทนี้ก็คือคุณไม่จำเป็นต้องมี Weibo Account เพื่อทำโฆษณาประเภทนี้นั่นเอง

5. Weibo Story

คุณต้องการให้วิดีโอของคุณเห็นโดยทุกคนหรือไม่ ถ้าใช่การทำโฆษณาประเภทนี้อาจเป็นคำตอบของคุณ Weibo Story จะมีลักษณะคล้ายกับ IG Story Ad ที่สามารถทำให้วิดีโอของคุณไปปรากฏบนแถบ Story ของทุกคนได้ในอันดับที่สี่ของสตอรี่ทั้งหมดโดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชี Weibo คุณสามารถแทรกลิงก์ต่าง ๆ ไปยังเว็บไซต์ภายนอกได้อีกด้วย สำหรับการคิดราคานั้นทาง Weibo คิดเป็น CPD หรือเป็นวันเช่นเดียวกัน

6. Video Feed Ad

Video Feed Ad จะต่างกับ Post Ad ตรงที่วิดีโอไม่ได้ขึ้นบน New Feed แต่วิดีโอ จะปรากฏออกมาเมื่อคุณกำลังชม โดยโฆษณาของคุณจะขึ้นเป็นอันดับที่สามและถูกเล่นโดยอัตโนมัติ สำหรับค่าบริการของโฆษณาจะอยู่ในรูปแบบของ CPM

7. Top Search Ranking

คุณเคย โฆษณา Hashtag ของ Twitter หรือไม่? Top Search Ranking มีหน้าตาคล้ายกับโฆษณาของ Hashtag ในทวิตเตอร์ ซึ่งจะอยู่ที่สามของอันดับการค้นหา โดยตำแหน่งที่คำโฆษณาของคุณจะปรากฏต่อสายตาชาวจีนนั้นอยู่ได้ทั้งบน Search Bar และ Search Ranking สำหรับค่าบริการของ โฆษณาในรูปแบบนี้คิดเป็น CPD หรือราคาต่อวันนั่นเอง

อันดับการค้นหาบนโทรศัพท์มือถือ

อันดับการค้นหาบน Desktop

ทำ โฆษณา Weibo กับ IH Digital

หากคุณไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มตรงไหน ทำ Verification Account อย่างไร คอนเทนต์และรูปแบบการยิงโฆษณาควรจะเป็นแบบไหน ทาง IH Digital ซึ่งเป็น Partner อย่างเป็นทางการของ Weibo ใน Southeast Asia ยินดีช่วยพาแบรนด์ของคุณไปหากลุ่มลูกค้าชาวจีนผ่านการทำ การตลาด Weibo กับเรา เพียง คลิกที่นี่ ได้เลย