LINEคู่มือการตลาดดิจิทัลเรื่องเด่น

ห้ามพลาด! สร้างความประทับใจเเรก add ด้วย LINE Greeting Message

ห้ามพลาด!-สร้างความประทับใจเเรก-add-ด้วย-LINE-Greeting-Message-web

ความประทับใจแรก หรือ first impression ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะอาจจะเป็นตัวตัดสินกันในวินาทีนั้นเลยว่าแบรนด์จะ ได้ไปต่อ หรือ โดนลูกค้าเท สำหรับในส่วนของ การตลาด LINE ก็ไม่แตกต่างกัน เพราะเมื่อลูกค้ากด “เพิ่มเพื่อน” กับ บัญชี LINE Official Account ของแบรนด์ สิ่งแรกแสนสำคัญที่จะถูกส่งออกไปสร้าง first impression ที่ดีเลย ก็คือ LINE Greeting Message หรือ ข้อความทักทายเพื่อนใหม่อัตโนมัติ

วันนี้ IH Digital จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเจ้าข้อความนี้ พร้อมด้วยเทคนิคการใช้งานที่น่าสนใจกัน อย่ารอช้าไปดูกันเลย!

LINE-marketing-agency-in-Thailand

LINE Greeting Message คืออะไร

LINE Greeting Message คือ ข้อความอัตโนมัติ ที่จะถูกส่งออกไปในทันที เมื่อผู้ใช้งานกดเพิ่ม บัญชี LINE OA เข้าเป็นเพื่อน โดยสามารถส่ง บอลลูนข้อความ ทักทายเพื่อนใหม่ ได้สูงสุดถึง 5 บอลลูน และ มีตัวเลือกรูปแบบข้อความในแต่ละบอลลูน ให้เลือกใช้ได้เป็นจำนวน 10 แบบ อาทิเช่น ข้อความตัวอักษร, ข้อความเสียง, รูปภาพ, วิดีโอ, คูปอง, แบบสอบถาม, หรือ Rich messages เป็นต้น

ในแต่ละบอลลูนของ LINE Greeting Message สามารถใส่อะไรไปได้บ้าง

ปัจจุบัน ตัวเลือกบอลลูนมีอยู่ด้วยกัน 10 อย่าง ให้ผู้ใช้งาน LINE OA เลือกนำมาใช้ส่งทักทายเพื่อนใหม่กันดังนี้:

1.ข้อความตัวอักษร (Text)

01 ข้อความตัวอักษร

ข้อความตัวอักษร ถือเป็นตัวเลือกบอลลูนที่เบสิคที่สุด เราสามารถพิมพ์ข้อความเพื่อส่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ถึงผู้ติดตามได้สูงสุดเป็นจำนวน 500 ตัวอักษร ต่อ บอลลูน

2. สติ๊กเกอร์ (Sticker)

02 สติ๊กเกอร์

เราสามารถส่ง สติ๊กเกอร์ ให้ผู้ติดตามเพื่อ เพิ่มความสดใหม่ และ สนุนสนาน ให้กับข้อความได้ด้วยเช่นกัน โดยจะใช้โควต้าบอลลูนจำนวน 1 บอลลูน ต่อ สติ๊กเกอร์ 1 ตัว 

3. รูปภาพ (Photo)

03 รูปภาพ

รูปภาพ เป็นอีกหนึ่งบอลลูนเบสิคที่นิยมส่งกัน ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพโปรโมตโปรโมชั่น, รูปภาพประกาศสินค้าใหม่, รูปภาพอินโฟกราฟฟิคให้ความรู้, และ อื่น ๆ อีกมากมายก็สามารถส่งถึงผู้ติตามเพื่อสร้างความรับรู้กันได้อย่างง่ายดาย 

4. คูปอง (Coupon)

04 คูปอง

หากว่าคุณจะจัดโปรโมชั่นพิเศษด้วยคูปองออนไลน์ คูปอง ก็เป็นตัวเลือกบอลลูนที่ตอบโจทย์ แค่เพียงกดสร้าง LINE คูปอง ขึ้นมา ก็สามารถนำไปใส่ในบอลลูนเพื่อส่งต่อได้เเล้ว 

* หมายเหตุ: คูปองสามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Coupons ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

5. ริชเมสเสจ (Rich message)

05 ริชแมสเสจ

Rich message ถือเป็นตัวเลือกบอลลูนที่ห้ามพลาด เพราะฟังค์ชั่น Rich เป็นสิ่งที่ LINE สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ในการทำ Broadcast มากยิ่งขึ้น โดยที่หน้าตาของ Rich message จะคล้ายคลึงกับรูปภาพทั่วไป แต่ที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยคือขนาดของรูปที่ใหญ่เต็มขอบหน้าจอมือถือโดยไม่ต้องกดขยาย และ ตัวรูปภาพสามารถฝังลิ้งก์เข้าไปได้ ทำให้เมื่อมีการกดที่รูปภาพผู้กดจะถูกส่งไปยังหน้าตามลิ้งก์ที่เราใส่ไว้ในทันที แต่ข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ ของ Rich message คือ ไม่สามารถ กดเซฟ หรือ ส่งต่อ ได้เหมือนรูปภาพธรรมดา 

* หมายเหตุ: Rich message สามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Rich messages ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

6. ริชวิดีโอเมสเสจ (Rich video message)

06 ริชวิดีโอแมสเสจ

Rich video message เป็นอีกหนึ่งฟังค์ชั่น Rich ที่มาในรูปแบบวิดีโอ โดย Rich video message จะมาในรูปแบบของวิดีโอที่มี ปุ่มเล่น และ ปุ่มCTA (Call To Action) ที่เมื่อผู้ชมกด ปุ่มCTA เขาถูกส่งไปยังหน้าตามลิ้งก์ที่เราใส่ไว้ในทันที ส่วนข้อเสียก็เหมือนกับ Rich message ที่ไม่สามารถ เซฟ หรือ ส่งต่อได้

* หมายเหตุ: Rich video message สามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Rich video messages ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

7. วิดีโอ (Video)

07 วิดีโอ

ตัวเลือกบอลลูนนี้ จะเหมือนการส่ง วิดีโอ ธรรมดาทั่วไปใน LINE ที่ไม่มี ปุ่มCTA แต่สามารถ กดเซฟ และ ส่งตัววิดีโอต่อให้กับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้

8. ข้อความเสียง (Voice message)

08 ข้อความเสียง

ข้อความเสียง เป็นอีกตัวเลือกบอลลูนที่สามารถนำมาใช้ได้ แค่เพียงอัปโหลดไฟล์เสียงเข้าไปก็พร้อมส่งแล้ว

9. แบบสอบถาม (Surveys)

09 แบบสอบถาม

หากต้องการจะทำการเก็บข้อมูลจากลูกค้า แบบสอบถาม ก็เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะสามารถส่งไปให้กับผู้ติดตามของเราได้โดยตรง แถมยังสามารถติดคูปองไว้ที่ท้ายแบบสอบถามเพื่อขอบคุณผู้ติดตามที่ช่วยสละเวลาทำได้อีกด้วย

* หมายเหตุ: แบบสอบถาม สามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Surveys ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

10. การ์ดเมสเสจ (Card-based message)

10 card-based

ตัวเลือกบอลลูนตัวสุดท้าย คือ Card-based message ซึ่งจำมาในรูปแบบของชุดการ์ดรูปภาพเลื่อนข้าง ที่ทำงานแบบเดียวกันกับ Rich message สามารถใส่สูงสุดได้ 9 รูปภาพ ต่อ 1 บอลลูน

* หมายเหตุ: Card-based message สามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Card-based messages ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

วิธีการตั้งค่าข้อความ LINE Greeting Message

ขั้นตอนการตั้งค่าสามารถทำได้ง่าย ๆ แค่เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้:

1. เข้าสู่ระบบ และ เลือกบัญชี

เริ่มแรกให้คุณไปที่ เว็บไซต์ manager.line.biz ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับบริหารจัดการ LINE OA ทำการเข้าสู่ระบบ แล้วเลือกบัญชีที่ต้องการ

วิธีส่งข้อความ-LINE-Broadcast-messages-00

2. เลือก Greeting Message ที่อยู่ตรงแถบเมนูด้านข้าง

เมื่อคุณเข้ามาในหน้า Home ของ manager.line.biz แล้ว ให้กดเลือกไปที่ Greeting Message ตรงแถบเมนูด้านข้างเพื่อเข้าสู่หน้าตั้งค่าข้อความ

วิธีตั้งค่า-LINE-Greeting-Message-2

3. เพิ่ม ลด ปรับแก้ บอลลูนข้อความ ตามความต้องการ

เมื่อเข้าสู่หน้าตั้งค่าข้อความ คุณสามารถปรับเปลี่ยนข้อความได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็น เพิ่ม ลด จำนวนบอลลูน (สูงสุด 5 บอลลูน) หรือ ปรับเเต่งแก้ไขข้อความในบอลลูนเริ่มต้น

วิธีตั้งค่า-LINE-Greeting-Message-3

4. กด save changes เพื่อบันทึกการแก้ไข

เมื่อทำการปรับเเต่งแก้ไขเสร็จเรียบร้อย ให้กด save changes เพื่อบันทึกการแก้ไข เป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมใช้งาน 

วิธีตั้งค่า-LINE-Greeting-Message-4

เทคนิคกลยุทธ์ LINE Greeting Message ที่แนะนำ

แจกคูปองพิเศษทันทีที่เพิ่มเพื่อน

LINE Greeting Message Tips Coupon

ถือเป็นกลยุทธ์ง่าย ๆ แต่ สร้างความประทับใจ และ สร้างแรงจูงใจ ในการแอดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายได้อีกด้วย จากการมอบคูปองส่วนลดพิเศษที่ส่งให้ผู้ใช้งานในทันทีเมื่อกดเพื่มเพื่อน

Custom Rich Message ให้ลูกค้าเลือกตามต้องการ

LINE Greeting Message Tips Custom rich messages

เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่กระชับได้ใจความ ด้วยการส่ง Custom Rich Message ที่มีตัวเลือกให้ลูกค้าได้เลือกกดเข้าไป รับชม หรือ ใช้บริการ ในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ในทันที

Card-based message แสดงสินค้าหลากหลาย

LINE Greeting Message Tips Card-based message

สำหรับแบรนด์ที่มี สินค้า หรือ บริการ ที่หลากหลาย ก็สามารถใช้ Card-based message แสดง สินค้า หรือ บริการ ตัวเด่น ๆ ที่ต้องการให้ลูกค้าเห็นได้ในทันที สูงสุดถึง 9 อย่าง 

อ่านเพิ่มเติม:

เสริมแกร่งตัวตนบนโลกโซเชียล ไปกับเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญการตลาด LINE

ที่ IH Digital เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ การตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เราเข้าใจถึงความสามารถฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ LINE เป็นอย่างดี ทำให้เราพร้อมที่จะเข้ามาช่วยคุณจัดการสร้าง LINE OA, เปิดร้าน MyShop, วางแผนการตลาด LINE, สร้างกิจกรรมไลน์สุดปัง และ อื่น ๆ อีกมากมาย ให้กับคุณ

เรียนรู้ บริการ การตลาด LINE  ทั้งหมดของเรา เพิ่มเติมได้ ที่นี่

มาเสริมแกร่งตัวตนออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มสื่อสาร ที่คนไทยนิยมใช้กันมากที่สุดกันเลยเถอะ ติดต่อเข้ามาหาเรา เพื่อเริ่มสร้างความสำเร็จทันที!

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO