กรณีศึกษาการตลาดโซเชียลมีเดียเรื่องเด่น

กรณีศึกษากลยุทธ์แคมเปญโซเชียลมีเดีย จาก Kao Men’s Biore Malaysia

กรณีศึกษากลยุทธ์แคมเปญโซเชียลมีเดีย-จาก-Kao-Men’s-Biore-Malaysia-web

หลังจากเปิดตัว บรรจุภัณฑ์ใหม่ และ โบนัสแพ็ค Men’s Biore ประเทศมาเลเซีย ก็ได้ทำ แคมเปญโซเชียลมีเดีย เพื่อ เพิ่มการรับรู้ ของเหล่าชายหนุ่มยุคมิลเลนเนียล เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์โฟมล้างหน้าดับเบิ้ลสครับ ซึ่งมีความน่าสนใจมาก จนเราต้องขอหยิบยกมาเขียนเป็นบทความ “กรณีศึกษากลยุทธ์แคมเปญโซเชียลมีเดีย จาก Kao Men’s Biore มาเลเซีย” ให้ทุกท่านได้อ่านกัน

โดยที่ Men’s Biore ประเทศมาเลเซีย ได้จัดเเคมเปญ #ExtraPowerRefresh บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เป็นระยะเวลา 2 เดือน พร้อมมุ่งเป้าหมายไปที่ กลุ่มผู้ชายชาวมาเลเซีย ในช่วงอายุ 24 – 39 ปี รวมถึง กลุ่มผู้ชายชาวจีนที่พำนักอาศัยอยู่ในมาเลเซีย ด้วย

การโพสต์คอนเทนต์ลงบนโซเชียลมีเดีย, โฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่าย, และ จัดคอนเทสต์ขึ้นมา เป็นส่วนผสมหลักในกลยุทธ์การตลาดบนโซเชียลมีเดียที่ Men’s Biore ประเทศมาเลเซีย นำมาใช้ตลอดทั้งแคมเปญ โดยมีเป้าหมายในการใช้งานที่แตกต่างกัน ตามแต่ละช่วงเวลาของแคมเปญ เพื่อเพิ่ม การเข้าถึง และ การรับรู้ ของผู้ชม อย่างสมบูรณ์ที่สุด

กรณีศึกษากลยุทธ์แคมเปญโซเชียลมีเดีย จาก Kao Men’s Biore Malaysia 1

มาทำความรู้จักกับ Men’s Biore ดับเบิ้ลสครับ กันก่อน

ก่อนที่เราจะลงลึกไปถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของ กรณีศึกษากลยุทธ์แคมเปญโซเชียลมีเดีย ในครั้งนี้ เราควรจะต้องมาทำความรู้จักกับตัวแบรนด์ที่เราจะทำการพูดถึงกันเสียก่อน 

Men’s Biore เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับผู้ชายจาก Kao Japan โฟมล้างหน้าแบบดับเบิ้ลสครับ ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาผิวของผู้ชาย โดยการชะล้าง น้ำมันบนผิวหน้า, สิ่งสกปรกสะสม และ แบคทีเรียที่อยู่ภายในรูขุมขน ออกไป ผลิตภัณฑ์นี้มี 5 สูตรที่แตกต่างกัน เหมาะสมกับความต้องการที่ไม่เหมือนกันของแต่ละคน เช่น สูตรควบคุมความมัน, สูตรควบคุมสิว, สูตรการผลัดเซลล์ผิว เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการคิดค้นสูตรขึ้นมาด้วย เทคโนโลยี Million-scrub ของญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการขัดผิวล้างพิษ โดยการแตกตัวเป็นเม็ดบีดเล็ก ๆ ที่แทรกซึมเข้าไปทำความสะอาดทั่วทุกซอกทุกมุมของรูขุมขน

กรณีศึกษากลยุทธ์แคมเปญโซเชียลมีเดีย จาก Kao Men’s Biore

ขั้นที่ 1 คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย

 

ในช่วงแรกของแคมเปญ Men’s Biore ได้เปิดตัว โพสต์รูปแบบ GIF เพื่อกระจายการรับรู้ เกี่ยวกับ บรรจุภัณฑ์ใหม่ของ Double Scrub พร้อมทำโฆษณาบน Facebook และ Instagram เนื่องจากผู้ชายวัย 24 – 39 ปี มักใช้โทรศัพท์มือถืออยู่เป็นประจำ ดังนั้นโซเชียลมีเดียจึงกลายเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาหลักที่พวกเขาเลือกใช้

ที่สำคัญ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมทำการซื้อทางออนไลน์ Men’s Biore จึงมีการเพิ่ม ปุ่มกระตุ้นการตัดสินใจ (ปุ่ม Call-To-Action) ที่เชื่อมโยงไปยังร้านค้าออนไลน์ของ Guardian กับ Watsons ที่มีการวางขายสินค้าของ  อยู่ Men’s Biore เข้ามาโฆษณาด้วย

ขั้นที่ 2 โฆษณาในรูปแบบวิดีโอ

ขั้นที่ 2 โฆษณาในรูปแบบวิดีโอ

ขยับมาสู่ขั้นตอนต่อไป พวกเขาได้ทำการยิง โฆษณารูปแบบ TrueView บน Youtube เพื่อเพิ่มการเข้าถึงผู้ชม บนแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ชั้นนำระดับโลก

โฆษณาวิดีโอรูปแบบนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถ โต้ตอบ และ ควบคุม โฆษณาที่พวกเขาเห็นได้ เพราะอนุญาตให้พวกเขาเลือกที่จะหกข้ามโฆษณาได้หลังจากผ่านไป 5 วินาที การโต้ตอบกับวิดีโอในแบบอื่น ๆ ก็มีได้แก่ การคลิกเพื่อเยี่ยมชมร้านค้าอีคอมเมิร์ซของพวกเขาใน Guardian และ Watsons ด้วยปุ่มกระตุ้นการตัดสินใจ พร้อมกับ การ์ด และ แบนเนอร์ ที่แสดงร่วมกัน ตรงด้านข้าง หรือ ซ้อนทับอยู่บนตัววิดีโอ

การผสมผสานระหว่าง ความแข็งแกร่งในการสร้างความรับรู้ของโฆษณาวิดีโอ กับ อิสระในการควบคุมโฆษณาของผู้ใช้ เป็นกลยุทธ์ที่มีแต่ได้กับได้ ผู้ชมได้ดูวิดีโอที่พวกเขาสนใจ และ คุณก็จะจ่ายเงินค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อผู้ชมโต้ตอบกับองค์ประกอบใด ๆ ของวิดีโอของคุณเท่านั้น

ขั้นที่ 3 จัดกิจกรรมคอนเทสต์

กรณีศึกษากลยุทธ์แคมเปญโซเชียลมีเดีย จาก Kao Men’s Biore Malaysia ขั้นที่ 3จัดกิจกรรมคอนเทสต์

นอกเหนือจาก โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย แล้ว พวกเขายังจัดกิจกรรมคอนเทสต์ Malaysia Day แจกของรางวัลบนโซเชียลมีเดีย เป็นระยะเวลานานสองเดือนติดต่อกัน เพื่อกระตุ้นให้แฟน ๆ ซื้อผลิตภัณฑ์ Men’s Biore กิจกรรมนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ 15 สิงหาคม 2020 จนถึง 15 ตุลาคม 2020

โพสต์กิจกรรมของพวกเขา ได้รับการโปรโมตด้วย โฆษณาบน Facebook เช่นเดิม ด้วยธรรมชาติของแคมเปญที่มีการแข่งขันบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน ที่ผลักดันให้ผู้เข้าแข่งร่วมกระจายข่าวสารไปยัง เพื่อนฝูง และ ครอบครัว ของพวกเขา ไม่ว่าจะผ่านการ กดแชร์ หรือ แท็กเพื่อน ก็ตาม จึงสามารถสร้างความรับรู้ได้อย่างทั่วถึงกันสุด ๆ 

หากกิจกรรมคอนเทสต์ ได้รับการ วางโครงสร้าง และ ดำเนินการอย่างดี มันจะเป็นวิธีที่ดีมาก ๆ ในการเพิ่มกระแสให้กับเพจของคุณ และ สร้างให้เกิดผู้ติดตามใหม่ ๆ จำนวนมาก ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับเนื้อหาบนเพจของคุณ ด้วยงบประมาณการโปรโมตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อ่านกรณีศึกษาเพิ่มเติม:

อ่าน กรณีศึกษากลยุทธ์แคมเปญโซเชียลมีเดีย จบแล้วอยากจะลองสร้างแคมเปญเองดูบ้างใช่มั้ย?

ไม่ว่าคุณกำลังวางแผนที่จะ เพิ่มการรับรู้ หรือ เพิ่มยอดติดตามเพจโซเชียลมีเดียของคุณ IH Digital สามารถช่วยคุณในการทำ แคมเปญโซเชียลมีเดีย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดสูงสุดของคุณได้ อย่ารอช้า ติดต่อเรา เพื่อเริ่มงานกันเลย!

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO

Leave a Comment