FacebookInstagramการตลาดโซเชียลมีเดีย

Social Influencers กับ Brand Advocacy การตลาดวิธีไหนดีต่อแบรนด์สินค้า?

Marketing Campaign

การตลาดออนไลน์แบบใช้ Social Influencers ไม่ว่าจะเป็นบล็อกเกอร์หรือเน็ทไอดอลบนแพลตฟอร์ม Facebook , YouTube , Instagram หรือ Twitter แม้จะยังเป็นวิธีทำการตลาดออนไลน์ซึ่งยังได้รับความนิยมอยู่

ด้วยจุดเด่นคือเป็นมิตรกับผู้บริโภค การกระจายข้อมูลข่าวสารของสินค้าหรือแบรนด์ได้รวดเร็ว และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการจ้างศิลปิน ดารา นักแสดง คนดัง แต่จำนวน Influencers ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน ทำให้ Influencer Marketing เริ่มมีประสิทธิภาพลดลง

ขณะเดียวกัน influencers รุ่นแรกที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็มีการปรับค่าตัวสูงขึ้นหลายเท่า ในส่วนคอนเทนท์ที่เผยแพร่ออกมาก็เริ่มไม่ต่างจากการเป็น Presenter เพราะในบล็อกของ influencers บางคนมีคอนเทนท์รีวิวแนว Paid Influencer มากเกินไปจนเกือบจะกลายเป็น blogger advertising ไปเสียแล้ว

ยากที่จะบอกว่าการใช้ Social Influencers ยังส่งผลดีต่อแบรนด์อยู่หรือไม่ เนื่องจากหลายแคมเปญของหลาย social media agency ที่ทำให้แบรนด์สินค้าต่างๆในรอบปีที่ผ่านมาก็มีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวพอๆกัน แต่ก็มีคนเริ่มหาวิธีใหม่ๆมาใช้ควบคู่หรือทดแทน influencers นั่นก็คือ Brand Advocacy

Brand Advocacy อาจไม่ใช่การตลาดออนไลน์แนวใหม่ซะทีเดียว เพียงแต่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดย Brand Advocacy หมายถึงผู้สนับสนุนแบรนด์ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งคนธรรมดาและคนมีชื่อเสียง ที่มีความสนใจในแบรนด์หรือสินค้านั้นๆ ต่อให้แบรนด์ไม่จ้าง พวกเขาก็เป็นแฟนพันธุ์แท้ที่พร้อมช่วยโปรโมตสินค้าหรือบริการเป็นประจำอยู่แล้ว

ข้อดีของ Brand Advocacy ที่เห็นได้ชัดเจนคือไม่ต้องใช้เงินมากเมื่อเทียบกับ influencers แต่อาจใช้วิธีส่งสินค้าหรือบริการให้ใช้ รวมถึงอาจเชิญมาร่วมงานอีเวนท์ ออกทริป ทำกิจกรรม แจกรางวัล ร่วมกับแบรนด์สินค้า เหล่านี้จะช่วยสร้างคอมมูนิตี้และ Loyalty ให้กับผู้ที่กำลังติดตาม Brand Advocacy บนแพลตฟอร์ม Social media ได้อย่างดี

ส่วนใหญ่แม้ว่า Brand Advocacy จะมีจำนวนผู้ติดตามน้อยกว่า influencer แต่พวกเขามีจุดแข็งคือความจริงใจในการสื่อสารข้อมูลไปสู่กลุ่มคนที่ชอบสินค้าหรือบริการแบบเดียวกัน ทำให้ข้อความที่ส่งออกไปมีคุณภาพ ซึ่งมีผลสำรวจยืนยันว่าผู้บริโภคจะเชื่อข้อมูลของกลุ่ม Brand Advocacy มากกว่า influencer สำหรับกลยุทธ์ที่มาแรงตอนนี้คือหลายแบรนด์สินค้าเลือกใช้จ่ายเงินกับ Brand Advocacy หลายๆคน มากกว่าจะทุ่มเงินไปที่ influencer คนเดียว หรือ อีกวิธีคือการปั้น Brand Advocacy ขึ้นมาเองซะเลย

IH Digital คือบริษัท Digital Agency ที่มีประสบการณ์ในการทำการตลาดออนไลน์ , social media advertising และ digital advertising ในภูมิภาคเอเชียมานานหลายปี มีบริการครบวงจรไม่ว่าจะเป็น การสร้างเว็บไซต์ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน , รับดูแล Social Media ครีเอตคอนเทนท์หลายภาษา , วางแผนพร้อมช่วยรัน advertising ใน Facebook Google YouTube , ทำคอนเทนท์ SEO , ทำคอนเทนท์กับ influencers และทำการตลาดออนไลน์ในประเทศจีน

หากคุณกำลังสนใจทำการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อเราได้ >> ที่นี่ <<