อื่น ๆ

การตลาดออนไลน์ กับ IoT มีความสำคัญต่อกันอย่างไรบ้าง

shutterstock_618703736 (1)

การตลาดออนไลน์ ในปัจจุบัน เป็นไม่ได้ที่จะไม่พูดถึง Internet of Things ซึ่งหลายๆ ท่านยังคงสงสัยกันอยู่ว่า “IoT คืออะไร” และ “มีความสำคัญอย่างไร” กับ การตลาดออนไลน์ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

Internet of Things หรือที่เรียกย่อกันว่า IoT แปลแบบตรงตัวเลยก็คือ อินเทอร์เน็ตสำหรับสิ่งของ เป็นการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เพื่อให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือสิ่งของต่างๆ เข้าสู่โลกออนไลน์ได้เช่น โทรศัพท์มือถือ, โทรทัศน์, รถยนต์ และอื่นๆ อีกมากมาย

โดยจะประกอบด้วย 3 ส่วน

  • Sensor & Actuators คือการดึงเอาผลลัพธ์นั้นๆ ออกมา
  • Connectivity คือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างๆ เช่น LAN, Wi-Fi, 3G, 4G ฯลฯ
  • People & Process คือตัวสำคัญที่สุดที่จะผูกสิ่งต่างๆ เอาไว้รวมกัน โดยสร้างเป็นแอปพลิเคชั่นหรือบริการใหม่

โดยมีการนำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้ในหลายองค์กรทั้งด้านเอกชนและหน่วยงานราชการ ทั้งเรื่องการค้าขาย (Application Mobile Payment), การออกแบบบ้าน (Smart Home), อุตสาหกรรมโรงงาน, ยานพาหนะ, การเกษตร รวมไปถึงการทหาร

แล้ว IoT มีความสำคัญอย่างไรกับ การตลาดออนไลน์ ?

นักการตลาดได้วิเคราะห์กันมาว่า สาเหตุที่ IoT เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการตลาดออนไลน์นั้น ไม่ใช่เพราะว่ามันเป็นเพียงสินค้าไอทีอย่างเดียว แต่ว่าคือโอกาสของการเปลี่ยนแปลง การทำตลาดในอนาคต และวิถีในการดำเนินชีวิตของประชาชน เพราะจากการคาดการณ์แล้วในอนาคต อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันชนิดต่างๆ จะมีการเชื่อมกับระบบอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นกว่าปัจจุบันถึง 300 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าการทำการตลาดในส่วนของออฟไลน์อย่างเดียว อาจจะไม่พอแล้ว

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เลยคือ ทุกวันนี้ ทุกคนมีความต้องการที่จะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทั้งเพื่อสื่อสารและความบันเทิง หรือใช้โซเซียลมีเดียต่างๆ ซึ่งการใช้ข้อมูลเหล่านี้ เป็นสิ่งที่นักการตลาดมีความสนใจและสามารถนำมาปรับใช้กับ การตลาดออนไลน์ ให้มีความน่าสนใจ และน่าตื่นเต้นขึ้นไปกว่าเดิม