ข่าวสาร&กิจกรรมภายในคู่มือการตลาดดิจิทัล

ทำไม การตลาด Baidu ถึงสำคัญ? มารู้จักประเภทโฆษณาของไป่ตู้กันเถอะ!

การตลาด baidu

Baidu หรือ ไป่ตู้ เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีส่วนแบ่งตลาดในจีนถึง 69.7% จึงกล่าวได้ว่าเว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์อันดับหนึ่งของประเทศจีนเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้น Baidu ยังมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากถึง 800 ล้านคนต่อเดือน และมีจำนวนคนใช้งานผ่านช่องทางบนมือถือถึง 70 ล้านคนต่อวัน ดังนั้นการทำ การตลาด Baidu จึงเปรียบเหมือนเป็นเส้นทางสู่ความมั่งคั่งสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้ามาทำ Digital Marketing จีน สำหรับประเภทของการทำ การตลาดจีน บน Baidu นั้นสามารถแบ่งได้ง่าย ๆ ออกเป็น 2 ประเภทนั่นก็คือแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายและแบบเสียค่าใช้จ่ายให้กับ Baidu ซึ่งเราจะจำแนกให้คุณดูด้านล่างนี้

 

การทำ การตลาดจีน แบบออนไลน์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับ Baidu

 

1. Baidu SEO (Search Engine Optimization)

 

 

การทำ Baidu SEO (Search Engine Optimization) นั้นจะทำให้ Algorithm ของ Baidu จัดหมวดหมู่ของเว็บไซต์เราไว้อันดับแรกๆ ของหน้าแสดงการค้นหา (SERP: Search Engine Result Page) โดยอ้างอิงจากหลายปัจจัยบนหน้าเว็บเพจของเราอาทิเช่น คอนเทนต์ รูปแบบของเว็บไซต์ และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งบอกได้เลยว่าการทำ Baidu Marketing ด้วย SEO นั้นจะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในหมู่กลุ่มเป้าหมายชาวจีนมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

2. Baidu Location

 

การมี physical location บน Baidu Maps จะทำให้ลูกค้าชาวจีนเข้าถึงสถานที่ขายสินค้าหรือบริการของคุณได้ง่ายขึ้น เนื่องจากชาวจีนส่วนใหญ่นั้นใช้ Baidu Maps ในการค้นหาสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ร้านค้า และอีกมากมาย นอกจากนั้นการมีโลเคชั่นบนแผนที่ยังทำให้แบรนด์ของคุณน่าเชื่อถือสำหรับคนจีนอีกด้วย ดังนั้นการตั้ง Baidu Location นั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำสำหรับธุรกิจที่ต้องการทำ การตลาด Baidu

 

การทำ การตลาด Baidu แบบเสียค่าใช้จ่าย

 

1. Baidu SEM

 

 

การทำ Baidu SEM นั้นคล้ายกับ Google SEM คือการทำโฆษณาของเราให้ขึ้นไปอยู่บนทื่พื้นที่โฆษณาของ Baidu Search เมื่อมีคนค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับตัวผลิตภัณฑ์ของเรา ซึ่งมีข้อดีตรงที่ว่าเราสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่กำลังหาสินค้าหรือบริการได้อย่างตรงกลุ่ม โดยตัวโฆษณานั้นจะมีลักษณะเป็น Text Ads (โฆษณาในรูปแบบของข้อความ)

 

2. Baidu Feed Ad

 Baidu Feed Ad มีไว้เพื่อให้โฆษณาของคุณนั้นปรากฏอยู่บนหน้าแรกของแอพพลิเคชั่นบนเครือข่ายของ Baidu ไม่ว่าจะเป็น Baidu Mobile App หรือ Baidu Tieba ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของคนจีน โดยลักษณะโฆษณา Baidu Feed Ad นั้นจะเป็นโฆษณาภาพ หรือภาพเคลื่อนไหวที่เชื่อมไปยังเว็บเพจของทางแบรนด์ โดยคุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะยิงโฆษณาได้ตามที่ต้องการ

 

3.  Baidu Display Advertising

Baidu Display Advertising มีลักษณะคล้ายกับ Google Display Network ซึ่งทางไป่ตู้นั้นจะมีพันธมิตรออนไลน์กว่า 800,000 รายในจีนในปัจจุบัน (อ้างอิงจาก http://union.baidu.com/about.html)  ที่นำแบรนเนอร์จาก Baidu มาลงโฆษณา โฆษณาลักษณะนี้จะมาในรูปแบบรูปภาพนิ่งหรือรูปภาพที่เคลื่อนไหวได้ โดยคุณสามารถตั้งกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายแบบตามที่ต้องการ โดยโฆษณาในรูปแบบนี้เหมาะสำหรับการทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ของคุณได้จนขึ้นใจ หรือกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ โดยการทำให้แบรนด์ของคุณติดตามกลุ่มเป้าหมายไปทุกที่บนเว็บไซต์เครือข่ายของไป่ตู้

 

แล้วจะทำ การตลาด Baidu ได้อย่างไร?

 

ICP License

เนื่องจากรัฐบาลจีนได้กำหนดให้การแบรนด์ที่ต้องการทำ โฆษณาจีน แบบออนไลน์นั้นต้องมี ICP License (Internet Content Provider License) ไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม การที่นักลงทุนหรือนักการตลาดจากต่างประเทศเข้ามาทำโฆษณาในจีนนั้นจึงเป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีขั้นตอนมากมายและซับซ้อนในการทำ ยิ่งไปกว่านั้นหากไม่มี ICP แล้วเว็บไซต์ของคุณยังมีความเสี่ยงที่จะถูกปิดกั้นจากรัฐบาลจีนอีกด้วย

สำหรับการทำ การตลาด Baidu นั้นนอกเหนือจาก License ดังกล่าวแล้วคุณยังต้องมี Baidu Verification เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณสามารถทำ Baidu Ads ได้ ซึ่งมีขั้นตอนและเอกสารหลายอย่างในการทำ หลายคนคงสงสัยว่า แล้วจะทำยังไงดีให้แบรนด์ของคุณสามารถทำโฆษณาในจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ?

คำตอบก็คือ คุณควรจะจ้าง Digital Marketing Agency ที่มีความรู้เรื่องการทำการตลาดออนไลน์ในประเทศจีนอย่าง IH Digital เพื่อช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทางเรามีทีมงานชาวจีนที่พร้อมให้บริการคุณไม่ว่าจะเป็นการทำ การตลาด Baiduในรูปแบบต่าง ๆ การวางแผนโฆษณาเพื่อให้ออกมาคุ้มค่าที่สุด รวมไปถึงการทำ ICP License และ Baidu Verification เพื่อให้แบรนด์ของคุณสามารถทำโฆษณาได้อย่างไร้อุปสรรค

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่ เพื่อคุยกับเราถึงแผนการตลาดออนไลน์ของคุณเลย!