• หน้าหลัก | Home
  • เกี่ยวกับเรา | About us
    • IH Digital คือใคร | Who we are
    • วัฒนธรรมองค์กร | Our culture
    • ผู้บริหาร | Our management
    • ผลงานของเรา | Portfolio
    • YouTube ของเรา | Our YouTube
    • LinkedIn ของเรา | Our LinkedIn
  • บริการของเรา | Services
    • บริหารจัดการบัญชี | Account Management
    • เว็บไซต์ & เสิร์ช | Web & Search
    • การตลาดโซเชียลมีเดีย | Social media marketing
    • การตลาดคอนเทนต์ | Content Marketing
    • โฆษณาดิจิทัล | Digital advertising
  • บทความล่าสุด | Latest news
    • เรื่องเด่น | Top stories
    • คู่มือการตลาดดิจิทัล | Digital marketing guides
    • กรณีศึกษา | Case studies
    • การตลาดโซเชียลมีเดีย | Social media marketing
    • โฆษณาดิจิทัล | Digital advertising
    • การตลาดเครื่องมือค้นหา | Search marketing
  • ร่วมงานกับเรา | Careers
  • ติดต่อเรา | Contact us

stay connected

from
d38-logo
IH Digital Thailand TH
  • หน้าหลัก | Home
  • เกี่ยวกับเรา | About us
    • IH Digital คือใคร | Who we are
    • วัฒนธรรมองค์กร | Our culture
    • ผู้บริหาร | Our management
    • ผลงานของเรา | Portfolio
    • YouTube ของเรา | Our YouTube
    • LinkedIn ของเรา | Our LinkedIn
  • บริการของเรา | Services
    • บริหารจัดการบัญชี | Account Management
    • เว็บไซต์ & เสิร์ช | Web & Search
    • การตลาดโซเชียลมีเดีย | Social media marketing
    • การตลาดคอนเทนต์ | Content Marketing
    • โฆษณาดิจิทัล | Digital advertising
  • บทความล่าสุด | Latest news
    • เรื่องเด่น | Top stories
    • คู่มือการตลาดดิจิทัล | Digital marketing guides
    • กรณีศึกษา | Case studies
    • การตลาดโซเชียลมีเดีย | Social media marketing
    • โฆษณาดิจิทัล | Digital advertising
    • การตลาดเครื่องมือค้นหา | Search marketing
  • ร่วมงานกับเรา | Careers
  • ติดต่อเรา | Contact us
IH Digital Thailand TH

IH Digital Thailand TH

การตลาดคอนเทนต์บริหารจัดการบัญชีเว็บไซต์ & เสิร์จ

นิตยสารออนไลน์ ทางเลือกและทางรอดของสื่อสิ่งพิมพ์?

PintoApril 28, 20174595 views
shutterstock_729912247 (1)

นิตยสารออนไลน์ และ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ กำลังถูกมองว่าเป็นทั้งทางเลือก รวมถึงทางรอดของสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลก เพราะจากพฤติกรรมผู้บริโภคกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป คนรุ่นใหม่หันมาอ่านคอนเทนท์ทางออนไลน์มากขึ้น หลายคนแทบไม่แตะสื่อสิ่งพิมพ์เลย เนื่องจากความล่าช้าของข้อมูลในสื่อสิ่งพิมพ์ การต้องเสียเงินซื้อ ใช้เวลานานในการอ่าน และ ไม่สามารถมีส่วนร่วมอย่างการกดถูกใจ แชร์ หรือคอมเมนท์กับผู้อื่นได้ จากสื่อหลักที่เคยได้รับความนิยม มาวันนี้จึงตกลงมาเป็นสื่อรองที่สถานการณ์ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงต่อการหยุดให้บริการ

ปัจจัยดังกล่าวทำให้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีนิตยสารและหนังสือพิมพ์หลายหัวไปไม่รอดจนถึงขั้นต้องปิดลง ขณะที่บางหัวพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองมาเป็น สื่อดิจิตอล แทน แต่ก็ยังทำไม่ถูกทาง จึงไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

ทั้งนี้การก้าวจากสื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นกระดาษมาสู่สื่อออนไลน์บนหน้าจอต่างๆนั้น แม้ว่าจะลดภาระในเรื่องของต้นทุนการผลิตด้านการพิมพ์มาได้มากก็จริง แต่รายได้ก็ลดลงตามไปด้วย เนื่องจากสื่อออนไลน์ส่วนใหญ่จะต้องให้บริการแบบฟรีๆ น้อยเจ้าที่จะมีคนอ่านยอมเสียเงินซื้อ โดยเฉพาะในประเทศไทยที่คนส่วนใหญ่ติดภาพว่าการอ่านคอนเทนท์ในโลกออนไลน์ควรจะไม่เสียค่าใช้จ่าย ช่องทางการหารายได้จึงเหลือแค่การขายพื้นที่บนเว็บไซต์หรือในเนื้อหาซึ่งนอกจากราคาจะไม่ได้สูงเหมือนสื่อสิ่งพิมพ์แล้ว หากทราฟฟิกคนอ่านไม่มาก ก็ยากที่จะมีลูกค้ามาลงโฆษณา

ไม่นับเรื่องของคู่แข่งในโลกออนไลน์ที่มากกว่าโลกสิ่งพิมพ์หลายเท่า โดยแต่เดิมก็มีเว็บไซต์ที่ทำคอนเทน์วาไรตี้ไม่ว่าจะข่าวสารหรือบทความลงในโลกออนไลน์มากมายอยู่แล้ว ก็ยังมีเว็บไซต์คอนเทนท์ออนไลน์ที่เกิดใหม่เพิ่มขึ้นมาแทบจะเป็นรายวัน ซึ่งเว็บเหล่านี้มีข้อได้เปรียบคือมีทีมงานเล็กๆ ใช้ต้นทุนไม่สูง ต่างกับนิตยสารและหนังสือพิมพ์ที่ผันตัวมาทำออนไลน์ ที่นอกจากจะมีทีมงานใหญ่ คนเยอะ ยังมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของโปรดักชั่นในการทำคอนเทนท์อีก

ดังนั้น นิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ที่อยากเปลี่ยนตัวเองมาเป็น digital media ต้อง การทำนิตยสารออนไลน์ หรือ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการลดขนาดของทีมลงให้มีความสมดุล ซึ่งทีมงานอาจจะต้องมีการรับคนรุ่นใหม่ที่มีเชี่ยวชาญด้าน สื่อดิจิตอล มาร่วมงานกับทีมงานเดิมเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กัน

ในส่วนของงานโปรดักชั่นนิตยสารกับหนังสือพิมพ์ที่เปลี่ยนตัวเองมาอยู่บนโลกออนไลน์ต้องลดค่าใช้จ่ายด้านการทำคอนเทนท์ลงให้ได้ โดยที่คุณภาพของคอนเทนท์ต้องไม่ตํ่าลงกว่าเดิม โจทย์ข้อนี้อาจจะยากหน่อย แนะนำว่าให้ทีมงานพยายามใช้ประโยชน์จากมือถือสมาร์ทโฟนและโซเชี่ยลมีเดียให้มากที่สุด พร้อมตัดหรือลดการใช้งานอุปกรณ์สิ้นเปลืองอย่าง กล้องถ่ายรูปตัวใหญ่ๆ , กล้องฟิล์ม , กล้องวีดีโอหนักๆ , ขาตั้ง , รีเฟล็ก , วิทยุสื่อสาร , ไมค์ , เครื่องอัดเทป และ จอมอนิเตอร์ เป็นต้น

ขณะเดียวกันรูปแบบในการนำเสนอคอนเทนท์ก็ต้องเปลี่ยนไป คือคอนเทนท์ต้องมีความสดใหม่ อัพเดตทันสถานการณ์ เนื้อหาไม่จำเป็นต้องยาวมาก เน้นสรุปใจความให้เข้าใจได้ง่าย ใช้เวลาสั้นๆในการอ่าน ส่วนภาพและวีดีโอประกอบยังคงต้องมีความสวยงามอยู่ แต่อาจไม่ต้องปราณีตมากเหมือนกับการทำสื่อสิ่งพิมพ์

บางคนคาดการณ์กันว่าสื่อสิ่งพิมพ์จะตายในอีกไม่กี่ปี บางคนก็เห็นว่าน่าจะยังคงอยู่ไปได้อีก 5-10 ปี จุดนี้เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ที่แน่ๆคือความเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนั้นมีความรวดเร็วและรุนแรงกว่าที่ใครหลายคนคิดไว้ ซึ่งในโลกออนไลน์ใครที่ช้าหรือปรับตัวไม่ทันก็ต้องพ่ายแพ้ ถูกคัดออกไป

IH Digital คือ Digital Agency ที่มีประสบการณ์ในการทำ online marketing ให้กับแบรนด์สินค้าชื่อดังระดับโลกหลายแบรนด์ รวมถึงยังมีบริการ ทำเว็บไซต์ , ทำแอพพลิเคชั่น , ทำ SEO คอนเทนท์ , ทำคอนเทนท์บน Facebook และ ทำ นิตยสารออนไลน์ (ตัวอย่างด้านล่าง)

หากคุณสนใจเรื่อง การตลาดออนไลน์ อยู่ สามารถติดต่อเราได้เลยที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/

PintoApril 28, 2017
Tags:Digital mediaOnline marketingการทำการตลาดออนไลน์การทำนิตยสารออนไลน์นิตยสารออนไลน์สื่อดิจิตอล
ข่าวอสังหาริมทรัพย์ เด่น จีนแชมป์ลงทุน บ้าน คอนโด ในต่างประเทศของปี 2016
ทำความรู้จักกับ digital media china

Related Posts

368084969_1882775262120353_3435040769695158678_n

แนวโน้มการโฆษณา AI ในการตลาดดิจิทัล: แคมเปญ Performance Max

October 28, 2023
messageImage_1688372332333

สร้างภาพลักษณ์และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ด้วยกลยุทธ์การตลาด Xiaohongshu

July 4, 2023
messageImage_1686723535880

SEO: วิธีเลือกKeywordsสำหรับอีคอมเมิร์ซของคุณ

June 16, 2023
messageImage_1686288004925

VARTA ของ Clarios มาถึงเวียดนามแล้ว

June 9, 2023
messageImage_1685501500566

โฆษณา WeChat: ST Signature ดึงดูดลูกค้าในประเทศจีนได้อย่างไร

June 6, 2023
S__200957969

อินฟลูเอนเซอร์ชาวเกาหลี Kakak Korea ทดลอง Miga Chu Luv โทโปกกิทันทีที่ผ่านการรับรองฮาลาล

May 29, 2023

Popular post

1
อี คอมเมิร์ซเรื่องเด่น

LazMall คือ อะไร? ดีต่อ อีคอมเมิร์ซ อย่างไร? ที่นี่มีคำตอบ

2
การตลาดดิจิทัลจีนการตลาดโซเชียลมีเดีย

พาไปรู้จัก Xiao Hong Shu (RED) โซเชียลมีเดียที่คนจีน Gen Z ใช้งานมากที่สุด

3
LINEคู่มือการตลาดดิจิทัลเรื่องเด่น

ห้ามพลาด! สร้างความประทับใจเเรก add ด้วย LINE Greeting Message

4
การตลาดดิจิทัลจีนการตลาดโซเชียลมีเดีย

5 แพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดียจีน ยอดนิยม ประจำปี 2020

latest post

1
Social Media Marketingการตลาดคอนเทนต์ข่าวประชาสัมพันธ์อี คอมเมิร์ซ

MY Merries เปิดตัว Merries Family Club

2
การตลาดเครื่องมือค้นหาการตลาดโซเชียลมีเดียโฆษณาดิจิทัล

แนวโน้มการโฆษณา AI ในการตลาดดิจิทัล: แคมเปญ Performance Max

3
weiboการตลาดดิจิทัลจีน

ปลดล็อกความสำเร็จในดิจิทัลของจีนด้วยการตลาด Weibo

Find us on Facebook

Stay Connected

IH Digital Thailand TH

IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญตลาดทวีปเอเชียเป็นพิเศษ พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO

บริการของเรา

  • บริหารจัดการบัญชี
  • เว็บไซต์ & เสิร์จ
  • การตลาดโซเชียลมีเดีย
  • การตลาดคอนเทนต์
  • โฆษณาดิจิทัล

เกี่ยวกับเรา IH Digital

  • IH Digital คือใคร
  • ผู้บริหาร
  • ร่วมงานกับเรา
  • ผลงานของเรา
  • ติดต่อเรา
  • ดูผลงานของเราบน YouTube
  • เชื่อมต่อกับเราบน LinkedIn
  • นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

บทความล่าสุด

  • เรื่องเด่น
  • คู่มือการตลาดดิจิทัล
  • กรณีศึกษา
  • อี คอมเมิร์ซ
  • การตลาดดิจิทัลจีน
  • การตลาดอินฟลูเอนเซอร์
  • การตลาดโซเชียลมีเดีย
  • โฆษณาดิจิทัล
  • การตลาดเครื่องมือค้นหา
© 2022 IH DIGITAL COMPANY LIMITED ALL RIGHTS RESERVED. NEITHER IH SINGAPORE PTE. LTD. NOR ITS ASSOCIATE OF COMPANIES ARE IN ANY WAY AFFILIATED OR ASSOCIATED WITH ANY OF ITS SERVICE PROVIDERS INCLUDING BUT NOT LIMITED TO FACEBOOK, INC., GOOGLE INC., LINKEDIN CORPORATION, TWITTER INC. OR ANY OTHER PUBLISHERS.