FacebookInstagramการตลาดโซเชียลมีเดีย

6 ข้อสำคัญที่ควรพิจารณาก่อนเลือกใช้ social media agency

social media agency

ทุกวันนี้มี social media agency เกิดใหม่ขึ้นมาหลายบริษัท ขณะที่ online advertising agency เจ้าเดิมเองก็กำลังขยายบริษัทเพื่อรองรับการเติบโตของ social media marketing และ online marketing thailand ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์การโฆษณารูปแบบใหม่และเครื่องมือทำการตลาดที่มาแรงมากในตอนนี้ อาจเป็นรองเพียงแค่สื่อทีวีอย่างเดียว โดยนักการตลาดหลายคนมองว่าสื่อออนไลน์จะก้าวขึ้นมาเป็นสื่อโฆษณาหลักของสังคมในไม่ช้า จากความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟนที่มากขึ้น รวมถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ถูกพัฒนาคุณภาพ มีการขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมมากกว่าเดิม เหล่านี้คือส่วนที่ทำให้การตลาดออนไลน์ได้รับความนิยมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยม

ทั้งนี้ แม้ว่าสื่อออนไลน์เองจะมีจุดเด่นที่การใช้งานง่าย สะดวก เห็นผลเร็ว แต่แบรนด์สินค้าหรือบริษัทธุรกิจต่างๆก็ไม่ควรมองข้าม media agency แล้วลงมือทำ social media marketing ด้วยตนเอง เนื่องจาก social media ทุกแพลตฟอร์มมีการอัพเดตฟังก์ชั่นและเปลี่ยนแปลงกฏเกณฑ์ต่างๆอยู่เสมอ โดยหากหน่วยงานไหนพลาดข้อมูลสำคัญไป อาจนำมาซึ่งการตลาดออนไลน์แบบผิดวิธี ที่นอกจากจะไม่ประสบความสำเร็จในการสื่อสารแล้ว ยังมีโอกาสเกิดผลเสียต่อแบรนด์สินค้าหรือองค์กรด้วย

การเลือกใช้งาน digital agency จึงเป็นการลงทุนที่น่าสนใจและคุ้มค่า เพราะค่าใช้จ่ายในบริการทำสื่อออนไลน์ก็ถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ แถมยังมีการวัดผลเป็นตัวเลขที่ตรวจสอบได้ เลยค่อนข้างมีความน่าเชื่อถือ แต่การหาเอเจนซี่ที่เหมาะกับแบรนด์สินค้าหรือองค์กรก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่ ดังนั้นลองมาดูกันว่าข้อสำคัญเบื้องต้นที่ควรพิจารณาก่อนเลือกใช้ social media agency มีอะไรบ้าง

1.เอเจนซี่ใหญ่หรือเอเจนซี่เล็ก

มีหลายแบรนด์สินค้าใหญ่หรือองค์กรชื่อดังชอบเลือกจับคู่เอเจนซี่ใหญ่ๆ ขณะที่อีกหลายแบรนด์สินค้าหรือธุรกิจ SME มักใช้งานเอเจนซี่เล็กๆ แม้จะระบุไม่ได้ชัดเจนว่าแนวทางนี้มันถูกต้องรึเปล่า ได้ผลจริงหรือไม่ แต่ก็มีข้อมูลที่สอดคล้องอยู่บ้างว่า เอเจนซี่ใหญ่ๆหลายเจ้าพอใจที่จะดูแลลูกค้าเจ้าใหญ่ๆมากกว่าลูกค้าเจ้าเล็กๆ แบรนด์สินค้าหรือธุรกิจ SME จึงคิดว่าเอเจนซี่เล็กๆอาจมีเวลาใส่ใจพวกเขามากกว่าเอเจนซี่ใหญ่ๆ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงความเชื่อพื้นฐาน ไม่ใช่ผลวิจัยใดๆ

2.เลือกตามความถนัดของเอเจนซี่

เอเจนซี่หรือบริษัทโฆษณาแต่ละแห่งล้วนมีความชำนาญในการสร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างกันออกไป ในเรื่องของกราฟฟิค เขียนบทความ ทำคลิปวีดีโอ หรือการจัดอีเวนท์ ที่โดดเด่นและมีความถนัดเฉพาะด้านของเอเจนซี่ ดังนั้น แบรนด์สินค้าอาจใช้วิธีดูจากผลงานและประสบการณ์ของเอเจนซี่เพื่อประกอบการตัดสินใจ รวมถึงจุดประสงค์ที่ต้องการทำการตลาดว่าอยากกำหนดไปในทิศทางใด

3.งบประมาณในการทำการตลาด

การทำตลาดออนไลน์สิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นคืองบประมาณ ซึ่งในจุดนี้การใช้งบประมาณมากก็ไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จกว่าการใช้งบประมาณน้อย เพียงแต่งบประมาณที่มากสามารถเพิ่มทางเลือกของเครื่องมือที่หลากหลายในการทำการตลาดออนไลน์ที่มากกว่า

4.ความรู้ความเข้าใจในตัวสินค้าของเอเจนซี่

นอกจากเอเจนซี่จะต้องเข้าใจการตลาดออนไลน์เป็นอย่างดีแล้ว เอเจนซี่ควรมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจของคุณพอสมควร เพราะเนื้อหาที่ถูกนำเสนอออกมาจะรู้สึกได้ถึงความเป็นเจ้าของในสินค้านั้น มากกว่าเอเจนซี่ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจประเภทนั้นๆเลย ซึ่งอาจไม่ต้องรู้ลึกมากเท่าไหร่ แต่เมื่อร่วมงานกันแล้วแบรนด์สินค้าและเอเจนซี่ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้กันอย่างต่อเนื่อง

5.การบริหารจัดการของเอเจนซี่

ในส่วนนี้สามารถดูได้จากวันประชุมและเนื้อหาใน proposal หลังจากที่บอกรายละเอียดข้อมูลต่างๆ เช่น จุดประสงค์ของแบนด์สินค้า กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เพิ่มยอดขายสินค้า อยากให้มีคนรู้จักเพิ่มขึ้น หรืออยากให้แคมเปญเป็นที่พูดถึง เป็นต้น จากนั้นลองพิจารณาแนวทางในการวางกลยุทธ์ การบริหารจัดการในเรื่องต่างๆของเอเจนซี่ว่านำเสนอออกมาได้ดีแค่ไหน และตรงกับรายละเอียดที่ทางแบรนด์สินค้าวางไว้หรือไม่

6.มีการวัดผลที่ได้มาตรฐานและเป็นประโยชน์

เอเจนซี่ที่มีความรับผิดชอบจะมีการวัดผลสรุปเป็นรายงานให้กับลูกค้าได้อย่างมีมาตรฐาน ตรวจสอบได้ และไม่ว่าผลลัพท์ที่ออกมาจะตรงตามเป้าหมายหรือไม่ก็ไม่สำคัญเท่ากับการช่วยวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมเสนอแนวทางแก้ไข ปรับปรุงคุณภาพ ของการทำการตลาดออนไลน์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม แบรนด์หรือสินค้าไม่ควรสนใจรายงานที่เน้นความสวยงามหรือมีเทคนิคแปลกใหม่ เท่ากับรายงานที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่มีประโยชน์ สามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้จริง

IH Digital เป็น digital agency thailand ที่มีประสบการณ์มากมายในการทำการตลาดออนไลน์ในไทย มีบริการหลากหลายครบวงจรทั้ง การรับดูแล Social Media, การทำเว็บไซต์, การทำ PPC และ SEO, ทำคอนเทนน์กับ Blogger และทำการตลาดออนไลน์ในประเทศจีน

หากคุณกำลังมองหา social media agency สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/