การตลาดดิจิทัลจีนการตลาดเครื่องมือค้นหา

การตลาดจีน: Baidu SEO ต่างจาก Google SEO อย่างไรบ้างมาดูกัน

Baidu SEO น่าจะเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์จีนที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ จากกระแสการเติบโตของภาคเศรษฐกิจจีน การตื่นตัวในการใช้สมาร์ทโฟนของคนจีนที่เพิ่มขึ้น

baidu
เช่นเดียวกับอัตราผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่สูงติดอันดับโลก ตลาดออนไลน์จีนจึงถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ด้วยจำนวนประชากรหลักพันกว่าล้านคน แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือพวกเขากลับไม่ใช้ Google เป็น search engine หลักเหมือนกับอีกหลายๆประเทศในโลก

จีนมีเสิร์ชเอ็นจิ้นเป็นของตัวเอง แต่ Chinese search engines ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดในประเทศจีนมากที่สุดก็คือ Baidu ซึ่งมีฐานลูกค้าประมาณ 70%

โดย Baidu คือบริษัทไอทีรายใหญ่ที่เติบโตมาจากการทำเว็บค้นหาภาษาจีนโดยยึดแนวทางของ Google เป็นแบบ เพียงแต่พวกเขาใช้ภาษาจีน และเน้นรองรับการใช้งานของชาวจีนเท่านั้น ทำให้ไม่นาน Baidu ก็ประสบความสำเร็จกลายเป็นเบอร์หนึ่งของประเทศด้าน Search engine อย่างไร้คู่แข่ง

หลายแบรนด์สินค้าทั่วโลกที่อยากเจาะเข้าไปทำการตลาดออนไลน์จีน ด่านแรกที่ต้องพบก็คือ Baidu Search ที่แม้จะมีส่วนคล้ายกับ Google อยู่มาก แต่ก็มีจุดต่างหลายอย่างโดยเฉพาะการทำ SEO

ทั้งนี้ วิธีการทำ SEO ใน Baidu อาจไม่ต่างจากการทำ SEO บน Google มากในเรื่องของตัว Content ที่ต้องมีคีย์เวิร์ดตามหัวข้อและเนื้อหา ขณะที่ตัวหัวข้อบทความกับบทความอาจสั้นกว่าบทความใน Google สืบเนื่องจากการเรื่องตัวอักษรภาษาจีน

โดยทุกบทความที่ลงใน Baidu ต้องเป็นภาษาจีน ข้อนี้ต่างจาก Google ชัดเจน เพราะ Google จะมี Domain แยกเพื่อรองรับหลายๆภาษาในแต่ละประเทศ อาทิ .th ของไทย .de ของเยอรมัน .jp ของญี่ปุ่น เป็นต้น นอกจากนี้ ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะไปโพสต์ Content เพื่อให้โชว์บน Baidu ผู้ที่จะเข้าไปทำ SEOต้องยืนยัน ID บัตรประชาชนก่อน ผิดกับ Google ที่เปิดเสรีให้ใครก็ได้ทำเว็บหรือโพสต์ Content เพียงแค่มีอีเมล์ส่วนตัว

ดังนั้น การจะทำให้เว็บไซต์ของตัวเองให้ไปติดหน้าแรก Baidu จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่ใครก็ทำได้ ที่เห็นชัดที่สุดคือนโยบายของ Baidu ที่จัดอันดับเว็บไซต์ตามปริมาณทราฟฟิก ต่างกับ Google ที่จัดตามความน่าเชื่อถือของบทความและเว็บไซต์ แต่ Baidu ก็มีข้อดีคือไม่มีกฏระเบียบเคร่งครัดเหมือน Google ที่มักจะแบนหรือลดคะแนนเว็บที่ทำผิดกติกาบ่อยๆ

ส่วนค่าใช้จ่ายในการทำ SEO บน Baidu เริ่มต้นที่ประมาณ 10,000-100,000 หยวนต่อ 1 คีย์เวิร์ด และหากอยากเปิดบัญชี baidu advertising เพื่อทำ SEM แบบ PPC ขั้นต่ำต้องมีเงินประมาณ 100,000 บาท

ในส่วนของแบรนด์สินค้าหรือธุรกิจต่างประเทศที่อยากทำ SEO บน Baidu การทำผ่านเอเจนซี่มืออาชีพน่าจะเป็นช่องทางที่สะดวกที่สุด IH Digital เป็นบริษัท Digital Agency และ baidu seo agency ที่มีประสบการณ์ในการทำการตลาดออนไลน์จีนมาหลายปี ซึ่ง IH Digital ประเทศจีนก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการจาก baidu seo company ในภูมิภาคเอเชียอีกบริษัทหนึ่ง


ถ้าคุณกำลังมองหา top seo companies ในการทำ Baidu SEO และ SEM บน Baidu

สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/