กรณีศึกษาการตลาดอินฟลูเอนเซอร์

การตลาด Influencer และกรณีศึกษาจากแบรนด์ Phraya

Featured Image - การตลาด InfluencerFeatured Image - การตลาด Influencer

ปัจจุบันการทำ การตลาด Influencer แบบออนไลน์เป็นเรื่องที่แบรนด์ต่าง ๆ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจาก Influencer และ Key Opinion Leader (KOL) นั้นเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าและบริการของกลุ่มเป้าหมาย หากคุณสามารถเลือก influencer ที่มีความสามารถและมีคุณสมบัติตรงกับสินค้าและการบริการได้นั้น คุณก็จะเข้าไปอยู่ใจของกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก หากคุณอยากรู้ว่าลายละเอียดว่าทำไมการทำการตลาดในลักษณะนี้ถึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามในยุคปัจจุบัน อ่านต่อด้านล่างได้เลย!

สร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์ของคุณได้ตรงเป้าหมาย

การทำ influencer marketing สามารถนำแบรนด์ของคุณไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้อย่างง่ายดาย เนื่องจาก KOL แต่ละคนนั้นมีสไตล์หรือทำคอนเทนต์ที่แตกต่างกันออกไป และในโลกของคอนเทนต์ผู้ติดตามต่างกด Follow ใครสักคนเนื่องจากคอนเทนต์ของ influencer นั้นถูกจริตของพวกเขา ด้วยเหตุผลนี้ผู้ติดตามของ influencer หนึ่งคนจึงมีลักษณะคล้ายคลึงกัน ทำให้นักการตลาดสร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายดายผ่านทาง influencer นั่นเอง!

เพิ่มทัศนคติในแง่บวกให้ผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยการตลาด INFLUENCER

 หากคุณให้กูรูชื่อดังด้านการท่องเที่ยวโปรโมทหรือรีวิวโรงแรมของคุณ เหล่าผู้มีใจรักในการท่องเที่ยวย่อมมีทัศนคติเอ็นเอียงไปทางคอนเทนต์ที่กูรูดังกล่าวพูดถึง เนื่องจากพวกเขามักจะอ่านคอนเทนต์เพื่อวางแผนท่องเที่ยว นอกจากนั้นคอนเทนต์เหล่านี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจในการไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ของพวกเขา ดังนั้นหากคอนเทนต์รีวิวเกี่ยวกับสินค้าและบริการจากกูรูเป็นไปในแง่บวก กลุ่มเป้าหมายของคุณก็จะคล้อยตามไปด้วย

ส่งสารถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างเป็นวงกว้าง

ด้วยความที่ผู้มีอิทธิพลออนไลน์นั้นมียอดผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นจำนวนมาก การทำการตลาดในลักษณะนี้จึงเป็นการลงทุนที่ดีกว่าการลงโฆษณาทั่ว นอกเหนือจากนั้นเวลาที่กลุ่มเป้าหมายมีกิจกรรม ร่วมกับกับ อินฟลูเอ็นเซอร์ นั้น กิจกรรมดังกล่าวจะปรากฏให้เพื่อนหรือผู้ติดตามของกลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ถึงสินค้าและบริการของคุณอีกด้วย เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกเป็นโขยงเลยทีเดียว!

ดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สนใจคอนเทนต์โฆษณา

กลุ่มเป้าหมายบางคนอาจไม่สนใจโฆษณาออนไลน์ในรูปแบบแบนเนอร์หรืออาจจะกระทั่งรำคาญโฆษณาที่เข้ามาคั่นการเข้าชมวิดีโอ Social Media Influencer ช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของคุณกดติดตาม influencer ด้วยคอนเทนต์ต่าง ๆ การโปรโมทในลักษณะนี้จะช่วยดึงความสนใจมายังตัวสินค้าของคุณได้ นอกจากนั้นตัวคอนเทนต์ของ influencer จะช่วยทำให้การรีวิวหรือโปรโมทสินค้าของคุณนั้นดูเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม

หากคุณยังเห็นภาพไม่ชัด ลองอ่านกรณีศึกษาของเรากับแบรนด์เหล้ารัมไทยพรีเมี่ยมอย่าง “พระยา” ด้านล่าง

กรณีศึกษา “พระยา” และการทำการตลาด INFLUENCER

 “พระยา” แบรนด์เหล้ารัมของไทยที่ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนได้ร่วมมือกับ IH Digital ในการทำ Influencer Marketing จีน โดยเราได้เลือก influencer ที่มีคอนเทนต์และผู้ติดตามที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่เราจะโปรโมทบน Weibo ซึ่งเราก็ได้ Influencer อย่าง 少女想喝 (หรือ เด็กสาวที่อยากดื่ม) ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.6 ล้านคน! และเพจท่องเที่ยวไทยอย่าง 泰国零距离 (หรือ ประเทศไทยอยู่แค่เอื้อม) ที่มีผู้ติดตามถึง 1.2 ล้านคนมาร่วมโปรโมทเหล้ารัมของ “พระยา” ด้วย โดยเป้าหมายของการโปรโมทนั้นก็คือกลุ่มบุคคลที่ต้องการจะมาเที่ยวไทยและเป็นนักดื่มที่ต้องการลิ้มลองเครื่องดื่มใหม่ ๆ นั่นเอง และนี่คือตัวอย่างของคอนเทนต์ที่พวกเขารีวิวสินค้าให้กับเรา!

ภาพจากเว็บไซต์ www.phrayarum.com

“มีเครื่องดื่มมากมายในไทย แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคุ้นกับเหล้าไทยเท่าไหร่นัก วันนี้จะมาแนะนำให้คุณรู้จักกับ #พระยารัม เพียงแค่เปิดขวด คุณก็จะได้กลิ่นที่หอมหวานดั่งวนิลา น้ำผึ้ง และมะพร้าว เมื่อดื่มลงไปกลิ่นจะเปิดด้วยความหวานของผลไม้ที่สดซึ่งแฝงไปด้วยไอของความเผ็ดร้อน แบรนด์พระยานั้นมีสวนอ้อยท้องถิ่นที่ไว้ผลิตเหล้ารัมโดยเฉพาะ อย่าลืมไปซื้อกันนะถ้าไปเที่ยวประเทศไทย #รัมคุณภาพดีพระยา ~” – 少女想喝

 

ภาพรีวิวจากบล็อกของ 少女想喝

และนี่คือคอมเม้นต์จากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามของ 少女想喝

“ใครว่าของฝากจากไทยมีแต่ผลไม้อบแห้ง? วันนี้เราขอแนะนำเหล้ารัมไฮเอนท์ที่สุดแสนจะพรีเมี่ยมอย่าง #พระยา รัมตัวนี้กลั่นออกมาจากวัตถุดิบที่คัดสรรอย่างดี อ้อยที่นำมาใช้กลั่นนั้นปลูกบนดินที่อุดมสมบูรณ์ที่จังหวัดนครปฐมในภาคกลางของไทย กลิ่นผลไม้ในรัมนี้ช่างหอมหวาน และตัวรัมจากอ้อยนั้นก็หอมหวานเช่นเดียวกัน หากคุณกำลังมองหา ‘รสชาติแบบไทย ๆ’ อย่าลืมมาลองพระยาละ” – 泰国零距离

ภาพรีวิวจากบล็อกของ 泰国零距离

และนี่คือคอมเม้นต์จากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามของ  泰国零距离

จากบล็อกทั้งสองบล็อกบน Weibo นั้นจะเห็นได้ว่าคอมเม้นต์ของของทั้งสองโพสต์นั้นมีจำนวนมาก และเป็นไปในทางบวก เราจึงสรุปได้ว่าการทำ การตลาด Influencer ครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี !

ทำการตลาด Influencer กับ IH Digital

หากคุณอยากให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในหลายประเทศผ่านการทำการตลาดออนไลน์ โดยมี Influencer ต่างชาติร่วมมือละก็ IH Digital มีบริการทำ การตลาด Influencer ในหลายประเทศ พร้อมทีมงานเจ้าของภาษาที่มีความเข้าใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นต่าง ๆ เป็นอย่างดี ด้วยการทำงานแบบมืออาชีพของเรา IH Digital จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งเอเชีย

ติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเลยโดย คลิกที่นี่