กรณีศึกษา: เครือ Siam Piwat กับการทำการตลาดออนไลน์จีน

กรณีศึกษา: เครือ Siam Piwat กับการทำการตลาดออนไลน์จีน

Siam Piwat บริษัทแม่ของเครือ OneSiam ที่มีทั้ง Siam Paragon,  Siam Center,  Siam Discovery, และ Icon Siam จับมือ IH Digtal เพื่อบุกทำ การตลาดออนไลน์จีน บน Weibo และบน WeChat ในประเทศจีนด้วยกลยุทธ์ที่เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็ม จะด้วยวิธีใดบ้างลองไปชมด้านล่าง!

การตลาด Weibo

 

สยามภิวัฒน์ได้ร่วมกับ IH Digital เพื่อทำการตลาดบน Weibo ด้วยกลยุทธ์แบบ 360 องศาทำให้ผลลัพธ์ของการตลาดในประเทศจีนออกมาน่าพอใจเป็นอย่างยิ่งโดยเริ่มจาก

ทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องบน Weibo

เริ่มแรกเราได้ทำคอนเทนต์ผ่านทางแอคเค้า Weibo ของเครือ OneSiam ไม่ว่าจะเป็น Siam Center, Siam Paragon, Siam Discovery เป็นภาษาจีนที่เกี่ยวข้องกับสถานที่เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มผู้ติดตามและผู้เยี่ยมชมบล็อคบน Weibo มีความรู้สึกอยากมาที่ห้างในเครือมากขึ้น นอกจากนั้นก็เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมบล็อครู้ว่ากลุ่มวันสยามคืออะไร ทำอะไร และมีสถานที่ ๆ ซึ่งน่ามาท่องเที่ยวเพียงใด

ใช้ KOLs เพื่อดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่แล้ว เรายังโพสต์คอนเทนต์วิดีโอหรือรูปภาพซึ่งมี influencer หรือเซเลปต่างๆ ที่มีแฟนคลับหรือผู้ติดตามชาวจีน มาช่วยดึงดูดความสนใจจากเป้าหมายและพร้อมกับทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง ภาพด้านล่างเป็น organic engagement จากโพสต์ที่มี KOLs มาช่วยเขียนบทความให้กับ OneSiam

สร้าง brand-awareness และ engagement ผ่านโฆษณาบน Weibo

นอกเหนือจากการทำคอนเทนต์และใช้ KOLs แล้ว เรายังยิงโฆษณาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยรับรู้ถึงแบรนด์ในเครือสยามภิวัฒน์ รวมไปถึงเพิ่มจำนวนฐานของผู้ติดตามบนบล็อกซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเรียกคนผ่าน การตลาดออนไลน์จีน

จัดกิจกรรมให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วม

 

 

หลังจากที่เราทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งปล่อยโฆษณาแล้ว เราจึงโพสต์แคมเปญโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย หรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับแบรนด์ และสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้กับ OneSiam จากกลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเกิดความรู้สึกว่าต้องแวะมาสักครั้งถ้ามีโอกาส

การตลาด Wechat

การตลาดออนไลน์จีน Wechat

เราได้สร้าง WeChat Official Account ให้กับ OneSiam ซึ่งมีแบรนด์ในเครือได้แก่ Siam Paragon, Siam Discovery, Siam Center ให้กับ OneSiam เพื่อทำการตลาดออนไลน์จีนโดยโปรโมท official account ของ OneSiam ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ จนได้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นเรายังใช้กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์อื่น ๆ อาทิ

การทำคอนเทนต์

การตลาดออนไลน์จีน Content Wechat

 

นอกจาก Wechat จะเป็นช่องทางการติดต่อระหว่างบุคคลทั่วไปกับแบรนด์แล้ว เรายังสามารถโพสต์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือเพื่อโปรโมทแบรนด์ของเราบนช่องทางดังกล่าวได้ เราได้โพสต์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวในเครือของเรา และอาหาร รวมไปถึงจุดเด่นของแบรนด์ของเราลงบนเว็บไซต์

แคมเปญร่วมกับแบรนด์พันธมิตรของ OneSiam

 

นอกจากนั้นเราและ Siam One ยังได้ปล่อยแคมเปญร่วมสนุกที่เราทำร่วมกับสายการบินชื่อดังอย่าง AirAsia บริษัทท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Ctrip หรือ Alipay เพื่อให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น และยังเพิ่มระดับความสนใจในตัวแบรนด์อีกด้วย!

 

ทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จในการทำ การตลาดออนไลน์จีน

การทำ การตลาดจีน แบบออนไลน์จึงเป็นไม่ง่ายนัก เนื่องจากประเทศจีนนั้นได้มี Great Firewall ไว้กั้นเว็บไซต์ต่างประเทศ รวมไปถึงการบังคับให้ทุกเว็บไซต์ต้องจด ICP License หากต้องการทำเว็บไซต์ในจีน นอกเหนือจากนั้นการทำการตลาดจีนจะต้องทำให้หลากช่องทางเพราะคนจีนมีหลากหลายกลุ่ม และจะต้องทำคอนเทนต์ที่หลากหลายและน่าสนใจอีกด้วย เพราะการที่แบรนด์ที่จะเข้าไปเป็นที่รู้จักในจีนนั้นต้องเริ่มจากการสร้างการตระหนักรู้จากชาวต่างประเทศหรือเริ่มจากศูนย์นั่นเอง

แต่ไม่ต้องกังวลไปทาง IH Digital มีบริการรับทำการตลาดออนไลน์ ในประเทศจีน ตั้งแต่จด ICP License ยันทำคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ อยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการด้าาน การตลาดออนไลน์จีน ของเราใช่ไหม? คลิกที่นี่ เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.