แฟนบอลอุรุกวัย – อิตาลี คงจำภาพแห่งความทรงจำจากแมทช์เมื่อวันคืนอังคารที่ 24.มิ.ย ภาพนี้ได้เป็นอย่างดี
![ซัวเรซ กัด ซัวเรซ กัด](https://www.ihdigital.co.th/wp-content/uploads/2014/06/126437885__406468c.jpg)
วินาทีที่ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าความหวังจากทีมชาติอุรุกวัย เฉาะฟันอันแหลมคมหวังจะฝังรากลึกลงไปในหัวไหล่ของ จอร์โจ คิเอลลินิ กองหลังจากทีมชาติอิตาลี
ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็มีกระแสจาก social media ออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือกระแสจาก 5 แบรนด์ดังที่โฆษณาสินค้าของตัวเองผ่านพฤติกรรมการ กัด ของ ซัวเรซ ในครั้งนี้ โดยวิธีการโฆษณาแบบนี้เป็นวิธีที่แบรนด์สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในงานโฆษณาออนไลน์ของตัวเองกันได้อย่างเต็มที่ และถึงแม้ว่าผู้บริโภคจะรู้กันอยู่เต็มอกว่ามันเป็นการโฆษณาแต่ถ้าโฆษณานั้นเต็มไปด้วยอารมณ์ขันแถมยังอิงกระแสแบบนี้ ใครบ้างจะไม่อยากกดไลค์
มาดูกันค่ะว่าเหล่าแบรนด์ดังจะสร้างสรรค์โฆษณาพฤติกรรมการ กัด ของ ซัวเรซ ผ่านสินค้าของตนเองกันยังไงบ้าง
McDonald’s อุรุกกวัย
McDonald’s อุรุกกวัยไม่ได้ tweet อย่างเดียว แต่ยังติด @ sign tag ไปหา ซัวเรซ แล้วชวนให้เค้ามาหม่ำ BigMac คำโต ดีกว่าหม่ำผู้เล่นจากทีมตรงข้ามนะ
![ซัวเรซ กัด - McDonald's อุรุกวัย ซัวเรซ กัด - McDonald's อุรุกวัย](https://www.ihdigital.co.th/wp-content/uploads/2014/06/Capture2.jpg)
Trident
ข้อความสั้น ๆ ของ Trident นั้นมันช่างโดนใจเสียจริง
“เคี้ยว Trident ไม่ใช่เคี้ยวผู้เล่นจากทีมตรงข้าม”
![ซัวเรซ กัด - Trident ซัวเรซ กัด - Trident](https://www.ihdigital.co.th/wp-content/uploads/2014/06/Capture-22.jpg)
TGI Friday
Tweet ของ TGI Friday นั้นดูจะตรงกับความเป็นจริงมากที่สุดแล้วล่ะ
“คงไม่ผิดนะ หากจะพูดว่าทีมชาติอุรุกวัยหิวกระหายชัยชนะ”
![ซัวเรซ กัด - TGI Fridays ซัวเรซ กัด - TGI Fridays](https://www.ihdigital.co.th/wp-content/uploads/2014/06/Capture-32.jpg)
Snickers
Snickers ก็ร่วมวงกับเค้าด้วย โดย Snickers ดีไซน์รูปภาพที่เรียบง่ายพร้อมข้อความที่อ่านแล้วได้ใจความว่า รับประกันได้ว่าอร่อยกว่าผู้เล่นจากทีมอิตาลีอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่ทาง Snickers รับประกันว่าอร่อยกว่าผู้เล่นก็คือช็อคโกแลตของทาง Snicker นั่นเอง
นอกจากนั้นยังติด @ sign ไปหา ซัวเรซ เพื่อให้มั่นใจว่าเขาได้รับข้อความนี้ “ถ้าหิวในครั้งต่อไปหยิบ snicker มากินดีกว่ามั้ย”
![ซัวเรซ กัด - Snickers ซัวเรซ กัด - Snickers](https://www.ihdigital.co.th/wp-content/uploads/2014/06/Capture-41.jpg)
Domino Pizza
เพราะ Domino รู้ว่า traffic บน Twitter นั้นมากมายมหาศาลในช่วงที่มีกระแสอะไรซักอย่าง ดังนั้น Domino จึงใช้โอกาสนี้ในการโปรโมทโปรโมชั่นของร้าน แต่จะโปรโมตแบบธรรมดาได้ยังไง ก็ต้องอิงกระแส กัด ของ ซัวเรซ ไว้ด้วย โดย Domio Tweet ข้อความให้ใครซักคนไปบอกซัวเรซหน่อยซิว่าที่ Domino จัดโปรโมชั่นอยู่ ถ้า ซัวเรซ หิวก็มากินพิซซ่าได้นะ ดีกว่าที่จะไปกัดชาวบ้านเค้าแบบนั้น
![ซัวเรซ กัด - Domino Pizza ซัวเรซ กัด - Domino Pizza](https://www.ihdigital.co.th/wp-content/uploads/2014/06/Capture5.jpg)
จะเห็นได้ว่า tweet จากแทบทุกแบรนด์จะต้องมีการติด @ sign tag ไปหาซัวเรซ โดยตรง ซึ่งการที่แบรนด์ทำแบบนี้ก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่าแบรนด์ต้องการที่จะให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความจริงหรือ real ของโฆษณานี้ เนื่องด้วย ซัวเรซ เป็นคนจริง ที่มีตัวตนอยู่จริง แถมยังมี twitter account เป็นของตัวเองอีกด้วย ดังนั้นการที่แบรนด์ทำเช่นนี้ก็สื่อได้ว่า พวกเขาต้องการที่จะจิก กัด ซัวเรซจริง ๆ นะ ไม่ได้ตั้งใจที่จะมาโฆษณาสินค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งการทำแบบนี้ก็สามารถเพิ่มยอด engagement จาก user ได้ เพราะนอกจากที่ user จะ retweet ข้อความเพราะชอบเป็นการส่วนตัวแล้ว พวกเขาก็ยังแอบหวังว่าลึก ๆ ว่า ซัวเรซ จะเข้ามา reply ข้อความที่แบรนด์ tag ไปหา ลองคิดดูซิว่าถ้าซัวเรซนึกสนุกเกิด reply แบรนด์เหล่านี้ขึ้นมา คงสร้างกระแสฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
Source: digiday.