การตลาดดิจิทัลจีนคู่มือการตลาดดิจิทัล

คู่มือการตลาด Weibo: วิธีใช้ Weibo Marketing ทำธุรกิจให้รุ่งโรจน์ในจีน

คู่มือการตลาด-Weibo-วิธีใช้-Weibo-Marketing-ทำธุรกิจให้รุ่งโรจน์ในจีน

ต่อจากบทความแล้ว ที่เราได้เสิร์ฟข้อมูลอธิบายว่า Weibo คืออะไร ให้คุณได้เข้าใจแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจีนตัวนี้มากยิ่งขึ้น ในคราวนี้เราจะมาพูดคุยกันถึง วิธีใช้ Weibo Marketing (การตลาด Weibo) เพื่อเจาะตลาดจีนอย่างมีประสิทธิภาพกันบ้างว่า ต้องเริ่มต้นอย่างไร มีกลยุทธ์ที่น่าสนใจอะไรบ้าง มาดูกันเลย!

คู่มือการตลาด Weibo: อธิบายหมดเปลือก Weibo คือ อะไร? ทำอะไรได้บ้าง?

ย้อนอ่านบทความ ตอนที่ 1 : คู่มือการตลาด Weibo: อธิบายหมดเปลือก Weibo คือ อะไร? ทำอะไรได้บ้าง?

เริ่มต้นทำ Weibo Marketing ด้วยบัญชี Weibo Business Account

ขั้นแรกสุดของการทำ Weibo Marketing เลยก็คือการเปิดบัญชี Weibo Business Account เพราะถ้าธุรกิจไม่มีบัญชีประเภทนี้ก็ไม่สามารถเริ่มทำการตลาดใด ๆ บน Weibo ได้ อีกทั้งข้อดีของการมี บัญชีทางการ Weibo คือมันจะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์คุณบน Weibo อย่างมากด้วย

ปัจจุบัน บัญชีทางการ Weibo ในประเทศจีน มีอยู่ทั้งหมดรวมกัน มากกว่า 1.5 ล้านบัญชี เข้าไปแล้ว ซึ่งถ้าหากคุณอยากให้ธุรกิจของคุณต่อสู้กับคู่เเข่งได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ คุณก็ต้องรีบเปิดบัญชีทางการบ้างแล้วล่ะ 

วิธีเปิดบัญชีทางการ Weibo Business Account

วิธีเปิดบัญชีทางการ Weibo Business Account

ต่อไปนี้คือ 5 ขั้นตอนในการขอเปิดบัญชี Weibo Business Account สำหรับธุรกิจต่างประเทศ:

ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียน และ จัดตั้ง บัญชีใหม่

ไปที่ Weibo เลือกลงทะเบียนบัญชีใหม่แบบ Official registration สามารถดูตัวอย่างได้ตามรูปด้านล่างนี้

ลงทะเบียน และ จัดตั้ง บัญชีใหม่

หลังจากกรอกรายละเอียดและส่งแบบฟอร์ม คุณจะได้รับอีเมลยืนยันการใช้งาน คลิกที่ลิงก์เพื่อเปิดใช้งานบัญชี Weibo ของคุณ นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยในการลงทะเบียน ทาง Weibo จะขอให้คุณทำการยืนยันหมายเลขโทรศัพท์ของคุณผ่านทาง SMS 

หมายเหตุ: คุณจะต้องลงทะเบียนบัญชีส่วนตัวของคุณก่อน เนื่องจากคุณจะต้องทำการยื่นเรื่องขอรับการยืนยันใน Weibo โดยการส่งอีเมลไปยังฝ่ายบริการลูกค้าวีไอพีของ Sina การลงทะเบียนเป็นบัญชีส่วนบุคคลจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทะเบียนบัญชีอย่างเป็นทางการในขั้นตอนนี้

ขั้นตอนที่ 2 ตั้งชื่อบัญชี และ ใส่รูปโปรไฟล์

เมื่อคุณสร้างบัญชีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการ ตั้งชื่อบัญชี ใส่รูปโปรไฟล์ ลงไปให้ครบถ้วน

ขั้นตอนที่ 3 ยื่นเรื่องขอยืนยัน บัญชีทางการ Weibo

ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าวีไอพีของ Sina เพื่อยืนยันบัญชี Weibo ผ่านทางอีเมลของ Weibo

ด้านล่างนี้เป็นข้อกำหนดที่คัดลอกโดยตรงจาก Weibo:

ข้อกำหนดสำหรับการตรวจสอบบัญชีองค์กรในต่างประเทศ:

  • เอกสารการลงทะเบียนของบริษัท พร้อมสำเนาฉบับภาษาจีนที่ผ่านการรับรอง ควรมีการประทับตราของ บริษัท หรือลายเซ็นของบุคคลตามกฎหมาย
  • จดหมายสมัครงานและจดหมายอนุญาตจากบุคคลที่สาม ควรมีการประทับตราของ บริษัท หรือลายเซ็นของบุคคลตามกฎหมาย
  • ข้อมูลการติดต่อของผู้ปฏิบัติงาน / ทีม

หมายเหตุ: เอกสารที่จำเป็นทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะมีค่าบริการการตรวจสอบที่อาจแตกต่างกันไปตามประเทศหรือภูมิภาค

ขั้นตอนที่ 4 ยื่นเอกสารให้กับ Weibo

เตรียมเอกสารต่าง ๆ สำหรับยื่นให้กับทาง Weibo คุณสามารถตรวจสอบเอกสารทั้งหมดที่จำเป็นต้องเตรียมได้ ที่นี่

ขั้นตอนที่ 5 ชำระค่าธรรมเนียม และ รอผลการอนุมัติ

ชำระค่าธรรมเนียมการตรวจสอบ และ เก็บหลักฐานการชำระเงินไว้เพื่อส่งให้กับทาง Weibo หลังจากนั้นก็รอผลการอนุมัติบัญชี 

สำหรับระยะเวลาการอนุมัติจะขึ้นอยู่กับ ใบอนุญาติประกอบกิจการ (Business License) ของคุณ โดยแบบที่เร็วที่สุดจะเสร็จภายในระยะเวลา 5 วัน และ แบบที่ช้าที่สุดจะเสร็จภายใน 15 วัน ส่วนราคาค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระก็จะแตกต่างกันไป เพราะมันขึ้นอยู่กับรูปแบบของ ใบอนุญาติประกอบกิจการ ที่คุณมีเช่นกัน

  • บริษัทต่างชาติที่ “มี” ใบอนุญาติประกอบกิจการในจีน: ระยะเวลากระบวนการอนุมัติ คือ 5 -7 วัน
  • บริษัทต่างชาติที่ “ไม่มี” ใบอนุญาติประกอบกิจการในจีน: ระยะเวลากระบวนการอนุมัติ คือ 10 -15 วัน

หลังจากที่บัญชีของคุณได้รับการอนุมัติเรียบร้อยเเล้ว คุณก็จะสามารถปรับเเต่งหน้าเพจของบัญชีให้เหมาะกับเเบรนด์คุณได้อย่างอิสระ

IH-Digital-Weibo-Verification-Agency-in-Singapore

3 กลยุทธ์ Weibo Marketing ทีเด็ดห้ามพลาด

เมื่อเตรียมการขั้นต้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็ได้เวลาเดินหน้าเข้าสู่สเต็ปต่อไป ซึ่งคือการวางกลยุทธ์นั่นเอง จากความนิยมของ Weibo ในประเทศจีน โอกาสการเข้าถึงผู้ใช้งานเพื่อสร้างตัวตนให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในตลาดประเทศจีนจึงสดใสแจ่มชัดเป็นที่สุด

อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะดึงศักยภาพของ Weibo Marketing ออกมาให้ได้เต็มที่ที่สุด การวางแผนอย่างละเอียดถี่ถ้วนรอบคอบจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง

ถ้าหากตอนนี้ คุณยังคงสับสนอยู่ว่าควรจะวางแผนอย่างไรดีให้ได้ผล เราขอนำเสนอไอเดียกลยุทธ์ระดับคุณภาพ ที่พิสูจน์มาแล้วว่าสามารถนำมาใช้กับ เพจ Weibo ได้จริง

โปรโมชั่นบน Social search engine

โปรโมชั่นบน Social search engine

นอกจากเป็น เว็บไซต์ไมโครบล็อก (microblogging website) แล้ว Weibo ยังเป็น Social search engine อีกด้วย หรือก็คือ เจ้าแพลตฟอร์มนี้ มีหน้าการค้นหาที่ใช้ค้นหาสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยนั่นเอง

ตัวฟังค์ชั่นนี้อนุญาติให้ผู้ใช้งานสามารถทำการค้นหาขั้นสูงได้ด้วย keywords เเละ filters (เช่น โพสที่เกี่ยวข้อง, หน้าเพจ, และ บัญชี เป็นต้น)

ที่สำคัญ โพสต่าง ๆ บน Weibo จะถูกจัดเรียงตำแหน่งการเเสดงผลโดย Baidu ทำให้ การทำ SEO มีส่วนสำคัญอย่างขาดไม่ได้ในการสร้างโพสแต่ละโพสบนแพลตฟอร์ม Weibo

การตลาดคอนเทนต์บน Weibo

การตลาดคอนเทนต์บน Weibo

การมี กลยุทธ์การทำคอนเทนต์ ที่ดี จะช่วยให้คุณดึงพลังของฟีเจอร์ Weibo ออกมาได้อย่างมหาศาล เพราะด้วยความที่เป็น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย นักการตลาดจึงจำเป็นต้องมีเเผนการตลาดคอนเทนต์ที่สม่ำเสมอ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้ตามอย่างไร้รอยต่อ

และ เพื่อช่วยคุณร่าง แผนกลยุทธ์การตลาดคอนเทนต์ ออกมาได้ผลจริง เราจึงขอแนะนำรูปแบบของคอนเทนต์ที่ควรค่าเเก่การนำมาใช้งานให้กับคุณ:

  1. คอนเทนต์อินฟลูเอนเซอร์ – การร่วมมือกับ อินฟลูเอนเซอร์ หรือ KOLs ที่ใช่ จะช่วยซัพพอร์ทให้คอนเทนต์ของคุณออกมาปังมายิ่งขึ้น ส่งเสริมให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นบน Weibo
  2. คอนเทนต์เทศกาล – วันหยุดเป็นเรื่องใหญ่สำหรับชาวจีนบน Weibo เสมอ คอนเทนต์ของคุณควรจะให้ความสำคัญกับวันหยุดเหล่านี้ให้มาก ๆ เพราะมันจะสร้างการมีส่วนร่วมได้แบบถล่มทลาย อีกทั้งยังช่วยสร้างความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ได้อีกด้วย
  3. คอนเทนต์แจกรางวัล – ไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มไหน แคมเปญร่วมสนุกแจกของรางวัล ก็เป็นอะไรที่ดีต่อใจอยู่เสมอ การนำคอนเทนต์รูปแบบนี้มาใช้จะช่วยคุณ เพิ่มฐานผู้ติดตามแบรนด์ และ ดันยอดขายให้พุ่งฉิว โดยเฉพาะกับธุรกิจที่เพิ่งเปิด เพจ Weibo ขึ้นมาใหม่ ๆ ยิ่งใช้ได้ผลดี

โฆษณา Weibo

โฆษณา Weibo

ในส่วนของกลยุทธ์นี้ ถ้าหากแบรนด์ของคุณมีงบประมาณมากเพียงพอสำหรับยิงโฆษณา Weibo ก็อย่ารอช้าจัดการส่งโฆษณาของคุณสู่สายตาผู้ใช้งานเลย

Weibo มีรูปแบบโฆษณาให้เลือกหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ขึ้นอยู่กับ รูปแบบการแสดงผลที่คุณต้องการ, เป้าหมายที่คุณกำหนด, และ งบประมาณที่คุณสามารถใช้จ่ายได้ หลัก ๆ รูปแบบ โฆษณา Weibo จะมีดังนี้:

  1. FansTong / FansTop
  2. Recommended Video
  3. Keyword Search
  4. Hot Search
  5. Splash Screen
  6. Focus Banner

IH-Digital-Weibo-Ads-Agency-in-Thailand

กรณีศึกษาที่น่าสนใจ

เราขอแบ่งปันกรณีศึกษา Weibo Marketing ที่น่าสนใจให้กับคุณ เพื่อให้คุณได้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น 

จบไปแล้วกับ คู่มือการตลาด Weibo ตอนที่2 และ ในบทความ คู่มือการตลาด Weibo ครั้งต่อไปเราจะมาเจาะลึกพูดถึง โฆษณา Weibo กัน โปรดติดตามได้ในเร็ว ๆ นี้

อ่านบทความ Weibo Marketing เพิ่มเติม:

ตามหาเอเจนซี่การตลาด Weibo อยู่ใช่รึเปล่า?

IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญ การตลาดดิจิทัลจีน เป็นเลิศ พร้อมด้วยทีมงานมากประสบการณ์มากมายหลายชีวิต เราพร้อมให้การสนับสนุนคุณ ด้วยบริการที่ครบวงจรแบบ 360° ทั้ง การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน, การบริหารจัดการบัญชี Weibo และ WeChat, ทำ SEO และ SEM บน Baidu ซึ่งเป็นเครื่องมือการค้นหายอดนิยมของจีน, จัดทำร้านอีคอมเมิร์ซ, ทำการตลาดคอนเทนต์ภาษาจีน, และ อื่น ๆ อีกมากมาย! 

ดูบริการ การตลาดดิจิทัลจีน ทั้งหมดของเราได้ ที่นี่

หากสนใจร่วมงานกับเรา ติดต่อหาเรา ได้ในทันที เราพร้อมจะพาคุณเข้าสู่ตลาดประเทศจีนเยี่ยงผู้ชนะแล้ว

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้างความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น

Leave a Comment