การตลาดดิจิทัลจีนคู่มือการตลาดดิจิทัล

คู่มือการตลาด Weibo: อธิบายหมดเปลือก Weibo คือ อะไร? ทำอะไรได้บ้าง?

คู่มือการตลาด-Weibo-อธิบายหมดเปลือก-Weibo-คือ-อะไร-ทำอะไรได้บ้าง

การตลาด Weibo ถือเป็นจุดสำคัญอย่างยิ่ง ในการวางกลยุทธ์การตลาดจีน เนื่องจากมันสามารถช่วยเปิดโอกาสให้ธุรกิจของคุณ ประสบความสำเร็จอย่างมากในการเจาะตลาดประเทศจีนได้ จึงจำเป็นมากที่คุณควรจะว่าเข้าใจว่า Weibo คือ อะไร และ ทำงานอย่างไรบ้าง 

ในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับข้อมูลเบื้องต้นทุกอย่างเกี่ยวกับ Weibo รับประกันได้เลยว่าเมื่ออ่านจบ คุณจะมีความเข้าใจในตัว Weibo พร้อมบุกตะลุยสู่ตลาดจีนมากขึ้นอย่างเเน่นอน

คู่มือการตลาด Weibo: อธิบายหมดเปลือก Weibo คือ อะไร? ทำอะไรได้บ้าง?

Weibo คือ อะไร?

Sina Weibo คือ เว็บไซต์ไมโครบล็อก (microblogging website) จากประเทศจีน เป็น โซเชียลมีเดีย ที่มีความคล้ายคลึงกับ Twitter ผสม Facebook ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Sina Corporation และ เปิดให้บริการครั้งแรกใน เดือนสิงหาคม ปี 2009 ในส่วนชื่อของ Weibo (微博) ก็มีมาจากคำภาษาจีน ที่แปลออกมาได้ตรงตัวว่า ไมโครบล็อก นั่นเอง

ด้วยความที่เเรกเริ่มนั้น Weibo ทำการจำกัดจำนวนตัวอักษรต่อโพสเอาไว้ที่แค่ 140 ตัวอักษร ทำให้ Weibo ถูกเรียกว่าเป็น Twitter ของประเทศจีน แต่ในเวลาต่อมา ช่วงปี 2016 ระบบจำนวนตัวอักษรที่เคยถูกเซ็ตไว้ที่ 140 ตัวอักษร ก็ได้ถูกปรับเปลี่ยนให้มากขึ้นอย่างจุใจ เป็น 2,000 ตัวอักษรแทน

ปัจจุบัน ทั้งตัวเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชั่น ของ Weibo ถูกพัฒนาให้รองรับได้ถึง 3 ภาษาแล้วทั้ง ภาษาจีน ตัวอักษรแบบย่อ (Simplified Chinese), ภาษาจีน ตัวอักษรแบบดั้งเดิม (Traditional Chinese), และ ภาษาอังกฤษ

เวยป๋อ ถูกงานอย่างไรบ้างในจีน?

Weibo ถูกใช้งานอย่างไรบ้างในจีน?

ในประเทศจีน ส่วนมากผู้คนจะใช้ Weibo เพื่อ ติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ และ เพลิดเพลินกับความบันเทิง หลัก ๆ แล้วกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมายของแพลตฟอร์มนี้ ก็จะเป็นกลุ่มคนที่ต้องการจะติดตาม ดาราชื่อดัง หรือ อินฟลูเอนเซอร์สายต่าง ๆ ที่น่าสนใจ

อีกทั้ง Weibo ยังเป็น แหล่งรวมข่าวสารล่าสุด ให้เหล่าผู้ใช้งานได้มาอัพเดตเรื่องราวความเป็นไปของบ้านเมือง และ เป็นที่ แบ่งปันเรื่องราวของแต่ละคนบนโลกโซเชียล คล้าย ๆ กับ Facebook

แล้วก็ จากที่ได้พูดถึงไปก่อนหน้านี้ว่า Weibo เคยจำกัดจำนวนตัวอักษรไว้ที่ 140 ตัว แต่มาขยายจำนวนเป็น 2,000 ตัวอักษรในภายหลัง จริง ๆ แล้วสิ่งที่เพิ่มเข้ามาในอัพเดตครั้งนั้นยังไม่ได้หมดแค่นี้ เพราะมีการใส่ฟังค์ชั่นในการเพิ่ม คอนเทนต์มัลติมีเดีย (เช่น รูปภาพ, วิดีโอ, GIF) ลงโพสเข้ามาด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้งานสามารถเปิดบัญชีของตนเองได้โดยไม่ยุ่งยาก ส่วน บุคคลสาธารณะ และ แบรนด์ธุรกิจ จะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบ เพื่อรับตราสัญลักษณ์บัญชีทางการ รูปตัว “ V ” สีส้ม หรือ สีน้ำเงิน ไปครอบครอง

จากการที่แก่นแท้ของ Weibo คือการที่เป็นแพลตฟอร์มเน้นด้านคอนเทนต์เป็นหลัก ผู้ใช้งานชาวจีนจึงจะให้ความสนใจกับเนื้้อหาที่สร้างการมีส่วนร่วมได้เป็นพิเศษ ในส่วนของการบริโภคคอนเทนต์มัลติมีเดีย ก็มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืน ในตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลพวงมาจาก ความนิยมของคลิปวิดีโอสั้น, การผสานระบบอีคอมเมิร์ซเข้ามา, การสตรีมสด, และ ฟีเจอร์ Weibo Story

กลุ่มเป้าหมายหลักของ Weibo คือ ใคร?

เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณได้มากขึ้น รายชื่อต่อไปนี้คือภาคส่วนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของ Weibo:

  • การบันเทิง
  • การเล่นเกม
  • ความงาม
  • แฟชั่น
  • การศึกษา
  • อีคอมเมิร์ซ
  • การท่องเที่ยว

กลุ่มเป้าหมายหลักของ Weibo คือ ใคร?

ผลรายงานอันดับความนิยมของ Weibo

เอาล่ะ ก่อนที่เราจะเจาะลึกลงไปถึงวิธีการทำงานของ Weibo เรามาแวะดู ผลสำรวจจัดอันดับประจำปี 2020 ของตัวแพลตฟอร์มนี้กันก่อนดีกว่า ด้วยวิธีนี้จะช่วยคุณเสริมความเข้าใจของคุณ เกี่ยวกับความนิยมของ Weibo ในกลุ่มตลาดเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบัน Weibo เป็นหนึ่งใน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ตัว Weibo ติดอันดับ ท๊อป 10 สำหรับ โซเชียลมีเดียยอดนิยมภายในประเทศ และ รั้งตำแหน่งอยู่ที่อันดับ 10 สำหรับ โซเชียลมีเดียยอดนิยมระดับโลก อ้างอิงจาก จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน, บัญชีที่ยังเปิดใช้งานอยู่, ผู้ใช้งานที่รับชมโฆษณา, และ ผู้เข้าชมรายเดือนแบบไม่ซ้ำหน้า

worlds-most-used-social-platforms-by-data-reportal-2020

ตามที่เว็บไซต์ Data Reportal ได้เก็บรวบรวมข้อมูล และ นำมาจัดทำรายงานเผยแพร่สู่สาธารณะ ต่อไปนี้จะเป็น สรุปสถิติของผู้ใช้งาน Weibo ในปี 2020 เพื่อให้คุณได้นำมาใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง:

  • จำนวนผู้ใช้งานจากทั่วโลก คือ 497 ล้านคน ต่อเดือน
  • สัดส่วนของประชากรที่ใช้งานต่อเดือน นับเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 14 ปี คือ 8.4%
  • สัดส่วนการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้งานต่อเดือน นับแบบปีต่อปี คือ 11%
  • ผู้ใช้งานที่ใช้เป็นประจำผ่านเครื่องโทรศัพท์มือถือ คือ 94%

overview-2020-by-data-reportal

ฟีเจอร์ของ Weibo มีอะไรบ้าง?

ตั้งเเต่เปิดตัวออกมาในปี 2009 Weibo ก็ได้เติบโตขึ้นมาเป็น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่แข่งขันกับคู่เเข่งได้อย่างสมน้ำสมเนื้อทั้ง ในตลาดจีน และ ในตลาดโลก แม้จะถูก WeChat กับ Douyin เข้ามาเบียดบัง แต่ทาง Weibo เองก็ยังคงยืนหยัดอยู่บนจุดสูงสุดอย่างไม่สั่นคลอน ซ้ำยังไม่เคยหยุดพัฒนา เพื่อตามติดเทรนด์ความนิยมล่าสุดมาตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานทุกคนให้จงได้

นอกเหนือจากแรงดึงดูดในตลาดปัจจุบัน ก็มีฟีเจอร์อันหลากหลายนี่แหละที่ทำให้ Weibo ยังเพิ่มยอดผู้ใช้งานให้เติบโตขึ้นได้เรื่อย ๆ และ ต่อไปนี้คือข้อมูลคร่าว ๆ ของฟีเจอร์ที่ Weibo มอบให้กับผู้ใช้งานทุกคน:

  • แบ่งปันคอนเทนต์ – ใส่ตัวอักษรได้สูงสุด 2,000 ตัว พร้อมรูปภาพ, กล่าวถึงผู้อื่นได้ง่าย ๆ เเค่ใช้ @ ตามด้วยชื่อผู้ใช้งานที่จะกล่าวถึง, ติดแฮชแท็ก, และ รีโพส
  • ฟังค์ชั่น chat – สามารถส่งข้อความส่วนตัวหากันได้ระหว่างผู้ติดตาม
  • Weibo Stories – คล้าย ๆ กับ ฟีเจอร์สตอรี่ ของ Facebook และ Instagram
  • รีแอคชั่นด้วยอีโมจิ – คล้าย ๆ กับ ฟีเจอร์รีแอคชั่นด้วยอีโมจิ ของ Facebook
  • การเจาะจงตำแหน่ง – สามารถติดตามสถานที่ที่อยู่ ณ ปัจจุบันได้ และ สามารถดูได้ว่าโพสเเต่ละโพสถูกโพสขณะอยู่ที่ตำแหน่งไหน
  • บัญชีทางการ – ธุรกิจ หรือ คนดัง สามารถขอรับตราสัญลักษณ์บัญชีทางการได้
  • เรื่องยอดฮิต – คล้าย ๆ กับ trending tweets ของ Twitter
  • Weibo VLOG – เป็น sub menu ตัวใหม่ในหน้าค้นหาหลัก ที่จะเเสดงคอนเทนต์ติด แฮชแท็ก “VLOG” ให้ได้รับชม
  • อื่น ๆ – Weilingdi (微领地)

จบไปแล้วกับข้อมูล สถิติ และ ฟีเจอร์ ล่าสุดของ Weibo ต่อจากนี้เราจะเข้าสู่เรื่องของ การตลาด Weibo กัน สามารถอ่านต่อได้ที่

คู่มือการตลาด Weibo ตอนที่2: วิธีใช้ Weibo Marketing ทำธุรกิจให้รุ่งโรจน์ในจีน

คู่มือการตลาด Weibo: อธิบายหมดเปลือก Weibo คือ อะไร? ทำอะไรได้บ้าง?

อ่านเพิ่มเติม:

ตามหาเอเจนซี่การตลาด Weibo อยู่ใช่รึเปล่า?

IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญ การตลาดดิจิทัลจีน เป็นเลิศ พร้อมด้วยทีมงานมากประสบการณ์มากมายหลายชีวิต เราพร้อมให้การสนับสนุนคุณ ด้วยบริการที่ครบวงจรแบบ 360° ทั้ง การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน, การบริหารจัดการบัญชี Weibo และ WeChat, ทำ SEO และ SEM บน Baidu ซึ่งเป็นเครื่องมือการค้นหายอดนิยมของจีน, จัดทำร้านอีคอมเมิร์ซ, ทำการตลาดคอนเทนต์ภาษาจีน, และ อื่น ๆ อีกมากมาย! 

ดูบริการ การตลาดดิจิทัลจีน ทั้งหมดของเราได้ ที่นี่

หากสนใจร่วมงานกับเรา ติดต่อหาเรา ได้ในทันที เราพร้อมจะพาคุณเข้าสู่ตลาดประเทศจีนเยี่ยงผู้ชนะแล้ว

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้างความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น

Leave a Comment