การตลาดดิจิทัลเกาหลีบทวิเคราะห์เรื่องเด่น

เจาะลึก การตลาดออนไลน์เกาหลี เติบโตไว โอกาสเข้าถึงสูง

เจาะลึก-การตลาดออนไลน์เกาหลี-เติบโตไว-โอกาสเข้าถึงสูง

ประเทศเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเข้าถึงของอินเทอร์เน็ตครอบคลุมที่สุดในโลก จากประชากรทั้งหมด 51.25 ล้านคน อินเทอร์เน็ตในเกาหลีสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้เเล้วกว่า 49.21 ล้านคน หรือนับเป็นประชากรถึง 96% ของประเทศเลยทีเดียว ทำให้โอกาสทางการตลาดดิจิทัลผุดขึ้นมาอย่างมากมาย เกิดเป็นจุดหมายให้แบรนด์บุกออกไปทำ การตลาดออนไลน์เกาหลี เชื่อมต่อกันกับกลุ่มเป้าหมายชาวเกาหลีใต้ทุกหนแห่งทั่วทั้งประเทศ

วันนี้ IH Digital ได้ทำการรวบรวมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับ ตลาดดิจิทัลประเทศเกาหลี มาแบ่งปัน เพื่อให้คุณได้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณมากยิ่งขึ้น และ เดินหน้าทำแผน การตลาดออนไลน์เกาหลี ออกมาได้อย่างสมบูรณ์มีประสิทธิภาพตรงจุดที่สุด

พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของชาวเกาหลี

จากที่กล่าวมาข้างต้น ประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่อินทอร์เน็ตเข้าถึงผู้คนได้เกือบทั้งประเทศ แถมยังเร็วแรงระดับ 5G อีกด้วย จึงทำให้สถิติการใช้อินเทอร์เน็ตมีสูง เหมาะจะตีตลาดด้วยกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอย่างมาก โดยสถิติที่น่าสนใจมีดังนี้

  • ตัวเลขผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศเกาหลี ปี 2020 อยู่ที่ 49.21 ล้านคน นับเป็น 96% ของประชากรในประเทศ
  • จำนวนการเชื่อมต่อของโทรศัพท์มือถือมีอยู่ 60.61 ล้านเครื่อง คิดเป็น 118% มากกว่าจำนวนประชากรทั้งประเทศเสียอีก
  • ชาวเกาหลีใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 5 ชั่วโมง 22 นาที ต่อวัน
  • ความเร็วของอินเทอร์เน็ต 5G ในประเทศเกาหลี คือ 100 – 144 Mbps (ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่รับสัญญาณ)

Naver แพลตฟอร์ม Search Engine ท่องอินเทอร์เน็ต อันดับ 1 ของประเทศเกาหลี

หากพูดถึง Search Engine ที่ชาวเกาหลีนิยมใช้มากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น Naver (네이버) แพลตฟอร์มสัญชาติเกาหลีใต้แท้ ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาบนเเผ่นดินโสมขาว โดย Naver Corporation แพลตฟอร์ม Search Engine ตัวนี้มีการเข้าใช้งานที่สูงสุดในประเทศเกาหลี เอาชนะ Google ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่ไม่ซ้ำกันเลยถึง 27.14 ล้าน คน ในปี 2019

การตลาดออนไลน์เกาหลี naver

การใช้งานโซเชียลมีเดียของชาวเกาหลี

ชาวเกาหลีใช้งานโซเชียลมีเดียกันเกือบทั้งประเทศ หากจะทำ การตลาดดิจิทัลในเกาหลี กลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดียเกาหลี ก็เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจอย่างมาก ด้วยสถิติต่าง ๆ ดังนี้

  • ตัวเลขผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศเกาหลี ปี 2020 อยู่ที่ 44.73 ล้านคน นับเป็น 87% ของประชากรในประเทศ
  • ช่วงอายุของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศเกาหลีหลัก ๆ แบ่งออกได้ดังนี้
    • 18 – 24 ปี ใช้งานอยู่ที่ 25.7%
    • 25 – 34 ปี ใช้งานอยู่ที่ 31.6%
    • 35 – 44 ปี ใช้งานอยู่ที่ 20.1%
    • ช่วงอายุอื่น ๆ อีก 22.6 %
  • ชาวเกาหลีใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 1 ชั่วโมง 13 นาที ต่อวัน
  • แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยม คือ KakaoTalk, BAND จาก Naver, Facebook, Instagram, และ ถ้าหากรวมแพลตฟอร์มดูวิดีโอเข้าไปด้วย Youtube ก็จะเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ติดอันดับ

Kakao แพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดีย อันดับ 1 ของประเทศเกาหลี

สำหรับบัลลังก์อันดับ 1 ของ แพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดียเกาหลี ก็คงต้องตกเป็นของ Kakao อย่างไม่ต้องสงสัย Kakao เริ่มต้นเปิดตัวในฐานะ แพลตฟอร์มติดต่อสื่อสารส่งข้อความ บนโทรศัพท์มือถือ หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของชาวเกาหลีอย่างแท้จริงเข้ามา ทำให้มีผู้ใช้งานเป็นประจำสูงถึง 50 ล้าน คน ใน Q2 ปี 2019

การตลาดออนไลน์เกาหลี Kakao

ตลาด E-commerce ของประเทศเกาหลี

สำหรับประเทศที่มีการเข้าถึงของอินเทอร์เน็ตสูงในระดับนี้ การซื้อขายของผ่านอินเทอร์เน็ตด้วย  E-commerce ก็เติบโตตามไปด้วย ทำให้มูลค่าของ E-commerce ในประเทศเกาหลีสูงเกือบจะเเตะหลัก แสนล้าน เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว สำหรับสถิติที่น่าสนใจมีดังนี้

  • ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวเกาหลีกว่า 88% ค้นหา สินค้า และ บริการ ที่น่าซื้อผ่านช่องทางออนไลน์
  • ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวเกาหลีกว่า 76% เคยแวะเยี่ยมชมหน้าร้านค้า e-commerce และ 80% เคยสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางการขายออนไลน์
  • มีชาวเกาหลีกว่า 46.2 ล้านคน ที่มีช่องทางการจ่ายเงินแบบดิจิทัล ไม่ว่าจะด้วย E-wallet, Prompt Pay, ตัดเงินผ่านบัตรเครดิตโดยตรง, หรือ แบบอื่น ๆ ที่เข้าข่าย
  • มูลค่าทางการค้า e-commerce แบบ B2C (Business-to-Customer) อยู่ที่ ประมาณ 4,670 ล้าน เหรียญสหรัฐ และ มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 20% ต่อปี
  • มูลค่าทางการค้า e-commerce โดยรวมรวมอยู่ที่ ประมาณ 91,140 ล้าน เหรียญสหรัฐ แบ่งตามหมวดหมู่ สินค้า และ บริการ ที่ชาวเกาหลีนิยมมีดังนี้
    • บริการด้าน การเดินทาง และ ท่องเที่ยว ทำเงินได้ 22,580 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 6.2%
    • สินค้าประเภท แฟชั่น และ ความงาม ทำเงินได้ 15,160 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 18%
    • สินค้าประเภท อาหาร และ ของใช้ส่วนตัว ทำเงินได้ 14,900 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 17%
    • สินค้าประเภท ของเล่น และ งานอดิเรก ทำเงินได้ 12,770 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 17%
    • สินค้าประเภท อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำเงินได้ 11,510 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 11%
    • สินค้าประเภท เฟอร์นิเจอร์ และ เครื่องใช้ภายในครัวเรือน ทำเงินได้ 10,970 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 14% 
  • แพลตฟอร์ม E-commerce ที่ชาวเกาหลีนิยมใช้มีดังนี้ G-Market, Coupang, 11st, Auction.co.kr, WeMakePrice 

korean-ecommerce-platform

ขอขอบคุณข้อมูลสถิติจากเว็บไซต์: datareportal

อ่านบทความ การตลาดออนไลน์เกาหลี เพิ่มเติม:

ตีตลาดเกาหลีให้เเตก ด้วยความช่วยเหลือจากเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญ

IH Digital พร้อมพาแบรนด์ของคุณ ไปพบกับความสำเร็จในดินแดนแห่งความสงบยามเช้า ด้วยการทำ การตลาด Naver, การตลาด Kakao, การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ชาวเกาหลี, และ อื่น ๆ อีกมากมาย โดยทีมงานเจ้าของภาษาที่เชี่ยวชาญ มีความเข้าใจทั้ง วัฒนธรรม และ ความต้องการของชาวเกาหลีอย่างแท้จริง หากท่านสนใจร่วมงานกับเรา คลิกที่นี่ ได้เลย

สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการการตลาดเกาหลีใต้ของเราได้ ที่นี่

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้างความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น